Tổng kết công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng giai đoạn 2016-2021

HQ Online -

Sáng 14/4, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác hội nhập quốc tế (HNQT) và đối ngoại quốc phòng (ĐNQP) giai đoạn 2016-2021, phương hướng nhiệm vụ đến năm 2025. Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 22 điểm cầu trong toàn quân. Tham dự hội nghị có: Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; thủ trưởng các tổng cục, quân chủng, binh chủng; đại diện một số cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ Quốc phòng.

Đại biểu các ban, bộ, ngành Trung ương có các đồng chí: Ngô Lê Văn, Phó trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đinh Công Sỹ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội; Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam.

Dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân có Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân cùng đại biểu các cơ quan chức năng của Quân chủng.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến chủ trì hội nghị. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân điện tử

Báo cáo do Đại tá Vũ Thành Văn, Cục trưởng Cục Đối ngoại trình bày tại hội nghị cho biết: Giai đoạn 2016-2021, công tác HNQT và ĐNQP đã không ngừng phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, thực hiện thắng lợi mục tiêu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trên cơ sở quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; bảo vệ lợi ích quốc gia dân tộc; bảo vệ Nhân dân, Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN; giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình, ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột để xây dựng, phát triển đất nước; góp phần xây dựng lòng tin, củng cố và thắt chặt quan hệ với các đối tác, nâng cao uy tín giữa Việt Nam với các nước, các tổ chức trên trường quốc tế; tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài để xây dựng Quân đội, củng cố và tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh của đất nước.

Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng chủ trì điểm cầu Bộ Tư lệnh Hải quân. Ảnh: Phúc Vinh

Việc triển khai công tác HNQT và ĐNQP ở các cấp ngày càng đi vào nền nếp trên cơ sở chủ trương, đường lối của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và sự quản lý, hướng dẫn của Cục Đối ngoại với phạm vi, lĩnh vực, hình thức hợp tác ngày càng mở rộng. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới HNQT và ĐNQP từng bước được bổ sung, hoàn thiện. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong Quân đội nói riêng và với các ban, bộ, ngành, địa phương nói chung đã được nâng cao. Đội ngũ cán bộ làm công tác ĐNQP đã từng bước được bổ sung, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và ngoại ngữ cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Nhận thức về vị trí, vai trò của HNQT và ĐNQP đã có sự chuyển biến rõ nét. Cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân đã quán triệt HNQT và ĐNQP là trụ cột quan trọng trong Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, là một trong những kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm từ xa bằng biện pháp hòa bình. Đặc biệt các cơ quan, đơn vị đã thực sự coi HNQT và ĐNQP là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Quân đội trong thời bình, gắn chặt với nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, sản xuất và công tác của mỗi cơ quan, đơn vị.

Thời gian qua, Quân chủng Hải quân đã có đóng góp tích cực vào kết quả công tác HNQT và ĐNQP, tham mưu hiệu quả với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác HNQT và ĐNQP trên hướng biển; xử lý các tình huống trên biển đúng đối sách, giữ vững chủ quyền quốc gia, xây dựng môi trường hòa bình với các nước trong khu vực.

Quân chủng duy trì và thực hiện tốt cơ chế tuần tra chung trên biển với hải quân các nước Trung Quốc, Thái Lan, Cam-pu-chia; luân phiên tổ chức 35 phiên tham vấn hải quân song phương và họp nhóm công tác với các nước. Đây là cơ chế quan trong để đưa hợp tác song phương với hải quân các nước đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Quân chủng đã tham gia có hiệu quả vào các hoạt động đa phương, thực hiện tốt trách nhiệm của Hải quân Việt Nam trong các cấu trúc an ninh hàng hải khu vực, nhất là Hội thảo Hải quân Tây Thái Bình Dương và Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN. Quân chủng có 24 lần cử tàu hải quân tham gia các cuộc diễn tập đa phương như ASEAN-Nga, ASEAN-Trung Quốc, ASEAN-Hoa Kỳ, KOMODO và tham gia duyệt binh tàu quốc tế do các nước trong khu vực tổ  chức. Đặc biệt, năm 2021, Biên đội Tàu 015, 016 lần đầu tiên tham dự Hội thao quân sự quốc tế tại Liên bang Nga đã giành được Huy chương Bạc môn Cúp biển…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia phát biểu, thảo luận nhấn mạnh những ưu điểm; làm rõ những điểm còn hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm.

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh: Để thực hiện tốt nhiệm vụ HNQT và ĐNQP cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai đồng bộ, toàn diện công tác HNQT và ĐNQP đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước.

Thực hiện HNQT và ĐNQP phải kiên định, nhất quán với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, kiên định chính sách quốc phòng “4 không” theo sách trắng mà chúng ta đã công bố năm 2019 nhằm mục đích hòa bình, tự vệ, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Thực hiện HNQT và ĐNQP phải tích cực, chủ động nắm chắc diễn biến tình hình thế giới, khu vực, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống để làm tốt công tác tham mưu chiến lược về công tác ĐNQP; tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ trong nắm, dự báo tình hình và tham mưu để điều chỉnh chiến lược chính sách đối ngoại của đất nước; chú trọng tham mưu, đề xuất đối sách xử lý các tình huống cả trước mắt và lâu dài, nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, không để bị động, bất ngờ…

Thủ trưởng Bộ Quốc phòng trao thưởng các tập thể và cá nhân tại điểm cầu Bộ Quốc phòng. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân điện tử

Dịp này, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tặng Bằng khen cho 77 tập thể và 76 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác HNQT và ĐNQP giai đoạn 2016-2021. Quân chủng Hải quân có 3 tập thể (Phòng Đối ngoại, Bộ Tham mưu; Vùng 4; Công ty TNHH Tân cảng-Petro Cam Ranh, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn) và 3 cá nhân.

 Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn