Rèn kỹ năng sát thực tế

HQVN -

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân vừa tổ chức xong kỳ thi tốt nghiệp cho học viên khóa cuối, kết quả 100% đạt yêu cầu và có gần 55% khá, giỏi. Đây là những thành quả khẳng định nỗ lực vượt bậc của nhà trường trong năm học vừa qua.

Được đi tham quan các khu vực học tập trên giảng đường và thao trường của các học viên chúng tôi nhận thấy ở đây tinh thần học tập rất nghiêm túc. Dưới cái nắng gắt ở thao trường nhưng cán bộ, giảng viên và học viên rất say sưa luyện tập. Qua các lớp học trên giảng đường chúng tôi thấy học viên tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài khi học lý thuyết và thay nhau đổi tập tại các phòng thực hành. Giảng viên và các trợ giảng cứ liên tục thay nhau hỗ trợ học viên thực hành các nội dung khai thác, sử dụng TBKT.

Giờ học thực hành của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân

Thượng tá Nguyễn Sỹ Vinh, Trưởng phòng Đào tạo Nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng giảng dạy và quản lý học viên, hằng năm nhà trường đều tổ chức cho cán bộ, giảng viên đi dự các lớp tập huấn do trên tổ chức. Qua các lớp này để các giảng viên được tiếp thu nội dung, phương pháp giảng dạy cũng như học tập các loại giáo trình, chương trình giáo dục, đào tạo mới. Lãnh đạo nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên tự học tập, nghiên cứu để nâng cao chất lượng giảng dạy. Ban giám hiệu cùng lãnh đạo các cơ quan, đơn vị luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Một trong những yếu tố bảo đảm chất lượng công tác giáo dục, đào tạo trong năm qua là trường luôn chú trọng làm tốt công tác tiếp nhận học viên. Ngay sau khi đón học viên về, nhà trường chú trọng động viên tư tưởng, quán triệt đầy đủ mục đích yêu cầu của công tác giáo dục, đào tạo toàn khóa học. Nhờ vậy, sau một thời gian học tập, rèn luyện hầu hết học viên đều có sự chuyển biến về nhận thức và hành động, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu học tập đề ra.

Năm học này trường tiếp tục thực hiện chủ trương "Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng SSCĐ của đơn vị”. Trường đã cử nhiều đợt cán bộ, giảng viên và học viên đi tham quan, học tập thực tế tại các đơn vị. Song song với đó Trường còn mời các đồng chí cán bộ có kinh nghiệm ở các đơn vị về truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn cho cán bộ, giảng viên và học viên. Qua các đợt học tập này giúp cho cả thầy và trò tự trang bị cho mình được nhiều kinh nghiệm thực tế ở đơn vị hơn. Đặc biệt, trong đợt thi tốt nghiệp vừa qua lãnh đạo trường đã mời một số cán bộ ở đơn vị tham gia tiểu ban chấm thi để đánh giá thực chất khả năng thực hành, thực tập của học viên.

Một buổi thi tốt nghiệp của học viên cuối khóa

Trung tá QNCN Nguyễn Hoàng Thắng, Phó Trạm trưởng Trạm sửa chữa, Lữ đoàn 125, Vùng 2 cho biết: Tôi được mời tham gia tiểu ban chấm thi và kiểm tra học viên các nội dung về chuyên ngành Vận hành khai thác thiết bị cơ khí tàu. Qua phần trả lời về lý thuyết cũng như thực hành xử lý các tình huống, các học viên cơ bản đáp ứng yêu cầu thực tiễn ở đơn vị. Nhiều học viên có kiến thức vững, khả năng xử lý tình huống vận hành khai thác rất tốt. Đây cũng là một nội dung khẳng định chất lượng đào tạo của nhà trường có nhiều chuyển biến đáp ứng tốt yêu cầu thực tế tại các đơn vị trong Quân chủng hiện nay.

Còn Trung sĩ Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, Học viên Lớp sửa chữa Hàng hải khóa 31-TCDH tâm sự: Tôi đã hoàn thành tốt các nội dung học tập toàn khóa học và thi tốt nghiệp đạt Thủ khoa. Để có được kết quả như vậy bản thân đã có nhiều phương pháp học tập nhất là phát huy hiệu quả phương pháp ôn tập bộ ngân hàng câu hỏi thi kết thúc học phần, thi tốt nghiệp. Tôi cũng luôn tự giác ôn tập và tự tin mỗi khi học các nội dung thực hành, thực tế. Khi bước vào phòng thi tôi luôn bình tĩnh, nghiên cứu kỹ từng nội dung để đưa ra cách làm đạt kết quả tốt nhất. Tôi tin tưởng vào những kiến thức mình được học tập tại trường sẽ đáp ứng yêu cầu thực tế khi về nhận công tác tại các đơn vị mới.

Thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng về tổ chức truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn và các hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học cho giảng viên, học viên. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, cán bộ, giảng viên của trường sẽ tích cực tham gia nghiên cứu khoa học để có đề tài, sáng kiến phục vụ công tác giảng dạy tại trường. Thượng tá Nguyễn Trọng Tình, Chủ nhiệm Khoa Hàng hải khẳng định: Trước yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của trường trong giai đoạn mới đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên phải tự mình học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ về mọi mặt. Chúng tôi không chỉ cập nhật thường xuyên thực tế các loại TBKT, nhất là TBKT mới, hiện đại ở đơn vị mà còn phải nâng cao về trình độ ngoại ngữ và tin học. Mỗi cán bộ, giảng viên luôn tìm tòi, nghiên cứu về công nghệ thông tin để cho ra đời nhiều sáng kiến, mô hình sát với thực tế để phục vụ công tác giáo dục, đào tạo tại trường.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Văn Trường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn