Tạo ấn tượng tốt, giành kết quả cao ngay từ ngày đầu

HQVN -

Năm 2023, Lữ đoàn 101, Vùng 4 tiếp nhận, huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) từ các địa phương: Bình Dương, Phú Yên, Nghệ An và TP. Hồ Chí Minh. Để công tác huấn luyện đạt kết quả cao, các đơn vị của Lữ đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng tiếp nhận và huấn luyện CSM.

Chuẩn bị chu đáo, toàn diện

Năm nay Tiểu đoàn 864, 865 được Lữ đoàn giao nhiệm vụ tiếp nhận, huấn luyện CSM. Nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng bước vào mùa huấn luyện với khí thế, quyết tâm cao nhất. Đại tá Bùi Quang Thuyên, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 101 cho biết: Đảng ủy Lữ đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, nhiệm vụ huấn luyện của các cấp năm 2023; xây dựng nghị quyết chuyên đề huấn luyện CSM sát với đặc điểm, nhiệm vụ đơn vị. Lữ đoàn ưu tiên bổ sung cán bộ cho khung huấn luyện CSM; lựa chọn những cán bộ có kinh nghiệm trong công tác giao, nhận quân về các địa phương thâm nhập hồ sơ và tiếp nhận CSM đúng, đủ tiêu chuẩn theo quy định về tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

 

Tập huấn khung huấn luyện CSM

Xác định cán bộ quản lý và trực tiếp huấn luyện quyết định đến chất lượng huấn luyện CSM, Lữ đoàn đã tổ chức tập huấn cán bộ nhằm nâng cao trình độ, năng lực, trách nhiệm tổ chức quản lý chỉ huy bộ đội. Nội dung tập huấn chú trọng vào phương pháp huấn luyện, thông qua giáo án, thục luyện bài giảng, tổ chức duy trì lên lớp cho từng nội dung, khoa mục theo chương trình huấn luyện CSM. Thiếu tá Lê Đức Hưởng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 864, Lữ đoàn 101 cho biết: Ngoài các nội dung được đơn vị tập huấn, chúng tôi còn lựa chọn những nội dung còn hạn chế của những năm trước để lưu ý trong tập huấn. Đơn vị khuyến khích tự trao đổi, bồi dưỡng thêm kiến thức giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cán bộ quân sự với cán bộ chính trị, tạo tiền đề vững chắc trong huấn luyện.

Bằng nguồn kinh phí của trên và ngày công của bộ đội, Lữ đoàn đã củng cố hệ thống thao trường, bãi tập cho 8 đại đội huấn luyện CSM. Mỗi đại đội có đủ 1 thao trường huấn luyện chiến thuật, 2 thao trường huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh, sân bãi huấn luyện điều lệnh và thể lực theo đúng quy định của trên. Các tiểu đoàn huấn luyện CSM của Lữ đoàn đã chủ động củng cố, làm mới nhiều mô hình học cụ, đảm bảo vật chất huấn luyện, chuẩn bị tốt nơi ăn ở sinh hoạt, sơn mới bảng tin thi đua, củng cố dây phơi, giá giày… phục vụ công tác xây dựng chính quy và đảm bảo đời sống của bộ đội.

Tạo ấn tượng tốt ngay từ ngày đầu

Nhằm tạo điều kiện tốt nhất khi CSM về đơn vị, đơn vị đã chủ động đảm bảo tốt công tác hậu cần, nơi ăn, ở, tu sửa doanh trại khang trang, đảm bảo dụng cụ cấp dưỡng. Ngành Hậu cần của Lữ đoàn 101 cũng đã chuẩn bị tốt mọi cơ sở vật chất, có kế hoạch đảm bảo quân nhu, quân trang, doanh trại trong huấn luyện CSM… Để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch, đơn vị đã giao chỉ tiêu tăng gia cụ thể đến từng đại đội, chủ động lập kế hoạch, mở rộng diện tích tăng gia, cải tạo ao thả cá và có kế hoạch gieo trồng đảm bảo rau xanh khi CSM vào đơn vị. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chú trọng củng cố doanh trại, khuôn viên, nơi sinh hoạt tập trung đảm bảo chính quy xanh, sạch, đẹp và tạo ấn tượng tốt ngay khi CSM đến đơn vị.

 

Cán bộ Tiểu đoàn 864, Lữ đoàn 101, Vùng 4 động viên CSM

CSM đến từ các địa phương, trình độ, nền nếp sinh hoạt cũng khác nhau nay bước vào môi trường quân đội, sống tập thể nên không tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Để giúp các CSM tự tin trong môi trường quân ngũ, chỉ huy các cấp trong đơn vị luôn hướng dẫn và chỉ bảo từ những việc giản đơn nhất. Theo Trung tá Lê Hải Bằng, Chính trị viên Tiểu đoàn 864, các anh quan niệm mỗi cán bộ là một người anh trong nhà để nhắc nhở, động viên và hướng dẫn tận tình bộ đội. Cán bộ phải bám nắm, sâu sát đến từng tiểu đội, từng chiến sĩ, đặc biệt là những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn, tạo không khí hòa đồng, thân mật, gắn bó với đơn vị từ những ngày đầu.

Khi vừa đặt chân đến đơn vị, những cảm giác lạ lùng, bỡ ngỡ, lo lắng của Chiến sĩ Trần Văn Quy, quê ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên đã nhanh chóng được xóa nhòa bởi sự đón tiếp chân tình, chu đáo và đầy trách nhiệm của cán bộ nơi đây. Chiến sĩ Trần Văn Quy chia sẻ: Cảm nhận ban đầu của tôi là đơn vị khang trang, sạch, đẹp, chỉ huy đơn vị thì chân tình, cởi mở. Tôi cảm thấy rất yên tâm và sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM.

Một mùa huấn luyện sắp bắt đầu, dù còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ trong môi trường mới nhưng với sự chuẩn bị chu đáo, toàn diện mọi mặt CSM sẽ nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ. Bằng kinh nghiệm nhiều năm và quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 101 sẽ thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm để mùa huấn luyện CSM giành kết quả cao ngay từ ngày đầu, tuần đầu.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn