Thi đua bảo đảm đầy đủ hậu cần cho các nhiệm vụ

HQVN -

Thời gian qua, Trung tâm 47, Bộ Tham mưu Hải quân đã quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Do đó, dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng đơn vị đã bảo đảm đầy đủ hậu cần cho nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đến Trung tâm 47 vào những ngày trung tuần tháng 2, chúng tôi cảm nhận được tinh thần phấn khởi, thi đua sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ trên tất cả các mặt công tác lập thành tích chào mừng kỷ niệm 63 năm ngày thành lập đơn vị (18/2/1960-18/2/2023). Không khí ấy tỏa lan đến khu bếp tập trung-điểm dừng chân cuối cùng của chúng tôi trong buổi làm việc.

Lúc này, quản lý bếp ăn và 6 đồng chí phục vụ đang khẩn trương chế biến những món ngon tăng cường cho bữa ăn của bộ đội. Đại úy QNCN Nguyễn Đức Vượng, Quản lý bếp chia sẻ: Toàn bộ số thịt gà, đà điểu, lợn rừng sử dụng trong bữa trưa hôm nay là do chính tay cán bộ, chiến sĩ đơn vị tăng gia. Đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn. Được đổi khẩu vị chắc chắn anh em sẽ ăn hết khẩu phần.

Giờ tăng gia ở Trung tâm 47

Theo lời giới thiệu của Trung tá Nguyễn Văn Tôn, Chủ nhiệm Hậu cần Trung tâm, chúng tôi đến thăm khu tăng gia tập trung của đơn vị. Cùng các luống rau xanh đang thì tươi tốt; ao cá, chuồng nuôi gà, lợn đang đến kỳ thu hoạch. Chúng tôi còn được chiêm ngưỡng những chú đà điểu, lợn rừng đang thảnh thơi “dạo chơi”. Anh Tôn cho biết: Năm 2020, đơn vị bắt đầu nuôi đà điểu. Trung bình mỗi lứa khoảng 10 tháng. Khi nhập bếp, mỗi con nặng tới 80kg, đủ lượng thịt cho một bữa ăn tăng cường của Trung tâm. Ngoài đà điểu, lợn rừng, chúng tôi dự kiến năm nay sẽ triển khai nuôi nhím tạo nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng phục vụ bộ đội.

Anh Tôn cho biết thêm, bên cạnh thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm hậu cần cho SSCĐ, Trung tâm tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt bảo đảm hậu cần thường xuyên, nhất là công tác quân nhu, quân y, doanh trại; coi đây là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao đời sống bộ đội, xây dựng Ngành hậu cần Trung tâm vững mạnh.

Đóng quân phân tán trên địa bàn rộng, giá cả thị trường không ổn định, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, Trung tâm đã chủ động phát huy nội lực nhằm bảo đảm đúng, đủ, kịp thời chế độ, tiêu chuẩn định lượng ăn cho các đối tượng. Trong bảo đảm quân nhu thường xuyên, công tác tăng gia sản xuất được Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, triển khai xây dựng các khu chăn nuôi gia cầm, gia súc tập trung; chủ động triển khai quy hoạch, xây dựng kế hoạch gieo trồng theo điều kiện thổ nhưỡng từng đơn vị để tăng năng suất, chất lượng vườn, giàn. Trạm 16 là một đơn vị tiêu biểu của Trung tâm về phát triển tăng gia.

Trung tá Đinh Đức Vương, Trạm trưởng chia sẻ: Mặc dù đóng quân ở tận Quảng Nam-nơi có thổ nhưỡng và khí hậu không thuận lợi nhưng anh em ở đây đã khắc phục khó khăn, dành nhiều tâm huyết, công sức cải tạo đất; áp dụng các kỹ thuật mới trong chăn nuôi, trồng trọt để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi. Công tác tăng gia phát triển đã góp phần tạo nguồn thực phẩm tại chỗ ổn định, chất lượng cao, có giá thấp hơn so với sản phẩm cùng loại ngoài thị trường. Nhờ đời sống được cải thiện anh em thêm yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị.

Nhân viên nhà bếp chia khẩu phần ăn cho bộ đội

Cùng với đó, phong trào thi đua “Xây dựng đơn vị quân y 5 tốt” và công tác chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, phòng dịch thường xuyên được chú trọng ở các cấp. Quân y các đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ chăm sóc sức khỏe bộ đội; bảo đảm đầy đủ lượng vật chất quân y cho các nhiệm vụ; hướng dẫn, triển khai có hiệu quả các biện pháp vệ sinh phòng dịch... Nhờ đó, quân số khoẻ luôn đạt 99,7%.

Để góp phần nâng cao đời sống bộ đội, công tác xây dựng, củng cố doanh trại cũng là một nội dung luôn được đơn vị chú trọng. Đến Trung tâm 47 hôm nay, chúng tôi thấy được diện mạo của một đơn vị mới được xây dựng chính quy, xanh, sạch đẹp. Trong Hội thi 4 chuyên ngành hậu cần, chủ nhiệm hậu cần trung, lữ đoàn giỏi lần thứ 2 Quân chủng Hải quân, Trung tâm đã đạt giải Khuyến khích. Đơn vị cũng làm tốt công tác quán triệt, giáo dục cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, sử dụng vật chất doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt và bảo vệ cảnh quan, môi trường…

Đại tá Phạm Hữu Ninh, Chỉ huy trưởng Trung tâm 47 khẳng định: Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Các nội dung, chỉ tiêu công tác hậu cần đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, góp phần bảo đảm cho Trung tâm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Thanh Thủy

Toàn Trung tâm 47 hiện có trên 3.500m2 vườn, giàn; gần 2000m2 ao thả cá… Các đơn vị tự bảo đảm được 130,6kg rau/người/năm; 27,6kg thịt/người/năm; 14,5kg cá/người/năm. Giá trị thu lãi từ tăng gia sản xuất và các dịch vụ kinh tế hậu cần khác trong năm 2022 là 711 triệu đồng.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn