Thi đua là động lực để vượt khó, vươn lên

HQVN -

Đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng (PTTĐQT), thời gian qua, bằng nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo toàn diện, sát thực tế, Lữ đoàn 679 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nổi bật là công tác huấn luyện, SSCĐ; rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy, là lá cờ đầu trong PTTĐQT của Vùng 1 Hải quân.

Bám sát nhiệm vụ

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng và PTTĐQT, Đảng uỷ, chỉ huy Lữ đoàn và cấp uỷ, chỉ huy các cấp đã nỗ lực đổi mới nội dung này; xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân”. Kế hoạch công tác thi đua, khen thưởng hằng năm của Lữ đoàn đều xác định rõ chủ đề, nội dung, chỉ tiêu, biện pháp phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ và khả năng phấn đấu đạt được của từng tập thể, cá nhân.

PTTĐQT đã bám sát nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, kịp thời động viên, cổ vũ cán bộ, chiến sĩ trên thao trường, trận địa. Từng người đăng ký thi đua và quyết tâm thực hiện nội dung mình đã cam kết.

Huấn luyện nạp tên lửa vào ống phóng của xe bệ tên lửa

Cùng với nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, công tác thi đua trong rèn luyện cũng được Lữ đoàn coi trọng. Đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trong ngày, trong tuần; lấy tác phong, phương pháp công tác của người chỉ huy làm gương để bộ đội học tập, noi theo, xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong tập thể.

Đại úy Nguyễn Xuân Thùy, Trạm trưởng Trạm Kỹ thuật cho biết: “Chúng tôi tăng cường giáo dục, rèn luyện bộ đội ở mọi lúc, mọi nơi, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao; kết hợp giữa giáo dục chung với giáo dục riêng, thử thách cán bộ, chiến sĩ trên các cương vị khác nhau nhất là nhiệm vụ mới, khó để rèn luyện bản lĩnh, bồi dưỡng kinh nghiệm, nâng cao trình độ mọi mặt”.

Điển hình cho hiệu quả của biện pháp trên chính là sự trưởng thành nhanh chóng của Trung úy Nguyễn Đức Vinh, Ngành trưởng Ngành Tự lái, Trạm Kỹ thuật. Mặc dù mới về đơn vị công tác từ năm 2019, Vinh đã nhanh chóng hòa mình vào PTTĐ của đơn vị, chủ động đăng ký đề tài: “Mô phỏng quá trình hoạt động của xe kíp trong quá trình kiểm tra tên lửa”. Quá trình thực hiện đề tài, Vinh gặp không ít khó khăn về vật tư và linh kiện điện tử, có lúc tưởng chừng phải dừng lại. Nhờ có sự định hướng, tạo điều kiện và động viên của chỉ huy các cấp, đồng đội cùng sự quyết tâm của bản thân, anh đã hoàn thành sáng kiến. Đề tài của anh đã đạt giải Nhất cấp Lữ đoàn, giải Nhì cấp Vùng trong Hội thi giáo án, bài giảng, mô hình học cụ; được ứng dụng hiệu quả trong hoạt động huấn luyện tại đơn vị. Năm 2020, anh được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và là đoàn viên xuất sắc Quân chủng. Năm nay, anh lại thực hiện thành công đề tài “Thiết bị kiểm tra thử nghiệm khối con quay hướng trên tên lửa”….

Theo Đại tá Hoàng Hữu Sơn, Chính ủy Lữ đoàn: Để PTTĐQT phát huy hiệu quả, tạo động lực phấn đấu cho cán bộ, chiến sĩ, thông qua hoạt động thực tiễn, cấp ủy, chỉ huy các cấp cần lựa chọn chính xác tập thể, cá nhân để bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến, trong đó chú trọng ở đơn vị cơ sở và sĩ quan trẻ.

Khen-phê là để tiến bộ

Chúng tôi được dự một buổi sinh hoạt của Tổ thi đua Đội Hỏa lực. Không khí sinh hoạt thật sôi nổi với phần nhận xét, đánh giá chi tiết chất lượng công việc của từng phân đội, từng cá nhân. Để đánh giá chính xác, tổ thi đua tiến hành theo dõi, chấm điểm hàng ngày. Đại úy Trần Lâm, Chính trị viên Đội Hỏa lực chia sẻ: Đây cũng là căn cứ để chỉ huy đội, phân đội biểu dương, nhắc nhở, phê bình từng cán bộ, QNCN kịp thời; nhất là với những biểu hiện ngại học, ngại rèn, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ chưa cao.

Tìm hiểu ở các đơn vị khác trong Lữ đoàn, chúng tôi nhận thấy việc khen-phê hằng ngày, hằng tuần của chỉ huy đối với tập thể, cá nhân luôn bảo đảm công tâm, khách quan. Trên cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ, chỉ huy biểu dương kịp thời những cán bộ, chiến sĩ có thành tích tiêu biểu, nhất là tấm gương cụ thể trong sinh hoạt và công tác mà không chờ đến sơ, tổng kết PTTĐ.

Kíp đài bám dẫn luyện tập bắt mục tiêu

Đại tá Hoàng Hữu Sơn cho biết: Các cơ quan, đơn vị khi xét, đề nghị khen thưởng phải bảo đảm phù hợp với các hình thức, tính chất từng loại thành tích, tương ứng với kết quả đạt được trong PTTĐ hoặc mức độ, công lao đóng góp, cống hiến của từng tập thể, cá nhân; trong đó chú trọng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. Cùng với đó, không có “vùng cấm” đối với tập thể, cá nhân có khuyết điểm hoặc chất lượng thi đua đạt thấp. Mục đích chính của việc phê bình là để bộ đội tiến bộ, tiếp tục phấn đấu.

Đẩy mạnh PTTĐQT bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 đã phát huy ý chí, tinh thần tự lực tự cường và tính chủ động sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác. Phong trào thi đua diễn ra đều khắp, sôi nổi với nội dung và hình thức phong phú, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Đảng bộ Lữ đoàn TSVM, đơn vị VMTD.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

5 năm qua, Lữ đoàn được Bộ Quốc phòng 2 lần tặng Cờ thưởng thi đua và 1 Bằng khen; Quân chủng 2 lần tặng Cờ thưởng thi đua và 1 Bằng khen. Năm 2019, Lữ đoàn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn