Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển: Đẩy mạnh nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật

HQVN -

Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân là đơn vị được giao nhiệm vụ khảo sát, biên tập các sản phẩm hải đồ phục vụ các nhiệm vụ của Quân đội và Nhà nước. Trong những năm qua, Đoàn luôn chú trọng đẩy mạnh công tác nghiên cứu đề ra các sáng kiến cải tiến kỹ thuật đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Lê Sĩ Toản, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ Đoàn cho biết: Trong những năm qua, cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong toàn Đoàn luôn quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia nghiên cứu khoa học, phát triển tài năng, trí tuệ. Cơ quan chính trị hướng dẫn, triển khai Phong trào tuổi trẻ sáng tạo, Cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”… góp phần xây dựng môi trường nghiên cứu khoa học trong đơn vị phát triển sâu rộng, quân nhân tự tin tham gia các công trình, sáng kiến, giải thưởng các cấp đạt hiệu quả cao.

Hội đồng Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Quân đội khảo sát công tác nghiên cứu tại Đoàn

Trong năm 2023, toàn Đoàn có 7 đề tài, sáng kiến, sáng chế được đăng ký tham gia cấp Quân chủng và Bộ Quốc phòng; trong đó có 4 sáng kiến đạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh, Quân chủng Hải quân và 2 sáng kiến được đề nghị trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Quân đội lần thứ 24. Các sáng kiến của Đoàn chủ yếu tập trung vào nâng cao chất lượng huấn luyện, các giải pháp chuyên môn mang tính thực tiễn cao, khi được áp dụng đã góp phần rút ngắn thời gian, công sức của bộ đội trong học tập, huấn luyện, công tác.

Đại uý Hoàng Văn Thành, Đội trưởng Đội nghiên cứu biển là một trong những cá nhân tiêu biểu trong việc tự học tập, nghiên cứu các giải pháp sáng kiến. Sáng kiến “Xây dựng chương trình quản lý, trích xuất dữ liệu hải dương, môi trường biển dựa trên ứng dụng công nghệ GIS phục vụ nhiệm vụ quốc phòng và công tác nghiên cứu biển” do Hoàng Văn Thành làm Chủ nhiệm đã đạt giải B Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh năm 2023 và đạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Quân đội.

Theo chia sẻ của Hoàng Văn Thành, các phần mềm quản lý tại đơn vị hiện có không hỗ trợ công tác cập nhật, lưu trữ, trích xuất các nguồn dữ liệu hải dương, môi trường biển. Trước đây, để trích xuất thông tin dữ liệu hải dương và môi trường biển phục vụ các nhiệm vụ của Quân chủng, cán bộ, nhân viên đơn vị phải tra cứu trên các sổ thực địa, sau đó tìm kiếm dựa trên số liệu thuộc các dự án, nhiệm vụ thực hiện trước đó đã được lưu trữ trên các file Excel đang quản lý trên các thư mục máy chủ tại đơn vị, do đó công tác tổng hợp dữ liệu cho một khu vực mất rất nhiều thời gian. 

Sáng kiến ra đời và được áp dụng vào thực tiễn tại đơn vị đã hỗ trợ nhanh chóng việc trích xuất dữ liệu chuyên môn, bảo đảm kịp thời cho các hoạt động của lực lượng tàu mặt nước, tàu ngầm Hải quân khi hoạt động trên biển. Sáng kiến còn giúp quản lý dữ liệu hải dương, môi trường biển trong hệ thống cơ sở dữ liệu đồng nhất, làm cơ sở cho việc bảo đảm an toàn hàng hải, cung cấp dữ liệu chính xác phục vụ cho hoạt động quân sự, quốc phòng trên biển.

Đại uý Hoàng Văn Thành và các thành viên ứng dụng sáng kiến vào quản lý dữ liệu

Sáng kiến sử dụng công nghệ GIS để hiển thị một cách trực quan nhất thông tin các đối tượng, trạm đo đạc khảo sát, qua đó người quản lý dễ dàng đưa ra các nhận định, đánh giá đặc trưng các yếu tố hải dương và môi trường biển trong khu vực. Sáng kiến rất tiện lợi, hỗ trợ rút ngắn thời gian trong việc trích xuất dữ liệu, dễ dàng trong công tác quản lý, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động nghiên cứu biển và xây dựng các bản đồ chuyên đề của đơn vị.

Trong những năm qua, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và Nghiên cứu biển là một trong những đơn vị của Quân chủng tích cực tham gia các giải thưởng và thường xuyên đạt giải cao. Để có được thành tích đó là nhờ chỉ huy Đoàn thường xuyên quan tâm, triển khai nhiều giải pháp sát thực nhằm động viên, khuyến khích cán bộ, nhân viên hưởng ứng, tham gia. Hằng năm, chỉ huy Đoàn đều giao nhiệm vụ để từng tập thể, cá nhân đăng ký thực hiện sáng kiến, công trình. Cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia hội thi sáng kiến, mô hình học cụ huấn luyện nhằm phát huy tài năng, trí tuệ của bộ đội trong xây dựng đơn vị. Cùng với đó, Đoàn cũng tạo điều kiện về thời gian và có hỗ trợ một phần kinh phí nhằm động viên các tập thể, cá nhân tham gia các giải thưởng. Các cá nhân đạt giải đều được cấp ủy, chỉ huy các cấp ghi nhận và phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, báo cáo đề nghị nâng lương, thăng quân hàm trước niên hạn theo quy định…

Ngoài việc phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hàng năm đơn vị đều đề nghị trên cử cán bộ đi đào tạo sau đại học ở trong và ngoài nước, cử cán bộ đi học tập, trao đổi kinh nghiệm với các đơn vị khác. Thông qua đó, những bài học hay, kinh nghiệm quý đều được đơn vị phổ biến đến cán bộ, nhân viên, do đó tiết kiệm thời gian và giảm chi phí tiêu hao TBKT trong quá trình làm việc.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn