Trạm trưởng sáng tạo

HQVN -

Đại úy Ngô Văn Hùng, Trạm trưởng Trạm ra đa 535, Trung đoàn 351, Vùng 3 Hải quân là người có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện chiến đấu của đơn vị.

Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Học viện Hải quân, Ngô Văn Hùng được điều động về Trung đoàn 351 công tác. Ở môi trường mới, anh ra sức học tập, rèn luyện, vận dụng tối đa kiến thức đã tích lũy được từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường vào thực tiễn.

Là sĩ quan trẻ, lại được đơn vị tạo điều kiện thuận lợi để phấn đấu, Ngô Văn Hùng đã phát huy tài năng, trí tuệ của mình, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học. Từ năm 2016 đến 2019, anh đã có 3 sản phẩm sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị gồm: “Phần mềm mô phỏng ra đa”; “Phần mềm mô phỏng máy thông tin”; “Phần mềm ngân hàng dữ liệu sóng hồi mục tiêu ra đa”. 

Phần mềm mô phỏng ra đa có thể cài đặt và sử dụng rộng rãi trên các thế hệ máy tính, được ứng dụng cho các trạm ra đa của Quân chủng. Phần mềm giúp cán bộ, chiến sĩ huấn luyện, nghiên cứu, học tập, khai thác, vận hành thành thạo trang bị trên mô phỏng trước khi thao tác thực tế trên trang bị. Sản phẩm đã đạt giải Ba Hội thi sáng kiến cải tiến mô hình huấn luyện toàn quân năm 2016; giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội năm 2016; giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh năm 2017 của Quân chủng Hải quân.

Sau thành công của sản phẩm đầu tay “Phần mềm mô phỏng ra đa”, Đại úy Ngô Văn Hùng tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi những giải pháp kỹ thuật mới nhằm giải quyết hiệu quả các vấn đề thực tiễn đặt ra. Đặc biệt, năm 2019, anh xây dựng thành công “Phần mềm ngân hàng dữ liệu sóng hồi mục tiêu ra đa”. Sản phẩm của anh lại một lần nữa đạt giải B Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh.

Thượng tá Phan Thanh Chương, Phó Chính ủy Trung đoàn 351 cho biết: Đại úy Ngô Văn Hùng là người có trình độ chuyên môn nghiệp vụ tốt, tác phong chỉ huy và phong cách làm việc khoa học, luôn gương mẫu, tâm huyết với công việc, chịu khó tìm tòi, học hỏi. Hùng đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật có hàm lượng khoa học cao, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện của Trung đoàn.

Hiện nay, Đại úy Ngô Văn Hùng cùng đồng đội vẫn đang trăn trở, nghiên cứu để có các sản phẩm mới, giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao hiệu quả công tác, giúp đơn vị quản lý chặt chẽ vùng biển và không phận được giao, không để sót lọt mục tiêu.

Với những thành tích nổi bật, Đại úy Ngô Văn Hùng 2 năm liền được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở (2018, 2019); 2 lần được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cùng nhiều phần thưởng khác.

Hoàng Diệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn