Rền vang trên thao trường bắn giỏi

HQVN -

Sau 3 tháng miệt mài huấn luyện, hơn 300 chiến sĩ mới (CSM) Tiểu đoàn 886, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân tự tin trong kiểm tra 3 tiếng nổ (Bắn súng tiểu liên AK; đánh thuốc nổ và ném lựu đạn xa trúng đích). Trên từng tuyến bắn, chiến sĩ đều hồ hởi chờ đợi để được thực hiện nội dung của mình. Những  viên đạn nổ giòn giã, các điểm chạm trên bia được báo về cùng tiếng vỗ tay động viên làm sôi động cả khu trường bắn Hòa Khương, TP. Đà Nẵng.

Chúng tôi cùng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 886, Lữ đoàn Công binh 83 hành quân lên trường bắn Hòa Khương trong cái nắng gay gắt của tháng 6 miền Trung. Để bảo đảm trong việc phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã tổ chức nhiều lượt chuyến xe đưa, đón giãn cách bộ đội. Quân y đơn vị tiến hành phun khử khuẩn các xe, 100% cán bộ, chiến sĩ đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi rời đơn vị.

Sau khi quán triệt nội dung, lần lượt CSM bước vào kiểm tra 3 tiếng nổ. Các chiến sĩ thực hiện bắn bài 1 súng tiểu liên AK với 3 tư thế (nằm, quỳ, đứng) cự ly 100 mét, mỗi loạt bắn có 6 người. Sau hồi còi của người chỉ huy, kết hợp với khẩu lệnh "Báo bia", trên khuôn mặt các CSM ai nấy đều có chút lo lắng, hồi hộp. Khi biết thành tích của mình, nhiều đồng chí đã reo lên vui sướng. Những chiến sĩ bắn giỏi được chỉ huy đơn vị biểu dương và tặng hoa bắn giỏi ngay tại thao trường.

Chiến sĩ mới thực hiện nội dung bắn súng tiểu liên AK ở tư thế quỳ

Đôi mắt ánh lên niềm tự hào vì kết quả đạt được sau bao ngày rèn luyện vất vả, Binh nhì Lê Minh Vũ, Chiến sĩ Tiểu đội 31, Trung đội 29, Đại đội 7 chia sẻ: Ở các lần bắn tập phân đoạn, tôi đều đạt loại giỏi nên khi bước vào bắn đạn thật tôi khá tự tin. Để có được kết quả đó, tôi luôn nỗ lực tự rèn luyện và trung thành với yếu lĩnh, động tác mà chỉ huy đã hướng dẫn.

Khác với Lê Minh Vũ, trong các lần bắn tập, Binh nhì Trần Lê Đình Phùng, Chiến sĩ Tiểu đội 2, Trung đội 1, Đại đội 5 chỉ đạt điểm khá, có lần chỉ đạt yêu cầu nhưng tại buổi kiểm tra hôm nay Phùng đã vinh dự nhận hoa bắn giỏi. “Lần đầu tiếp xúc với súng và đạn thật tôi hơi run, tâm lý không ổn định nên kết quả bắn không cao. Khi được các cán bộ trung đội, đại đội chỉ ra nguyên nhân dẫn đến kết quả thấp, tôi mới thấy mình còn nhiều thiếu sót. Từ đó, những nội dung nào chưa hiểu, chưa rõ tôi đều hỏi ngay. Sau mỗi lần như vậy, tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm. Được điểm giỏi tôi rất vui. Những nội dung kiểm tra tiếp theo tôi sẽ cố gắng hơn nữa”- Binh nhì Trần Lê Đình Phùng nói.

Bước sang ngày thứ 3, toàn đơn vị tổ chức kiểm tra môn ném lựu đạn xa trúng đích. Mới hơn 7 giờ sáng, những tiếng nổ đã rền vang trên khắp trường bắn. Lần đầu tiên cầm trên tay quả lựu đạn thật, Binh nhì Hồ Văn Chuẩn, Chiến sĩ Tiểu đội 15, Trung đội 5, Đại đội 6 không hề mất bình tĩnh. Anh cho biết: “Chúng tôi đã được cán bộ đơn vị hướng dẫn, tập luyện kỹ về thao tác, kỹ thuật ném, nhất là rèn luyện thể lực liên tục như chống đẩy, tập xà đơn, kéo dây cao su để từ đó nâng cao sức khỏe, có khả năng ném được xa và trúng đích đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và vũ khí trang bị”.

Thủ trưởng Lữ đoàn 83 tặng hoa bắn giỏi cho các chiến sĩ đạt thành tích xuất sắc

Là người chỉ huy, điều hành kiểm tra, Trung tá Nguyễn Hữu Sự, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 886 cho biết: “Năm nay dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng chất lượng huấn luyện CSM vẫn được giữ vững so với những năm trước. Có được kết quả này là nhờ chỉ huy đơn vị đánh giá đúng tình hình thuận lợi, khó khăn, chủ động trong mọi công việc từ công tác chuẩn bị, thực hành huấn luyện và kịp thời rút kinh nghiệm trong các buổi giao ban, hội ý. Cùng với đó, đội ngũ cán bộ các cấp đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong huấn luyện, thường xuyên gần gũi, quan tâm, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng giúp CSM hoàn thiện hơn”.

Càng gần trưa, cái nắng càng gay gắt, với nỗ lực và quyết tâm cao, kết quả các loạt ném lựu đạn của chiến sĩ mới vẫn ổn định. Tiểu đoàn đã chủ động làm tốt công tác cổ động thao trường, đăng ký quyết tâm thực hiện đến từng cá nhân nên tâm lý của CSM vững vàng...

Chỉ thời gian ngắn nữa, các CSM của đơn vị sẽ làm lễ tuyên thệ, chính thức trở thành người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Kết quả kiểm tra 3 tiếng nổ hôm nay đánh dấu thành tích đầu tiên trong quân ngũ của mỗi chiến sĩ. Họ từng ngày nỗ lực không ngừng để tự khẳng định mình, viết nên những ngày tháng đầy ý nghĩa trên thao trường nắng gió.

Bài, ảnh: Hoàng Việt, Duy Phương

Kết quả kiểm tra 3 tiếng nổ của CSM Tiểu đoàn 886, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân: 100% đạt yêu cầu; 75% Khá, Giỏi. Đơn vị bảo đảm anh toàn tuyệt đối về người và VKTB cũng như phòng, chống dịch Covid-19.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn