Tăng cường giải pháp hạn chế vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội: Kỳ 1-NHỮNG CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

HQVN -

So với cùng kỳ năm trước, 7 tháng đầu năm nay, tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội (PLNN, KLQĐ) trong Quân chủng đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Các cơ quan, đơn vị không để xảy ra các vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, kỷ luật thông thường giảm cả về số vụ việc, số người vi phạm. Quân chủng xếp thứ 4/16 đơn vị chủ lực trong toàn quân về bảo đảm an toàn (so với năm trước xếp thứ 14/16). Đây là nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng về hạn chế vi phạm PLNN, KLQĐ.

Chủ trương đúng, biện pháp kịp thời

Theo số liệu từ cơ quan chức năng của Bộ Tham mưu Hải quân, 7 tháng đầu năm 2021, có 11/20 (55%) cơ quan, đơn vị trong Quân chủng an toàn là: Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật, Vùng 5, Học viện Hải quân, Lữ đoàn 83, Lữ đoàn 126, Lữ đoàn 131, Lữ đoàn 189, Lữ đoàn 954, Công ty Hải Thành, tăng 3 đơn vị an toàn so với cùng kỳ năm 2020. Trong số 9 đơn vị còn để xảy ra vi phạm PLNN, KLQĐ thì tính chất, mức độ, số vụ việc giảm rất nhiều so với cùng kỳ năm trước (giảm 19 vụ, giảm 22 người vi phạm, giảm 6 vụ mất an toàn giao thông, giảm 7 người chết, 3 người bị thương so với cùng kỳ năm trước).

Để có được những con số trên là quyết tâm chính trị, là suy nghĩ, trăn trở của Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng, cấp ủy, chỉ huy các cấp nhằm tìm ra các giải pháp tốt nhất để hạn chế các vụ mất an toàn và vi phạm pháp luật, kỷ luật trong Quân chủng. Bởi có một thực tế khách quan là, Quân chủng có quân số đông, địa bàn hoạt động phân tán, nhiệm vụ rất nặng nề, nhiều nhiệm vụ đột xuất. Nhất là những tác động do mặt trái của cơ chế thị trường, tình hình dịch bệnh, khó khăn về đời sống kinh tế, nhận thức của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ không đồng đều... đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc chấp hành PLNN, KLQĐ.

Quang cảnh Hội nghị rút kinh nghiệm về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội 7 tháng đầu năm 2021 của Quân chủng

Tuy nhiên, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng, cấp ủy chỉ huy các cấp đánh giá, bên cạnh nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu. Do đó, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ vi phạm PLNN, KLQĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cùng với nhiệm vụ SSCĐ, đẩy mạnh xây dựng nền nếp chính quy, tăng cường quản lý kỷ luật và là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.

Chuẩn Đô đốc Phạm Khắc Lượng, Phó Tham mưu trưởng Hải quân cho biết: Ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có Chỉ thị 103/CT-BQP ngày 29/11/2019, bên cạnh tổ chức quán triệt nghiêm chỉ thị của trên, ngày 9/6/2020, Đảng ủy Quân chủng đã có Nghị quyết số 1683-NQ/ĐU về tăng cường xây dựng nền nếp chính quy; quản lý, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp đó, Tư lệnh Hải quân ra Chỉ thị số 11851/CT-BTL ngày 18/9/2020 về tăng cường xây dựng nền nếp chính quy; quản lý, rèn luyện kỷ luật và bảo đảm an toàn giai đoạn 2020-2023 của Quân chủng. Đây là những chủ trương, biện pháp rất kịp thời, quyết liệt, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng ủy, thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng nhằm tạo chuyển biến thực chất về chấp hành PLNN, KLQĐ đối với Quân chủng.

Các cơ quan, đơn vị vào cuộc quyết liệt

Ngay sau khi Đảng ủy Quân chủng và Tư lệnh Hải quân có nghị quyết và chỉ thị về tăng cường xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã vào cuộc rất quyết liệt, mạnh mẽ nhằm thực hiện có hiệu quả nghị quyết và chỉ thị của Quân chủng.

Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Trưởng phòng Quân huấn-Nhà trường, Bộ Tham mưu Hải quân cho biết, sau khi có Nghị quyết 1683 của Đảng ủy Quân chủng và Chỉ thị 11851 của Tư lệnh Hải quân, ngày 16/10/2020, Bộ Tham mưu đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 13023/KH-BTL về tăng cường xây dựng nền nếp chính quy; quản lý rèn luyện kỷ luật và bảo đảm an toàn nhằm cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng.

Ngoài những giải pháp, mục tiêu cụ thể về quản lý, rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn, các biện pháp được nêu trong kế hoạch lần này có nhiều nội dung mới phù hợp với tình hình thực tế và nhằm tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong quản lý đơn vị, quản lý bộ đội. Bộ Tham mưu yêu cầu các đơn vị bổ sung  quy định về duy trì các chế độ học tập, công tác, nhất là khi quân nhân ra ngoài doanh trại, nghỉ phép, đi tranh thủ... tăng cường công tác kiểm tra của người chỉ huy đối với đơn vị, nhất là sau 22 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, khắc phục việc kiểm tra chưa sâu, chưa sát, buông lỏng công tác quản lý bộ đội, nhất là cấp phân đội. Đồng thời yêu cầu các đơn vị phải xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm; xử lý liên đới trách nhiệm đối với cán bộ chủ trì.

Các cơ quan, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương trong việc kiểm tra phương tiện, đo nồng độ cồn đối với quân nhân khi tham gia giao thông ngoài doanh trại. Hằng tuần, Bộ Tham mưu đều gửi điện thông báo về tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của toàn quân, Quân chủng để các cơ quan, đơn vị nắm và rút kinh nghiệm.

Quán triệt để bộ đội nâng cao ý thức về chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội ở Vùng 4. Ảnh: Trọng Thiết

Các cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, triển khai các giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, nhất là các biện pháp quản lý kỷ luật gắn với việc nắm, dự báo, giải quyết tình hình tư tưởng bộ đội, tập trung vào những hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Bên cạnh tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và chấn chỉnh đơn vị cấp dưới, một số đơn vị khi có quân nhân vi phạm đã không giấu khuyết điểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm kịp thời, mang tính giáo dục, răn đe cao.

Là một trong những đơn vị an toàn 7 tháng đầu năm nay, Đại tá Lưu Bách Quý, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Công binh 83 chia sẻ: Để nâng cao ý thức trách nhiệm và tính tự giác chấp hành PLNN, KLQĐ, một trong những mô hình, chủ đề hằng tuần Lữ đoàn 83 thực hiện là lấy vụ việc vi phạm mà cơ quan Quân chủng tổng hợp làm chủ đề sinh hoạt rút kinh nghiệm; lựa chọn những vụ việc cụ thể, sát với đặc điểm đơn vị để rút kinh nghiệm và tìm giải pháp phòng ngừa. Theo anh Quý, bộ đội có nhận thức đúng mới hành động đúng, vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì cũng rất quan trọng; luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhưng đồng thời phải khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân chấp hành tốt.

Trọng Thiết, Xuân Hương

----------------------------------

Kỳ 2: Hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm về quản lý kỷ luật

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn