Tết Độc lập nhớ về Chủ tịch Hồ Chí Minh

HQVN -

Cứ mỗi độ thu sang, khi cờ đỏ sao vàng bay rợp các đường làng, con phố, niềm hân hoan chào đón mùa thu cách mạng, mừng Tết độc lập lại rộn ràng trong trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam. Ngày Quốc khánh 2-9 gợi lên ký ức trong mỗi người dân về thời khắc Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Ngày 2-9-1945, Thủ đô Hà Nội rợp bóng cờ, hoa và khẩu hiệu chào đón sự kiện trọng đại của dân tộc. Một biển người trên Quảng trường Ba Đình hân hoan, náo nức, hồi hộp chờ đợi giây phút vị lãnh tụ kính yêu thay mặt quốc dân đồng bào đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà-Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Đúng 14 giờ, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ kaki giản dị bước lên lễ đài với tư cách là Chủ tịch Chính phủ lâm thời. Bằng giọng nói ấm áp, truyền cảm, Người đã đọc bản Tuyên ngôn lịch sử của dân tộc Việt Nam. Bản Tuyên ngôn ngắn gọn nhưng chứa đựng những nội dung bất hủ, không chỉ có giá trị lịch sử đối với dân tộc Việt Nam mà còn có ý nghĩa thời đại sâu sắc.

Diễu binh-diễu hành mừng Tết Độc lập tại Quảng trường Ba Đình

Cả biển người im lặng lắng nghe từng câu, từng chữ của Bác. Trước toàn thể quốc dân đồng bào và nhân dân thế giới, Hồ Chủ tịch đã trịnh trọng tuyên bố: “Nước Việt Nam có quyền được hưởng tự do và độc lập và sự thật đã trở thành một nước tự do và độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

Bản Tuyên ngôn Độc lập không chỉ mở ra một kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam-kỷ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội mà còn là sản phẩm của sự kết hợp các giá trị của truyền thống anh hùng, bất khuất và ý chí độc lập dân tộc của Việt Nam với sứ mệnh cao cả của giai cấp vô sản được đề cập trong Tuyên ngôn Đảng Cộng sản (năm 1848). Bản Tuyên ngôn cũng cho thấy Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có tầm nhìn xa về sự phát triển của lịch sử, có những dự báo thiên tài về tương lai của cách mạng cũng như quá trình hội nhập sâu rộng của cách mạng Việt Nam vào phong trào cách mạng thế giới.

Khối chiến sĩ Hải quân tham gia diễu binh tại Lễ kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2-9. Ảnh: Trọng Thiết

Với tinh thần đó, cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã giành được những thành tựu to lớn trong đấu tranh thống nhất đất nước và trong công cuộc đổi mới. Đối với mỗi người dân Việt Nam, Bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vẫn sống mãi không chỉ bởi giá trị lịch sử, pháp lí mà còn bởi giá trị nhân văn về quyền con người và quyền dân tộc.

Trong suốt 73 năm qua, những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945 đã trở thành sức mạnh to lớn của toàn dân tộc Việt Nam, đưa đất nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, giữ vững độc lập chủ quyền, xây dựng và phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực.

Đại tá Nguyễn Xuân Bột, nguyên là Phân đội trưởng Phân đội 3, Đoàn 135 tham gia trận đầu đánh thắng của Hải quân nhân dân Việt Nam xúc động cho biết: “Mỗi năm cứ đến ngày Quốc khánh tôi đều cảm thấy rất bùi ngùi và xúc động. Ngày này như để nhắc nhớ mọi người dân Việt Nam luôn giữ được niềm tự hào của dân tộc và cũng để thế hệ mai sau ý thức được trách nhiệm để bảo vệ dân tộc mãi bền vững”.

Cùng chung tâm trạng vui mừng, anh Thái Minh Khai, sinh năm 1981, hộ dân số 1 đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa cho biết: Ngày 2-9 là ngày trọng đại nhất của cả nước. Tôi vui mừng lắm nên đã cùng với cả nhà chuẩn bị lá cờ sao vàng mới để treo, chung vui với Tổ quốc trong ngày này.

Thấu triệt những lời Bác Hồ dạy, cán bộ, chiến sĩ Hải quân đã và đang tích cực thi đua huấn luyện giỏi, chấp hành kỷ luật nghiêm, xây dựng nền nếp chính quy tốt, nỗ lực, sáng tạo làm chủ vũ khí trang bị, kỹ thuật hiện đại; thực hiện tốt các nghị quyết của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII gắn với Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Càng trong khó khăn, gian khổ, hy sinh, bộ đội Hải quân, nhất là các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ nơi khó khăn, nhiệm vụ trên biển xa càng thể hiện sáng ngời phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Đó là cơ sở, nền tảng để Hải quân nhân dân Việt Nam ra sức huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao; xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, làm nòng cốt bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định các vùng biển, đảo và thềm lục địa của Tổ quốc…

“Người về mang tới niềm vui/Mùa thu nắng tỏa Ba Đình/Với tiếng người còn hiền dịu như tiếng đất trời”… Với bất cứ ai đang có mặt ở Quảng trường Ba Đình ngày hôm nay hay trong hàng triệu người dân Việt Nam ở trong nước và quốc tế đang hướng về đất nước của chúng ta trong ngày độc lập đều như đang được thấy hình bóng Bác Hồ kính yêu-người dành trọn đời cho dân tộc, cho nhân dân. Hướng về Bác, nhớ về Bác như một niềm tin trong sáng nhắc nhớ mối người dân Việt Nam cần giữ trong mình tinh thần đoàn kết một lòng để dựng xây quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn