Tạo nhân tố mới để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền biển, đảo

HQ Online -

Với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của Quân chủng, những năm qua, Cục Chính trị Hải quân đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng viết tin, bài, quay phim, chụp ảnh cho các thông tin viên. Thông qua những lớp học này, nhiều cây bút có triển vọng đa được phát hiện, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, nhờ vậy chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo ở các cơ quan, đơn vị không ngừng nâng lên.

Có mặt tại "đại bản doanh" của Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân những ngày cuối tháng 9, tận mắt chứng kiến không khí học tập sôi nổi, hào hứng của học viên lớp tập huấn Thông tin viên Báo Hải quân Việt Nam, khu vực phía Nam, chúng tôi cảm nhận được vai trò quan trọng của đội ngũ thông tin viên trong công tác tuyên truyền nói chung, đặc biệt là tuyên truyền về biển, đảo quê hương và hình ảnh người chiến sĩ Hải quân đến với các tầng lớp nhân dân.

Các học viên thực hành quay phim

Đây là lớp tập huấn thứ 3 được tổ chức trong tháng 9-2017. Trước đó, Cục Chính trị Hải quân đã tổ chức 2 lớp tại khu vực Hải Phòng và Nha Trang. Đã có tổng số đã có 125 thông tin viên đến từ các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng tham gia 3 lớp tập huấn. Qua các lớp tập huấn này, Ban tổ chức đã phát hiện được nhiều học viên có sở trường tác nghiệp tại thực địa, đáp ứng tốt với tiêu chí của một Thông tin viên Hải quân. Một số học viên có kỹ năng viết tin, bài tốt, ngay trong thời gian tập huấn đã có những bài viết phản ánh các hoạt động, những gương điển hình tiên tiến của đơn vị đăng cai được đăng tải trên Báo Hải quân Việt Nam. Đây là những nhân tố mới góp phần vào nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền biển, đảo hiện nay.

Từng tham gia công tác tập huấn cho Báo Hải quân Việt Nam những năm trước đây, Tiến sĩ Nguyễn Văn Trường, Giảng viên Khoa Phát thanh-Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: So với những năm trước, chất lượng các lớp tập huấn năm nay cao hơn. Nhiều học viên có tư duy, cảm quan, khả năng quan sát và chọn lọc thông tin tốt. Đó là cơ sở để chúng ta tin tưởng trong thời gian tới sẽ có những tin, bài hay, phản ánh kịp thời, đa dạng các hoạt động của Quân chủng do chính những cây bút không chuyên này thực hiện.

Tập trung về lớp tập huấn thứ 3 này, hầu hết các học viên đều là cán bộ, nhân viên làm công tác chính trị tại các đơn vị. Đa số các anh tuổi đời còn rất trẻ, đến từ nhiều vùng miền khác nhau nhưng đều có chung tâm huyết và sự say mê với việc tập làm "lều báo".

 Lần đầu tiên tham gia lớp tập huấn, Đại uý Phạm Văn Đủ, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị, Vùng 5 Hải quân cho biết: Ở đơn vị dù đã "bập bẹ" ít nhiều những công việc này nhưng đây mới chính là cơ hội để chúng tôi có dịp học tập, trao đổi kinh nghiệm viết báo, quay phim, chụp ảnh, ghi hình... Dù thời gian tập huấn không nhiều nhưng do các giảng viên, giáo viên đã chủ động bỏ qua những lý thuyết không cần thiết để tập trung thời gian hướng dẫn các kỹ năng thực hành cơ bản nên những gì thu nhận được chắc chắn sẽ giúp ích và hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong công việc của mình.

Còn Thiếu uý Nguyễn Văn Hà, Nhân viên Thống kê Câu lạc bộ, Phòng Chính trị Lữ đoàn 681, Vùng 2 Hải quân chia sẻ: Được tham gia lớp tập huấn này, em rất phấn khởi. Em sẽ cố gắng ghi nhớ và vận dụng các kỹ năng cần thiết để phục vụ trong quá trình công tác tại đơn vị. 

Nhìn những khuôn mặt dạn dày sương gió của những người lính từ các vùng biển, đảo, đài, trạm về đây đang say mê quay phim, chụp ảnh, tốc ký trên các con tàu, chúng tôi càng thêm tin yêu và kỳ vọng sau các khóa tập huấn như thế này, các anh sẽ viết cho chúng tôi xem nhiều thêm những câu chuyện hay về đơn vị và cuộc sống thường ngày nơi các anh học tập và công tác.

Bài, ảnh: Văn Định

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn