Thể thao thành tích cao sẽ còn “vượt đỉnh”

HQVN -

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, con đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.Hồ Chí Minh nơi Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng (TTTDTTQP) 5, Bộ Tham mưu Hải quân đóng quân dường như tấp nập hơn ngày thường. Chiều cuối năm, ai cũng hối hả trở về với gia đình, sum vầy bên người thân. Tết đã cận kề, nhưng trong hồ bơi, những vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) của Trung tâm vẫn miệt mài với công việc thường nhật của mình. Với họ, sự nỗ lực từng giây, từng phút trong luyện tập sẽ giúp vươn tới những đỉnh cao mới trong một tương lai không xa.

Chúng tôi có mặt TTTDTTQP 5 vào một chiều cuối năm khi đơn vị đang bước vào giai đoạn luyện tập cao độ chuẩn bị cho giải Vô địch quốc gia bể 25m sẽ diễn ra ngay sau Tết Nguyên đán. Sự náo nhiệt ngoài đường phố không làm giảm đi khí thế của các HLV, VĐV nơi đây. Tôi cùng Đại tá Tô Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm và VĐV môn lặn Trần Thị Trúc Linh (vừa tập trung ở Đội tuyển Quốc gia trở về) tới thăm một buổi luyện tập của các VĐV. Đại tá Tô Văn Thanh chia sẻ: Năm qua là một năm thi đấu thành công của đơn vị tại đấu trường trong nước và quốc tế với 312 huy chương các loại, vượt hơn 200% chỉ tiêu trên giao. Đơn vị an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Mừng hơn là đội VĐV trẻ của Trung tâm được xếp thứ Nhất toàn quốc, phá 6 kỷ lục lứa tuổi tại Giải bơi Vô địch các nhóm tuổi quốc gia. Đó sẽ là sự chuẩn bị tốt để lứa VĐV trẻ của Trung tâm chiếm lĩnh đỉnh cao trong tương lai.

Các vận động viên của Trung tâm luyện tập xuất phát

Khát vọng vươn tới đỉnh cao

Trong hồ bơi, một khung cảnh náo nhiệt hiện ra trước mắt chúng tôi. Từng nhóm VĐV theo lứa tuổi, theo môn tập được bố trí rất khoa học. Ở trên bờ, nhóm VĐV lặn đang khởi động. Dưới bể, các VĐV bơi đang tập bài rút đích. Những VĐV nhí thì được tiếp xúc với những lý thuyết cơ bản nhất của môn bơi, lặn. Nhìn các em ở mọi lứa tuổi, ai cũng hừng hực quyết tâm, chúng tôi hiểu phần nào yếu tố làm nên thành công trong các giải thi đấu Trung tâm tham gia.

Khi chúng tôi lại gần hồ bơi, nhóm VĐV nhí được phép của HLV đã chạy ùa lại vây quanh, trò chuyện với VĐV Trần Thị Trúc Linh. Trong các em, có người đã may mắn được gặp mặt chị, có người mới chỉ nghe tên Trúc Linh, tất cả đều thể hiện sự hâm mộ giành cho “đàn chị” của mình. “Thần tượng của tụi con là chị Trúc Linh. Chị đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, nhất là cách vượt qua những chấn thương để khẳng định tên tuổi và đem vinh quang về cho đơn vị, cho Quân chủng và nền thể thao Tổ quốc. Tụi con ước rằng sẽ làm được như chị…”- bé Sơn Thị Mỹ Nhung, VĐV Đội Lặn chia sẻ với chúng tôi như vậy về ước mơ của mình.

Vận động viên Nguyễn Thanh Hải luyện tập tại Trung tâm

Trong lúc Trúc Linh cùng đàn em nói chuyện, tôi đã có cuộc trao đổi ngắn qua điện thoại với VĐV bơi trẻ Trần Hưng Nguyên đang luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện TDTT Quốc gia 4 ở TP. Cần Thơ. Nguyên nói: “Em sẽ nỗ lực luyện tập hơn nữa để sau này có thể làm được những điều mà chị Ánh Viên đã làm được và tiếp tục mang  vinh quang về cho thể thao Tổ quốc”. Ở Trung tâm, Nguyên được biết đến là một VĐV cần cù và chịu khó. Em chưa bao giờ bỏ cuộc trước những bài tập mà HLV đề ra. Có buổi chưa hoàn thành nội dung bài tập, em đã chủ động đề nghị với thầy cho tập thêm để đạt bằng được chỉ tiêu đề ra. Vì thế, không có gì lạ khi Hưng Nguyên là cái tên nổi bật tại các giải Vô địch bơi trẻ quốc gia, giải Vô địch bơi lứa tuổi quốc gia. Xuất sắc hơn, tại giải Vô địch các nhóm tuổi Đông Nam Á năm 2017, Trần Hưng Nguyên đã giành 2 Huy chương Vàng và phá 1 kỷ lục Quốc gia.

Đằng sau những thành công của lớp lớp VĐV Trung tâm là sự cống hiến lặng thầm của các HLV. Họ không chỉ là người thầy, người cô mà còn là người cha, người mẹ, luôn sát sao từng bữa ăn, giấc ngủ, từng buổi luyện tập của các VĐV. Mỗi ngày có 24 tiếng thì các anh, các chị dành đến ¾ thời gian để quan tâm, chăm sóc các em. Một số HLV nữ còn âm thầm hi sinh cả hạnh phúc riêng tư của mình. Trung tá QNCN Nguyễn Thị Phương, Đội trưởng Đội Bơi chia sẻ: Mình coi tụi nhỏ như chính con, em mình vậy. Mình luôn quan tâm dạy dỗ giúp các em phát triển toàn diện cả chuyên môn thể thao và nhân cách. Một HLV tốt thì phải vừa yêu thương vừa nghiêm khắc với VĐV. Có như vậy các em mới khổ luyện, vượt qua chính mình để chinh phục được những đỉnh cao.

Rực rỡ sắc vàng huy chương

Rời hồ bơi, chúng tôi cùng VĐV Trần Thị Trúc Linh về thăm nơi ở của chị trong đơn vị. Tài sản giá trị trong căn phòng nhỏ là hàng trăm huy chương các loại được chị xếp đặt ngay ngắn ở vị trí trang trọng nhất. Nâng niu trên tay những tấm huy chương, đôi mắt trong trẻo của chị ánh lên niềm tự hào và hãnh diện.  

Trúc Linh được tuyển vào Trung tâm năm 15 tuổi- độ tuổi được xem là khá muộn so với các VĐV nơi đây. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, chị bắt nhịp với cường độ luyện tập của đơn vị và nhanh chóng khẳng định được mình. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của HLV cộng với nỗ lực của bản thân, sau 1 năm vào Trung tâm, Trúc Linh đã đạt được những tấm huy chương đầu tiên tại giải Vô địch trẻ và Vô địch quốc gia. Khổ luyện thành tài, thành công của Trúc Linh được đo bằng hàng loạt huy chương tại các giải thi đấu toàn quốc và quốc tế. Tại Seagames 26, Trúc Linh đạt 1 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Đồng.

VĐV Trần Thị Trúc Linh (người đứng thứ 3 từ trái sang) cùng các thành viên Đội tuyển thể thao nữ Quốc gia giành Huy chương Đồng tại giải vô định Châu Á năm 2017

Đang giữa đỉnh cao phong độ thì tháng 3-2013, chị bị chấn thương ở lưng, buộc phải nghỉ thi đấu để điều trị. Với quyết tâm cao của một VĐV được nuôi dưỡng trong môi trường Quân đội, Trúc Linh kiên trì tập luyện vừa để duy trì thành tích vừa chữa trị chấn thương. Chị tâm sự: Lúc dính chấn thương em suy sụp lắm, cả tháng không ra hồ bơi. Được sự động viên của thầy và các bạn, em đã nỗ lực vươn lên. Trong đầu em nghĩ giờ mình trở về con số 0 tròn trĩnh, muốn lấy lại đỉnh cao phong độ là rất khó, nhưng nếu không bắt đầu thì không thể có thành công được. Em bắt đầu ra hồ tập lại từ những bài tập đầu tiên và sau khoảng 1 năm kiên trì tập luyện em đã lấy lại phong độ của mình.

Năm 2014, Trúc Linh trở lại thi đấu tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII và ghi dấu ấn với 1 Huy chương Vàng, phá 1 kỷ lục quốc gia. Năm 2015, chị tiếp tục đạt thành tích cao với 2 Huy chương Vàng quốc gia, phá 2 kỷ lục quốc gia; đoạt 1 Huy chương Đồng cá nhân giải Vô địch Lặn Châu Á; được công nhận là VĐV Đại kiện tướng quốc tế và là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Quân chủng Hải quân năm 2015. Bảng thành tích của Trúc Linh tiếp tục dài ra khi năm 2016 tại Giải vô địch quốc gia chị đoạt 3 Huy chương Vàng. Tháng 12-2017, ở giải Giải vô địch lặn Châu Á, chị và đồng đội một lần nữa mang lại vinh quang cho thể thao Việt Nam khi xếp thứ ba nội dung đồng đội, chỉ sau 2 đội Trung Quốc và Hàn Quốc mấy phần trăm giây.

Trung tâm TDTTQP5 Hải quân còn rất nhiều VĐV tiêu biểu như Trương Ngọc Tuấn, Nguyễn Tiến Hùng, Nguyễn Thị Diệu Linh; Nguyễn Thanh Hải…với những thành tích không kém phần nổi bật. Qua mỗi mùa thi đấu, họ lại đem về cho đơn vị thêm nhiều huy chương cao quý mới. Thế hệ trẻ hôm nay đang tiếp nối thế hệ cha anh, tô thắm sắc vàng huy chương cho đơn vị, Quân chủng Hải quân, Quân đội và đất nước.

Thành tích cao sẽ còn “vượt đỉnh”

“Thời gian tới mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục giữ vững chỉ tiêu huy chương tại các giải đấu quốc gia và khu vực, đồng thời sẽ nỗ lực để chinh phục huy chương ở đấu trường thế giới” - của Đại tá Tô Văn Thanh “bật mí” về định hướng chiến lược cho sự phát triển trong tương lai của Trung tâm.

Để thực hiện mục tiêu này, Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm ra nghị quyết chuyên đề về tập trung nguồn lực, xây dựng đội ngũ HLV, VĐV chất lượng cao. Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Phúc, Chính trị viên TTTDTTQP 5 cho biết: Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm xác định cần tập trung mọi nguồn lực, xây dựng đội ngũ HLV, VĐV chất lượng cao. Nghị quyết chuyên đề này đã giải quyết được một trong những vấn đề then chốt, quyết định đến chất lượng huấn luyện, tập luyện, thi đấu của HLV và VĐV đơn vị. Chúng tôi đã chỉ đạo các ban, đội xây dựng kế hoạch huấn luyện dài hạn, trung hạn, ngắn hạn và từng giải đấu.  

Hàng năm, đơn vị đầu tư kinh phí ăn ở, đi lại để các HLV đi tuyển chọn nguồn VĐV trẻ trong cả nước. Đơn vị đặc biệt quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị tập luyện và thi đấu cho các VĐV theo tiêu chuẩn của Hiệp hội bơi lội thế giới.… Ngoài sự đầu tư của cấp trên, đơn vị đã tận dụng năng lực dôi dư, cơ sở vật chất, sân bãi nhàn rỗi để đưa vào các hoạt động dịch vụ ngoài giờ, không ảnh hưởng đến việc tập luyện của VĐV. Phần lãi thu về được sử dụng để xây phòng tập thể lực, mua sắm quần áo bơi công nghệ tiên tiến của thế giới; nâng cấp nơi ăn nghỉ cho VĐV… giúp các em có điều kiện tốt nhất để tập luyện, thi đấu.

Chia tay cán bộ, vận động viên, nhân viên Trung tâm trước thềm năm mới, chúng tôi không khỏi bồi hồi xúc động. Tết này, vì nhiệm vụ, nhiều HLV, VĐV không về đón tết cùng gia đình. Những nỗ lực hôm nay của các anh, chị, em chính là cơ sở để kỳ vọng về thành tích cao của các VĐV TTTDTTQP 5 sẽ “vượt đỉnh”, đóng góp nhiều hơn nữa cho thể thao thành tích cao của Quân chủng, Quân đội và nước nhà.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn