Thi đua huấn luyện giỏi ở Tàu 360

HQVN -

Trung tá Nguyễn Trường Giang, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 172, Vùng 3 đưa chúng tôi thăm Tàu 360 vào những ngày cuối Tháng 7 khi cán bộ, chiến sĩ đang tích cực thi đua lập thành tích chào mừng 41 năm Ngày thành lập tàu (1-8-1980 – 1-8-2021).

Trung tá Nguyễn Trường Giang chia sẻ: Chú trọng công tác huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy tàu còn lồng ghép với công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử để mỗi quân nhân luôn tự hào về truyền thống đơn vị, tạo động lực thi đua, phấn đấu. Nhờ vậy, cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn xác định tốt chức trách, nhiệm vụ, không ngại khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi được tham quan buổi huấn luyện bảng bố trí chiến đấu công kích tên lửa của cán bộ, chiến sĩ Tàu 360. Từ đài chỉ huy, khẩu lệnh dõng dạc, dứt khoát của thuyền trưởng vang lên, các bộ phận nhanh chóng cơ động về vị trí chiến đấu và báo cáo về đài chỉ huy. Tiếng khẩu lệnh xen lẫn tiếng máy và tiếng còi tàu làm không khí huấn luyện càng thêm sôi động… Cán bộ, chiến sĩ các ngành, các vị trí phối hợp thành thục, nhuần nhuyễn, chính xác.

Giờ huấn luyện chuyên ngành tên lửa ở Tàu 360

Kết thúc huấn luyện, Đại úy Bùi Việt Hoàng, Thuyền trưởng Tàu 360 cho biết: “Luyện tập các tình huống SSCĐ là nhiệm vụ thường xuyên của tàu, tuy nhiên đúng dịp chào mừng kỷ niệm 57 năm đánh thắng trận đầu của Hải quân Nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc; 41 năm thành lập Tàu 360 nên mỗi cán bộ, chiến sĩ đều có các chỉ tiêu thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả, đi vào thực chất, hằng năm, cấp ủy, chỉ huy tàu luôn xác định chủ trương, biện pháp và chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện sát thực tế. Chỉ huy tàu đã quán triệt chặt chẽ nhiệm vụ, yêu cầu công tác huấn luyện đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đồng thời đẩy mạnh thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Trong quá trình huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu. Chỉ huy tàu đặt ra yêu cầu đối với cán bộ, chiến sĩ phải “Giỏi vị trí mình đảm nhiệm, làm tốt các vị trí khác” để không thụ động khi có biến động quân số; phát huy kinh nghiệm của các đồng chí QNCN để huấn luyện, bồi dưỡng cho các đồng chí chuyên môn còn hạn chế hoặc mới về tàu công tác.

Hoạt động bảo quản, bảo dưỡng trong ngày kỹ thuật

Tàu 360 đã qua nhiều năm sử dụng nên VKTBKT tính đồng bộ không cao, dễ phát sinh hỏng hóc. Xuất phát từ thực tế đó, cán bộ, chiến sĩ đã xây dựng bộ “Cẩm nang” về các ban bệnh thường gặp, nguyên nhân và các biện pháp khắc phục. Trung tá QNCN Trương Anh Quốc, Điện công pháo Tàu 360 cho biết: “Trong quá trình hoạt động, khi phát hiện hỏng hóc một bộ phận hay chi tiết nào của máy móc, trang bị, chúng tôi đều ghi chép cụ thể tình trạng và cách khắc phục để lần sau khi gặp sự cố tương tự thì bất cứ đồng chí nào cũng có thể sửa chữa được ngay, nhất là khi tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển”.

Tích cực học tập, nghiên cứu, làm chủ VKTBKT, cán bộ, chiến sĩ Tàu 360 đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phục vụ cho công tác huấn luyện. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn đã góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện tại đơn vị.

Sau một thời gian nghiên cứu và thực hiện, Thiếu úy Nguyễn Hữu Doanh, Ngành trưởng ngành Cơ điện đã hoàn thành “Phần mềm mô phỏng cấu tạo, nguyên lý hoạt động, hư hỏng thường gặp của bệ điều khiển và mâm điều khiển ly hợp động cơ M517”. Phần mềm giúp người học có cái nhìn trực quan, sinh động để nắm chắc cấu tạo, nguyên lý hoạt động của nắp ly hợp động cơ M517 đồng thời ứng dụng vào quá trình khai thác, sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng và sửa chữa nắp ly hợp. Sản phẩm đã đạt giải Nhì trong Hội thi thiết kế phần mềm mô phỏng của Lữ đoàn 172 và chọn tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh thời gian tới.

Tàu 360 huấn luyện công kích tên lửa. Ảnh: Nguyễn Long

Trung tá Nguyễn Trường Giang nhận xét: Những năm qua, Tàu 360 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tham gia hội thi, hội thao cấp Vùng và Quân chủng đều đạt nhiều giải cao. Điểm nổi bật là cấp ủy, chỉ huy tàu đã có nhiều biện pháp hay, cách làm sáng tạo đạt hiệu quả tốt. Tàu 360 trở thành một trong những lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Lữ đoàn 172.

Mặc dù còn không ít khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ Tàu 360, Hải đội 131, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân luôn đoàn kết, thống nhất, không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đình Sáng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn