Tiếp nhận chiến sĩ mới năm 2020: Nhanh, gọn, an toàn, đủ chỉ tiêu

HQVN -

Tính đến ngày 13-2, các đơn vị trong Quân chủng Hải quân đã tổ chức tiếp nhận công dân nhập ngũ năm 2020 tại 25 tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước đảm bảo chu đáo, an toàn, đủ chỉ tiêu, đúng hướng dẫn, kế hoạch của Bộ Quốc phòng.

Đại tá Cao Xuân Thiều, Trưởng phòng Quân lực, Bộ Tham mưu Hải quân cho biết: Để thực hiện đúng Thông tư của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định về việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, Quân chủng Hải quân đã thành lập Ban chỉ đạo và ban hành hướng dẫn cụ thể công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ năm 2020, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng theo quy định. Quân chủng yêu cầu các đơn vị trực tiếp tuyển quân phải đủ số lượng, nâng cao chất lượng về mọi mặt, trong đó lấy chất lượng chính trị, sức khỏe, văn hóa làm cơ sở tuyển chọn; chú trọng tuyển chọn những công dân tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học có ngành nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu sử dụng của quân đội. Kết hợp công tác tuyển nhận công dân nhập ngũ với công tác tuyên truyền biển, đảo để thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Ảnh: Trường Hoàng

Rút kinh nghiệm trong công tác tuyển chọn các năm trước, năm nay Quân chủng yêu cầu các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức lựa chọn cán bộ khung có bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực và kinh nghiệm huấn luyện được tập huấn, bồi dưỡng chặt chẽ, đầy đủ các nội dung có liên quan nhằm tuyển chọn công dân nhập ngũ đạt kết quả cao nhất.

Có mặt tại Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân đúng ngày đơn vị tổ chức đón công dân nhập ngũ, chúng tôi được chứng kiến không khí đón nhận chiến sĩ mới nhanh chóng, chu đáo, ấm áp tình đồng đội. Chiến sĩ Nguyễn Minh Hoàng, quê ở quận Kiến An, TP. Hải Phòng chia sẻ: Ngay khi nhập ngũ vào Tiểu đoàn 158 Hải quân em đã được các anh cán bộ nơi đây đón tiếp và hướng dẫn cụ thể nơi ăn, ở, sinh hoạt và các một số quy định của đơn vị như những người thân trong gia đình. Em sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ khóa huấn luyện chiến sĩ mới. Còn chiến sĩ Lê Minh Hải, quê ở huyện An Lão, TP.Hải Phòng khi nhập ngũ vào Tiểu đoàn 158 rất ấn tượng về cảnh quan môi trường ở đơn vị khang trang, sạch đẹp, cán bộ đón tiếp rất thân thiện và gần gũi.

Để thực hiện nhiệm vụ đón nhận và tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới năm 2020, Tiểu đoàn 158 đã làm tốt công chuẩn bị về mọi mặt. Thiếu tá Nguyễn Dương Quý, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 158 cho biết: Đảng ủy Tiểu đoàn đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý và huấn luyện chiến sĩ mới. Trước khi tiếp nhận, chúng tôi cũng đã về các địa phương để lựa chọn những công dân có đủ tiêu chí về phẩm chất đạo đức, trình độ, sức khỏe theo đúng quy định. Cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đã củng cố, sửa chữa, làm mới nhiều mô hình học cụ, thao trường huấn luyện, sắp xếp, dồn dịch phòng ở, đảm bảo chỗ ở cho bộ đội theo đúng biên chế.

Tiểu đoàn 158, Vùng 1 Hải quân tiếp nhận chiến sĩ mới. Ảnh: Chu Dũng

Cùng với đó, Tiểu đoàn cũng khắc phục toàn bộ hệ thống điện chiếu sáng, quạt để cho các phòng đều sinh hoạt được. Để duy trì công tác huấn luyện thành nền nếp và thực hiện đúng kế hoạch, Tiểu đoàn đã tổ chức tập huấn cho tất cả cán bộ của đơn vị, trong đó tập trung vào đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng. Nội dung tập huấn về công tác quân sự, kỹ chiến thuật chiến đấu bộ binh, bắn súng, điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Tiểu đoàn 158 cũng tổ chức vệ sinh doanh trại, phun thuốc sát trùng nơi ăn, ở, sinh hoạt của bộ đội. Ngay khi tiếp nhận thanh niên nhập ngũ, bộ phận quân y của đơn vị cũng đo thân nhiệt cho từng người và Tiểu đoàn cũng đã chuẩn bị hai phòng cách ly để sẵn sàng xử lý khi có dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó, Tiểu đoàn cũng đã tổ chức tăng gia sản xuất, đảm bảo đủ số lượng rau xanh, thịt, cá và an toàn thực phẩm cho bộ đội theo quy định.

Cũng theo Đại tá Cao Xuân Thiều, ngay sau khi tiếp nhận, Quân chủng cũng yêu cầu các đơn vị phải kiểm tra lại sức khỏe, hồ sơ lý lịch của từng quân nhân để sẵn sàng xử lý khi quân nhân không đủ tiêu chí về sức khỏe, phẩm chất chính trị, đạo đức… theo đúng quy định của Bộ Quốc phòng.

Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn