Rèn luyện, trưởng thành qua từng ngày

HQVN -

Nếu như những ngày đầu trong quân ngũ là tâm trạng lo lắng có phần lạ lẫm của chiến sĩ mới (CSM) thì sau gần 2 tháng rèn luyện "vượt nắng, thắng mưa", bằng sự quan tâm, động viên kịp thời của cán bộ các cấp đã giúp CSM nhanh chóng hòa nhập môi trường mới, xác định rõ trách nhiệm của người quân nhân.

Trưởng thành nhờ rèn luyện

Đến thao trường huấn luyện tổng hợp của Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi cảm nhận được sự trưởng thành của các chiến sĩ qua từng động tác, cử chỉ đến cách xưng hô, chào hỏi và cả những cái bắt tay đầy tự tin. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ các cấp, CSM đều lần lượt tự tin thực hành động tác ngắm bắn, các tư thế chiến đấu, kỹ thuật vận động, ném lựu đạn… thể hiện rõ sự nỗ lực khi thực hiện nhiệm vụ. Từ những ngày đầu bước vào môi trường quân đội còn nhiều bỡ ngỡ, đến nay, các CSM có sự thay đổi rõ nét từ nhận thức đến hành động.

Huấn luyện bắn súng tiểu liên AK bài 1

Chúng tôi ấn tượng khi chứng kiến phần thực hành ngắm súng tiểu liên AK bài 1, theo 3 tư thế (đứng, quỳ, nằm) của Binh nhì Phạm Văn Tùng, Chiến sĩ Trung đội 2, Đại đội 8, Tiểu đoàn 883. Từng yếu lĩnh, động tác ngắm bắn được Tùng thực hiện khá chuẩn xác. Tốt nghiệp Đại học Mỏ Địa chất với tấm bằng loại ưu, có công việc ổn định với mức lương khá cao nhưng chàng trai này lại muốn trải nghiệm môi trường quân đội nên đã làm đơn tình nguyện nhập ngũ. Gần 2 tháng trôi qua, được sống trong môi trường mới, tuy ban đầu có chút lạ lẫm, bỡ ngỡ, nhưng được sự quan tâm chu đáo về mọi mặt của đơn vị và sự động viên, giúp đỡ, uốn nắn của cán bộ các cấp, Tùng đã quen dần với nếp sống sinh hoạt, kỷ luật quân đội. Tùng bộc bạch “Dù vất vả nhưng tôi luôn nỗ lực, cố gắng vượt lên. Đây là kỷ niệm đẹp trong cuộc đời của tôi, sau 2 năm quân ngũ tôi sẽ tích lũy được hành trang kiến thức để vào đời chững chạc, hoàn thiện hơn”.

Còn với chiến sĩ Nguyễn Xuân Phú, Trung đội 3, Đại đội 9, Tiểu đoàn 883 trước khi nhập ngũ luôn được bố mẹ nuông chiều, nghiện game nên hay thức khuya, gần như không phải làm việc nhà. Những ngày đầu trong quân ngũ, Phú rất bỡ ngỡ, nhớ nhà nhiều. Nhưng nhờ sự động viên của đồng đội và sự tận tình chia sẻ, quan tâm của cán bộ đã giúp Phú vượt qua khó khăn và dần thích nghi với môi trường kỷ luật. Nền nếp chính quy ở đơn vị như từ việc gấp chăn màn, quần áo, tăng gia sản xuất đến các bài huấn luyện đã giúp Phú hiểu giá trị của lao động và cố gắng rèn luyện bản thân. Phú tâm sự: “Giờ đây, tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì được trở thành chiến sĩ Hải quân. Những kiến thức và tính kỷ luật mà tôi học được trong môi trường quân ngũ chắc chắn sẽ giúp ích cho tôi trong cuộc sống sau này”.

Sâu sát cùng chiến sĩ mới

Năm nay, Lữ đoàn Công binh 131 tiếp nhận huấn luyện trên 400 CSM đến từ nhiều địa phương khác nhau. Đặc thù CSM ở các vùng miền nên có nếp sống, sinh hoạt và văn hóa riêng. Thời gian đầu, các CSM đã được đơn vị huấn luyện ngoại khóa để quen dần nếp sinh hoạt kỷ luật. Cán bộ tiểu đoàn, đại đội cũng thường xuyên quan tâm, sâu sát, lắng nghe CSM để nắm bắt tâm tư, tình cảm.

Giờ giải lao trên thao trường

Thiếu tá Nguyễn Khoa Điềm, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 883 chia sẻ: Khi về đơn vị, phần lớn CSM còn bỡ ngỡ; nếp sinh hoạt riêng, thói quen đều phải tạm gác lại để theo tập thể và có thời gian biểu cụ thể cho từng hoạt động. Để giúp các đồng chí sớm hòa đồng, bên cạnh việc cử cán bộ trực tiếp quản lý tiếp cận, nói chuyện, lắng nghe tâm sự của CSM, đơn vị còn tổ chức nhiều động thể thao, văn hóa tinh thần phù hợp với anh em. Những hoạt động văn hóa văn nghệ sôi nổi, phong phú đã góp phần bồi dưỡng tâm hồn cho cán bộ, chiến sĩ, tạo không khí vui tươi, đoàn kết, gần gũi.

Lữ đoàn 131 bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng bảo đảm doanh trại, thao trường huấn luyện kỹ chiến thuật chính quy. Cán bộ các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, định hướng nhận thức, hành động cho CSM. Sau gần 2 tháng huấn luyện, ý thức chấp hành và nhận thức chính trị của các CSM được nâng lên, sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao. Lữ đoàn còn thường xuyên thông báo kết quả huấn luyện của từng CSM về cho địa phương, gia đình để mọi người kịp thời động viên, chia sẻ cho các chiến sĩ trưởng thành hơn.

Bằng sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ cùng với đẩy mạnh đợt thi đua cao điểm chào mừng bầu cử sắp tới, đơn vị sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM năm nay.

                 Bài, ảnh: Xuân Dũng, Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn