Tiểu đoàn 151: Làm chủ trang bị kỹ thuật mới

HQVN -

Thực hiện nhiệm vụ quan sát, theo dõi các mục tiêu trên biển và trên không trong khả năng quan sát của khí tài, Tiểu đoàn ra đa 151, Vùng 1 Hải quân được trang bị hệ thống ra đa hiện đại. Cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn đã tích cực học tập, huấn luyện, từng bước làm chủ trang bị kỹ thuật mới.

Những năm vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) phối hợp với cơ quan chức năng và Quân chủng Hải quân trang bị cho Tiểu đoàn 151 hệ thống ra đa thế hệ mới. Ngay từ khi ra đa và trang bị kỹ thuật được biên chế, Đảng ủy Tiểu đoàn đã đưa nhiệm vụ huấn luyện làm chủ khí tài mới vào nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm. Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn xác định đây là nhiệm vụ then chốt trong công tác huấn luyện năm 2021 và những năm tiếp theo.

Đầu năm 2021, Quân chủng Hải Quân phối hợp với Tập đoàn Viettel tổ chức lớp tập huấn cho lực lượng ra đa Hải quân. 34 cán bộ, nhân viên Tiểu đoàn 151 tham gia tập huấn đều đạt kết quả khá, giỏi và xuất sắc.

Trung tá Đào Xuân Nhung, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 151 cho biết: “Sau khi hoàn thành lớp tập huấn, Tiểu đoàn đã xây dựng kế hoạch huấn luyện làm chủ trong khai thác sử dụng và bảo quản, bảo dưỡng ra đa. Các đồng chí có kết quả tập huấn giỏi, xuất sắc được lựa chọn vào tổ giáo viên để tổ chức huấn luyện cho đơn vị. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ tại các trạm ra đa đã sử dụng thành thạo trang bị kỹ thuật mới”.

Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trạm 500 bảo quản cánh sóng ra đa

Trong quá trình Viettel tổ chức lắp đặt trang bị khí tài tại các trạm, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã chỉ đạo các đơn vị bố trí lực lượng tham gia và trực tiếp học tập. Cán bộ, trắc thủ và nhân viên kỹ thuật các trạm tham gia từ khâu lắp đặt, hiệu chỉnh, kiểm tra tham số đến thao tác sử dụng trang bị kỹ thuật. Nhờ vậy, ngay sau khi bàn giao trang bị, khí tài, các trạm đã có thể khai thác sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng và đưa vào hoạt động chính thức.

Trung tá QNCN Võ Xuân Tú, Kỹ thuật viên ra đa, Trạm 525 là một trong ba người hoàn thành xuất sắc khóa tập huấn khai thác vận hành ra đa thế hệ mới. Tham gia lắp đặt, hiệu chỉnh các trang thiết bị kỹ thuật cùng các chuyên gia, nhân viên kỹ thuật của Viettel giúp anh học hỏi được nhiều điều.

Trung tá Tú chia sẻ: “Trong quá trình làm việc, tôi thường ghi chép lại những điều chưa hiểu và nhờ chuyên gia giải thích. Khi lắp đặt, hiệu chỉnh các khối máy tôi luôn đặt câu hỏi: “Những hỏng hóc thông thường có thể xảy ra là gì, cách khắc phục như thế nào?”. Đây là những nội dung rất cần thiết khi  huấn luyện khai thác sử dụng và làm chủ trang bị kỹ thuật mới của trạm cũng như của Tiểu đoàn”.

Theo phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, Tiểu đoàn chỉ đạo các trạm chủ động xây dựng giáo án, tổ chức huấn luyện từ lý thuyết đến thực hành, huấn luyện thuần thục từng cá nhân đến hợp luyện toàn kíp trắc thủ.

Trong quá trình huấn luyện, chỉ huy trạm chú trọng huấn luyện thực hành, huấn luyện kết hợp trong các phiên ca. Cán bộ, nhân viên kỹ thuật các trạm ra đa tăng cường giám sát quá trình khai thác, sử dụng bảo quản, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật, tránh tuyệt đối việc làm tắt, làm ẩu, không để máy móc hỏng hóc do chủ quan hay do thiếu trách nhiệm.

Thiếu tá Nguyễn Đức Ý, Trạm trưởng Trạm 500 cho biết: “Hệ thống ra đa mới cung cấp tín hiệu mục tiêu có nhiều điểm khác so với ra đa trước đây. Vì vậy, cùng với việc huấn luyện khai thác vận hành trang bị kỹ thuật, chúng tôi chú trọng huấn luyện cho trắc thủ ra đa nhận dạng mục tiêu trên biển, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống”.

Cán bộ, nhân viên kỹ thuật Tiểu đoàn ra đa 151 khai thác sử dụng hệ thống ra đa mới

Hằng tuần, chỉ huy các trạm ra đa duy trì nghiêm việc bàn giao giữa các kíp trực, đặc biệt là bàn giao tình trạng trang bị kỹ thuật và mục tiêu trên biển. Hằng tháng, các trạm tổ chức rút kinh nghiệm huấn luyện khai thác làm chủ trang bị kỹ thuật. Chỉ huy Tiểu đoàn sẽ tổng hợp các nội dung, sau đó phổ biến rút kinh nghiệm trong toàn Tiểu đoàn nhằm nâng cao chất lượng khai thác sử dụng trang bị, kỹ thuật.

Đẩy mạnh công tác huấn luyện kỹ thuật, Tiểu đoàn luôn động viên, khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tự học tập, nghiên cứu, phát huy các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và áp dụng vào quá trình làm việc. Phong trào Thi đua Quyết thắng được lồng ghép với việc đẩy mạnh 2 đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT” đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ trong Tiểu đoàn nhanh chóng khai thác sử dụng hiệu quả, góp phần từng bước làm chủ trang bị kỹ thuật được biên chế.

Chủ động trong công tác huấn luyện, cán bộ, nhân viên kỹ thuật của Tiểu đoàn 151 đã và đang khai thác, sử dụng an toàn, hiệu quả, phát huy đầy đủ tính năng kỹ, chiến thuật của hệ thống ra đa mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả quan sát, quản lý tốt vùng biển được phân công.

Bài, ảnh: Nguyễn Nam

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn