Thi đua chào mừng Quốc Khánh ở thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

HQVN -

Nhiều năm qua, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn không chỉ là doanh nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp quốc phòng với kinh tế mà còn là điểm đến tin cậy trong sửa chữa, bảo dưỡng tàu thuyền trong và ngoài Quân đội, có uy tín về sửa chữa các công trình trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Trong không khí cả nước ra sức thi đua lập thành tích chào mừng 73 năm ngày Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2-9, những ngày này các công nhân của Xí nghiệp Sửa chữa, Hải đoàn 129 đang hăng say lao động trên các Nhà giàn DK1, góp phần bảo đảm cho các công trình quốc gia trên biển được bền vững; tạo chỗ dựa vững chắc cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, làm ăn kinh tế.

Chúng tôi có mặt tại Nhà giàn DK1/15 (Khu vực bãi cạn Phúc Nguyên) trong lúc cơn bão số 4 đang hướng vào Biển Đông với diễn biến phức tạp, khó lường nhưng không làm các công nhân nản chí. 21 giờ 30 phút ngày 15-8, tại nhà giàn DK1/15 các thợ hàn vẫn đang cố gắng hoàn thành phần bảo dưỡng khối thượng tầng ở độ cao gần 30 mét so với mặt nước biển. Những con sóng đang chồm lên như muốn cuốn phăng nhà giàn và những người thợ đang cần mẫn làm việc. Theo Thiếu tá QNCN Ngô Thọ Quang, Đội trưởng Đội duy tu, bảo dưỡng công trình: Hiện nay do thời tiết sóng to, gió lớn, việc thi công công trình rất khó khăn nhưng tập thể công nhân quyết tâm hoàn thành sớm nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng vào đúng dịp Quốc khánh 2-9.

Công nhân Hải đoàn đang thi công tại Nhà giàn

Chỉ còn ít ngày nữa là đến ngày Quốc khánh nhưng khối lượng công việc còn rất nhiều, để sớm hoàn thành nhiệm vụ, các công nhân của Xí nghiệp sửa chữa phải làm việc cả ngày lẫn đêm trong điều kiện thời tiết khá phức tạp. Anh Nguyễn Văn Triều, thợ hàn của Xí nghiệp Sửa chữa tại Nhà giàn DK1/15 vui vẻ tâm sự: “Được tham gia sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng các nhà giàn đó là vinh dự và cũng là trách nhiệm của chúng tôi, chỉ mong sao thời tiết ủng hộ để tiến độ thi công hoàn thành theo kế hoạch”.

Nước biển và không khí trên mặt biển có độ mặn cao làm cho tuổi thọ các nhà giàn các công trình trên biển rất nhanh xuống cấp. Vì vậy, việc bảo quản, bảo dưỡng các nhà giàn là việc làm thường xuyên phải thực hiện, đặc biệt là trước mùa mưa bão. Chỉ tính 8 tháng đầu năm, đội ngũ công nhân của Xí ngiệp Sửa chữa đã tiến hành duy tu, bảo dưỡng khối thượng tầng và cạo hà chân đế cho 7 nhà giàn DK1 bảo đảm đúng chất lượng, thời gian và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Tàu của đội sửa chữa cập vào Nhà giàn

Theo Đại tá Nguyễn Tấn Lực, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải đoàn 129, nhiều năm qua Xí nghiệp Sửa chữa của Hải đoàn 129 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sửa chữa, nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng các nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Xác định đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, thời gian qua, Hải đoàn luôn quan tâm nâng cao năng lực sửa chữa thông qua đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tay nghề cho cán bộ và thợ sửa chữa. Bên cạnh đó Hải đoàn còn mở rộng các ngành nghề sản xuất kinh doanh, như: Dịch vụ dầu khí, dịch vụ cầu cảng, kho bãi, sửa chữa tàu thuyền, sản xuất nước đá...

Đẩy mạnh phong trào thi đua Quyết thắng, các tập thể, cá nhân trong toàn Hải đoàn ra sức học tập, công tác lập nhiều thành tích chào mừng Quốc khánh 2-9. Các đơn vị tích cực sửa chữa tàu thuyền quân sự và dịch vụ hậu cần nghề cá; đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giữ nghiêm kỷ luật lao động, tiết kiệm chi phí, giảm giá thành, bảo đảm an toàn và vệ sinh môi trường…

Tại các âu tàu, làng chài trên huyện đảo Trường Sa, cán bộ, nhân viên của Hải đoàn tích cực hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản trên biển thông qua các hoạt động: Cứu, kéo, sửa chữa miễn phí tàu cá bị hỏng hóc; cấp nước ngọt và các loại lương thực, thực phẩm, thuốc y tế; cung ứng dầu cho ngư dân bằng với giá trong đất liền...

Trong mỗi chuyến biển, các ngư dân đánh bắt xa bờ thêm phần vững tin khi họ luôn có sự đồng hành, sát cánh của những cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Hải đoàn 129. Nhiều năm qua, những người chiến sĩ ấy vẫn lặng thầm bảo đảm sự vững chắc cho các công trình trên biển đồng thời tiếp thêm sức mạnh cán bộ, nhân viên các nhà giàn hoàn thành nhiệm vụ được giao ở nơi khó khăn, gian khổ.

Bài, ảnh: Công Hoan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn