Rèn nghiêm, luyện giỏi ở Lữ đoàn 679

HQVN -

Huấn luyện các kíp chiến đấu xử trí thuần thục, linh hoạt theo từng tình huống cụ thể; chuẩn bị chu đáo VKTBKT… là những kinh nghiệm được Lữ đoàn tên lửa 679, Vùng 1 Hải quân rút ra trong những năm qua và vận dụng triệt để trong quá trình huấn luyện.

Chiều giữa tháng 10, thao trường huấn luyện của Lữ đoàn 679 sôi động bởi những khẩu lệnh dõng dạc, tiếng động cơ của các loại xe chuyên dụng và âm thanh từ thao tác nạp đạn tên lửa vào ống phóng. Đơn vị đang tiến hành kiểm tra nội dung triển khai, cẩu nạp tên lửa.

Có mặt tại buổi kiểm tra, Thượng tá Trần Phú Bình, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Do quy trình khai thác, vận hành tên lửa, mỗi vị trí có chức trách, nhiệm vụ riêng biệt, tương đối độc lập nên đối tượng huấn luyện ở Lữ đoàn rất đa dạng. Vì thế, đơn vị xác định phải chú trọng huấn luyện động tác cơ bản. Đơn vị tiến hành huấn luyện thuần thục lý thuyết, sau đó mới mở máy kết hợp khẩu lệnh, động tác và xử lý tình huống trên máy; sau khi huấn luyện vững chắc các động tác cơ bản mới huấn luyện chuyên sâu bổ trợ; tiến hành huấn luyện từ phân đội đến hiệp đồng đài, trạm. Để làm tốt công tác hiệp đồng đòi hỏi các thành phần trong kíp chiến đấu phải nắm chắc khẩu lệnh, động tác cá nhân.

Triển khai tên lửa trong nhiệm vụ huấn luyện cơ động đường dài. Ảnh: Hoàng Việt

Một trong những phương pháp được Lữ đoàn khuyến khích và triển khai đạt hiệu quả là bồi dưỡng lẫn nhau. Theo đó, cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới; người có kinh nghiệm bồi dưỡng cho người chưa có kinh nghiệm; cán bộ quân sự bồi dưỡng cho cán bộ chính trị về kỹ năng chỉ huy chuyên môn kỹ thuật tên lửa; cán bộ chính trị lại bồi dưỡng cho cán bộ quân sự về kiến thức, phương pháp tiến hành công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện, SSCĐ… Trung úy QNCN Nguyễn Quang Việt, Trắc thủ đài bám dẫn, Trạm điều khiển chia sẻ: Tôi mới chuyển từ Lữ đoàn 189 về công tác tại đơn vị được vài tháng. Nhờ được “cầm tay, chỉ việc” hàng ngày mà giờ tôi đã có thể thao tác, xử lý tình huống thuần thục.

Đối với giáo trình huấn luyện, để chống nhàm chán, thụ động trong học tập đồng thời mở rộng tư duy sáng tạo, Lữ đoàn đã cải tiến phương pháp dạy học và ứng dụng các đề tài nghiên cứu khoa học vào huấn luyện như: Xây dựng giáo án điện tử, chế tạo market và viết các chương trình mô phỏng nguyên lý hoạt động của VKTBKT. Các phòng huấn luyện chuyên ngành được đầu tư sơ đồ, tranh vẽ, các mô hình học tập... Điều này giúp người học tư duy trực quan, sinh động hơn; huấn luyện lý thuyết sát với thực tế hơn.

Cuối buổi kiểm tra, chúng tôi bắt gặp Đại úy Nguyễn Khắc Trọng, Đội trưởng Đội Hỏa lực trực tiếp rút kinh nghiệm, chỉ bảo tỉ mỉ từng thao tác cho các trắc thủ. Với mỗi nội dung anh đều gợi mở và yêu cầu tất cả trắc thủ phải đặt ra câu hỏi về vấn đề mà mình quan tâm hoặc chưa rõ. Chính từ các buổi rút kinh nghiệm như vậy, Lữ đoàn rà soát các nội dung còn yếu, còn thiếu, các nội dung cấp thiết để giao, đặt đề tài tự nghiên cứu cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, trong đó tập trung vào sĩ quan cấp phân đội (ngành). Mỗi năm, đơn vị có tới hơn 10 đề tài được đánh giá, nghiệm thu và đưa vào ứng dụng trong huấn luyện, khai thác VKTBKT. Theo Đại úy Nguyễn Xuân Thùy, Phó Trạm trưởng Trạm Kỹ thuật, đây là một nội dung huấn luyện có tính tương tác rất cao, giúp các cá nhân tích lũy kiến thức, khơi dậy sự sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật.

Một điểm nổi bật nữa trong công tác huấn luyện ở Lữ đoàn 679, để tăng tính thực tế, đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT với huấn luyện kỹ thuật. Mỗi khi sửa chữa, nâng cấp vũ khí, khí tài, Lữ đoàn luôn cắt cử cán bộ, nhân viên kỹ thuật theo dõi, giám sát và trao đổi học tập. Qua đó, bộ đội được tiếp nhận, bổ sung, cập nhật kiến thức kỹ thuật mới, đảm bảo cho việc tiếp cận và làm chủ chuyên sâu VKTBKT. Phương pháp huấn luyện này không tốn chi phí nhưng rất hiệu quả.

Thượng tá Trần Phú Bình còn cho biết thêm: Năm nay, Lữ đoàn đã tiến hành 3 việc quan trọng đó là: Kiểm tra, cấp giấy chứng nhận khả năng khai thác, sử dụng VKTBKT cho 100% quân nhân trực tiếp khai thác, sử dụng; tổ chức huấn luyện cơ động phương tiện 2 lần/tháng và tổ chức hội thi sĩ quan, QNCN nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ và rèn luyện tác phong chỉ huy cho cán bộ cấp phân đội. Đây được coi là bước quan trọng nhằm nâng cao tính đồng đều về chất lượng huấn luyện của tất cả các đơn vị trong Lữ đoàn.

Cuối buổi làm việc, chúng tôi có nhắc đến kết quả nhiệm vụ bắn đạn thật năm 2017 của Lữ đoàn thì được Thượng tá Phùng Đức Cường, Lữ đoàn trưởng tâm sự: “Bằng sự nỗ lực, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679 đã làm chủ trang bị, duy trì tốt hệ số kỹ thuật và bắn trúng mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu tiên. Tuy vậy, chúng tôi sẽ không bao giờ bằng lòng và dừng lại ở kết quả ấy mà sẽ không ngừng rèn nghiêm, luyện giỏi bởi chúng tôi đều tâm niệm rằng mọi nỗ lực của ngày hôm nay sẽ được đền đáp xứng đáng bằng kết quả của ngày mai”.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn