Sôi nổi trước mùa huấn luyện mới ở Lữ đoàn 189

HQ Online -

Những ngày này, khi đến Lữ đoàn Tàu ngầm 189 Hải quân, chúng tôi cảm nhận được không khí khẩn trương, tinh thần quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, thủy thủ. Tất cả đang hối hả chuẩn bị cho mùa huấn luyện mới với khí thế mới, động lực mới.

Chúng tôi đến Lữ đoàn Tàu ngầm 189 những ngày trung tuần tháng 2, khi cán bộ, chiến sĩ đang tổ chức các hoạt động chuẩn bị huấn luyện với tinh thần khẩn trương, sôi nổi. Từng bài giảng được tổ giáo viên chau chuốt, thục luyện thành thạo. Từng động tác điều lệnh đội ngũ được cán bộ huấn luyện uốn nắn, chấn chỉnh, với những khẩu lệnh luyện tập đanh thép, hào sảng.

Trên sân bãi, những nội dung đồng diễn thể dục, các thế võ tay không, võ gậy được cán bộ, thủy thủ dày công tôi luyện. Những mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật dưới bàn tay khéo léo và trí óc của các thủy thủ tàu ngầm đã hoàn thành, sẵn sàng trưng bày, phục vụ Lễ ra quân huấn luyện năm 2023.

Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng kiểm tra phần thi thực hành trong hội thao kíp chiến đấu giỏi

Đại tá Nguyễn Văn Quán, Lữ đoàn trưởng cho biết: Ngay sau khi nhận được Mệnh lệnh huấn luyện năm 2023 của Tư lệnh Hải quân, toàn đơn vị đã quán triệt và chủ động triển khai ngay công tác chuẩn bị từ trước Tết nguyên đán. Cùng với các hoạt động vui xuân, đón Tết, Lữ đoàn đã kiện toàn đội ngũ cán bộ huấn luyện các cấp; tổ chức tập huấn cán bộ; hội thi mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật; chỉ đạo các đơn vị tích cực làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện; xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện chặt chẽ, sát với tình hình thưc tế của đơn vị. Lữ đoàn tổ chức các đoàn kiểm tra trước một bước về công tác chuẩn bị huấn luyện của các cơ quan, đơn vị, sẵn sàng cho nhiệm vụ huấn luyện năm 2023.

Tại thao trường huấn luyện điều lệnh của Lữ đoàn, chúng tôi được dự buổi thông qua giáo án huấn luyện điều lệnh đội ngũ của cán bộ cấp đại đội. Đại úy Nguyễn Trọng Tài, Trưởng ngành 2-3, Tàu ngầm 186 vừa giới thiệu, vừa thực hành động tác mẫu chuẩn xác, mạnh mẽ, dứt khoát, khẩu lệnh to, rõ. Sau phần thực hành huấn luyện, cán bộ cấp trên và các đồng chí cán bộ trong đơn vị đóng góp ý kiến làm cơ sở để rút kinh nghiệm về nội dung, phương pháp huấn luyện.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ trên quân cảng Lữ đoàn 189

Đại úy Nguyễn Trọng Tài cho biết: Xây dựng nền nếp chính quy là khâu cơ bản hình thành tác phong quân nhân; là tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ tiếp theo. Vì vậy, trước khi bước vào huấn luyện, tôi phải chuẩn bị kỹ giáo án, bài giảng, tiến hành thục luyện và thông qua theo quy định. Đơn vị thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thi để nâng cao trình độ, kỹ năng, phương pháp huấn luyện cho đội ngũ cán bộ các cấp. Đến giờ này, chúng tôi yên tâm, tự tin bước vào mùa huấn luyện mới.

Trên quân cảng của Lữ đoàn 189, nhìn những bước chân rắn rỏi trong hàng quân, những tiếng hô vang khi chuyển bước tiếp lệnh, những gương mặt cương nghị, rạng ngời của các thủy thủ tàu ngầm, chúng tôi cảm nhận được khí thế và động lực của họ trước mùa huấn luyện mới.

Thượng tá Đoàn Anh Kỳ, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Điều lệnh đội ngũ là nội dung quan trọng trong huấn luyện quân nhân, vì vậy các cơ quan, đơn vị trong Lữ đoàn đã tập trung huấn luyện theo phân đoạn: Tập riêng từng cá nhân, có chỉnh sửa uốn nắn động tác; tập theo tổ, nhóm, theo đội hình từng cơ quan, đơn vị rồi sau đó mới hợp luyện toàn Lữ đoàn. Chính vì thế mà chất lượng điều lệnh đội ngũ của đơn vị đã nâng lên rõ rệt.

Thông qua bài giảng chính trị trước mùa huấn luyện

Lữ đoàn đã tập trung thực hiện nghiêm công tác giáo dục chính trị, giáo dục nhiệm vụ Quân chủng và đơn vị; triển khai đồng bộ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện chiến đấu.

Trung tá Đào Văn Thắng, Chủ nhiệm Chính trị cho biết: Ngay từ đầu năm, Lữ đoàn đã tập trung chỉ đạo, làm tốt công tác giáo dục chính trị, giáo dục nhiệm vụ năm cho 100% cán bộ, chiến sĩ và tập huấn công tác đảng, công tác chính trị theo quy định; tiến hành kiện toàn tổ giáo viên tham gia giảng dạy chính trị; tổ chức hội thi bài giảng chính trị mẫu năm 2023.

Cùng với đó hệ thống văn kiện, sổ sách, kế hoạch công tác đảng, công tác chính trị được kiện toàn đầy đủ. Các bảng biểu, ma két tuyên truyền được cập nhật nội dung, chỉ tiêu của công tác huấn luyện theo hướng trực quan, sinh động để bộ đội dễ nắm, dễ thực hiện. Qua kiểm tra, 100% cán bộ, chiến sĩ có nhận thức tốt, nhất là về nội dung, chỉ tiêu công tác huấn luyện năm 2023.

Với đặc thù của lực lượng tàu ngầm phải huấn luyện 12 tháng trong năm, ngay từ ngày 16/12/2022, các kíp tàu ngầm đã tiến hành nội dung huấn luyện nhiệm vụ 1 của chuyên ngành. Đến nay, các tàu đều hoàn thành, kiểm tra kết thúc huấn luyện nhiệm vụ 1 kết hợp gia hạn giấy chứng nhận độc lập khai thác VKTBKT cho thủy thủ. Các nội dung huấn luyện khác trong năm sẽ bắt đầu trong sau Lễ ra quân huấn luyện 1/3/2023.

Mùa huấn luyện mới đang đến gần. Với công tác chuẩn bị chu đáo, toàn diện, đồng bộ về mọi mặt, cùng khí thế phấn khởi của những ngày đầu xuân năm mới sẽ là động lực, nền tảng vững chắc đề Lữ đoàn 189 hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2023 với thành tích cao nhất.

Bài, ảnh: Đắc Thắng, Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn