Thi đua tập thể ở Khoa Thông tin-Ra đa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân

HQVN -

Trong những năm qua, Khoa Thông tin-Ra đa, Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân luôn chủ động đổi mới phương pháp dạy, học và nghiên cứu khoa học nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo. Nhiều năm liên tục Khoa hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm, trở thành lá cờ đầu về công tác giáo dục đào tạo tại Trường CĐKT Hải quân.

Chúng tôi đến Trường CĐKT Hải quân những ngày trung tuần tháng 11. Cán bộ, giảng viên, QNCN, học viên, chiến sĩ toàn Trường đang tích cực học tập, công tác, hăng hái thi đua lập nhiều thành tích chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11. Thượng tá Nguyễn Anh Tuyến, Phó Hiệu trưởng Trường CĐKT Hải quân dẫn chúng tôi đến thăm Khoa Thông tin-Ra đa, một trong những Khoa có nhiều thành tích trong giáo dục, đào tạo trong những năm vừa qua.

Khoa Thông tin-Ra đa đảm nhiệm giảng dạy các môn chuyên ngành: Ra đa tàu; ra đa bờ; ra đa sô na; thông tin và các môn cơ sở cho các chuyên ngành khác của Nhà trường. Cùng với đó, Khoa còn tham mưu cho Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường về công tác đào tạo, xây dựng các phòng thực hành chuyên ngành và nghiên cứu khoa học.

Giờ học thực hành ở Khoa Thông tin-Ra đa

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thượng tá Đoàn Văn Tân, Chủ nhiệm Khoa cho biết: “Chủ động trong công tác xây dựng, nâng cao trình độ cho các giảng viên, Khoa đã tiến hành nhiều tiết giảng thử, giảng mẫu chuyên ngành và hội nghị phương pháp để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng trong giảng dạy. Các giảng viên trong Khoa luôn tích cực, chủ động đào tạo và tự đào tạo nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy”.

Khoa Thông tin-Ra đa có 3 tổ bộ môn: Ra đa-Sô na; thông tin và kỹ thuật cơ sở. Hàng năm Khoa đề nghị cấp trên và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên đi học tập, đào tạo nâng cao trình độ ở các trường trong và ngoài Quân đội cũng như đi thực tế tại các đơn vị trong Quân chủng. Hiện nay Khoa có 1 tiến sĩ, 1 giảng viên đang nghiên cứu sinh và 14 thạc sĩ…

Đẩy mạnh phong trào thi đua tập thể, cán bộ, giảng viên Khoa Thông tin-Ra đa luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Các giáo viên trong Khoa đã không ngừng học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ công nghệ thông tin, kết hợp với việc sử dụng các phần mềm mô phỏng góp phần nâng cao chất lượng bài giảng. Hiện nay, Khoa đang giảng dạy 24 lớp, trong đó có 13 lớp chuyên ngành. Trung bình giờ giảng trong năm 2018-2019 của Khoa là 384 tiết/giảng viên. Kết quả kiểm tra và thi học kỳ: 98,5% đạt yêu cầu, 58.7% khá, giỏi; thi tốt nghiệp 100% đạt yêu cầu, 42% khá, giỏi. Trong Hội thi Tàu, xe, phòng thực hành tốt năm 2019, Khoa đạt 1 giải Nhất ở nội dung thi cá nhân.

Tích cực, chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ, Khoa đã có nhiều đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu và áp dụng vào thực tiễn. Một số sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được tặng thưởng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh của Quân chủng Hải quân: Sáng kiến thiết kế, chế tạo mô hình, mô phỏng máy 3M-1 hệ thống ra đa (đạt giải A); Mô phỏng máy tính điều khiển tại chỗ LRC ra đa (đạt giải B). Trong năm 2019 Khoa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Quân chủng Hải quân là “Thiết kế, chế tạo mô hình, mô phỏng máy 4 tổ hợp thuỷ âm” trên tàu Gepard được đánh giá cao. Hiện nay Khoa đang triển khai 1 đề tài sáng kiến về hệ thống tác chiến điện tử trên tàu Hải quân. Cùng với đó, các giảng viên trong Khoa thường xuyên cập nhật kiến thức về các loại trang thiết bị, vũ khí mới, hiện đại của Quân chủng vào chương trình giảng dạy giúp cho học viên có kiến thức sát với thực tiễn, có thể đảm nhiệm được chức trách nhiệm vụ được giao ngay sau khi ra trường.

Đại tá Đoàn Đình Nghĩa, Bí thư chi bộ, Phó Chủ nhiệm Khoa cho biết: “Trong quá trình thi đua, Khoa luôn tạo điều kiện thuận lợi để các tập thể, cá nhân cùng thi đua, cống hiến. Chúng tôi chú trọng lựa chọn, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến để toàn Khoa học tập và làm theo”.

Đánh giá về công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại Khoa Thông tin-Ra đa, Thượng tá Nguyễn Anh Tuyến khẳng định: Với những biện pháp triển khai phù hợp, sát đúng, Khoa Thông tin-Ra đa xây dựng được tập thể đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt, nhiều nội dung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liên tục Khoa đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Chi bộ Khoa đạt vững mạnh toàn diện. Những thành tích mà Khoa Thông tin-Ra đa đạt được đã và đang góp phần tích cực xây dựng Nhà trường chính quy, hiện đại.

                                                         Bài, ảnh: Văn Kiên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn