Quân chủng Hải quân: Chủ động tuyên truyền giáo dục, phổ biến pháp luật

HQ Online -

Thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2021 của Chính phủ; Chương trình công tác năm 2021 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm... Những năm qua, các cơ quan, đơn vị Quân chủng Hải quân đã có nhiều biện pháp trong thực hiện phòng, chống các tệ nạn, nhất là tệ nạn ma túy.

Năm 2021, Ban chỉ đạo 1389 của Quân chủng Hải quân đã xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm; phòng chống ma túy; phòng chống mua bán người; phòng chống tham nhũng; chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân chủng đã triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Chính phủ về phòng, chống ma túy; hậu quả và tác hại của ma túy nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, hành động của quân nhân, công nhân và viên chức quốc phòng. Trong đó, các cơ quan và đơn vị tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, đặc biệt là những nội dung mới của Luật phòng, chống ma túy năm 2021; về hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, nhất là các đơn vị đóng quân trên các địa bàn trọng điểm, phức tạp về mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy.

Đại diện thí sinh chọn bộ đề thi tìm hiểu pháp luật ở Lữ đoàn 954. Ảnh: Minh Đức

Hàng năm, Quân chủng đều có văn bản hướng dẫn các đơn vị thực hiện và hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”. Nội dung tuyên truyền hướng về cơ sở, dựa vào cộng đồng để giáo dục về tác hại của các loại ma túy (một số loại phổ biến như: Heroin, cocain, ma túy đá, thuốc lắc, cỏ Mỹ, ketamine, bóng cười…) và các chất hướng thần mới.

Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) Quân chủng đã hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức PBGDPL cho các đối tượng, các chuyên đề GDPL năm 2021, trong đó có nội dung phòng, chống ma túy. 6 tháng đầu năm 2021, các cơ quan pháp luật của Quân chủng đã tổ chức lên lớp tập trung cho các đối tượng thuộc một số cơ quan, đơn vị trong Quân chủng được gần 500 giờ với hơn 20 nghìn lượt người nghe. Hàng tuần, tháng, quý, cơ quan bảo vệ an ninh của Quân chủng đều thông báo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, gửi các đơn vị làm tài liệu nhằm giáo dục ý thức cảnh giác, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho bộ đội trong phòng ngừa, ngăn chặn những hiện tượng vi phạm.

Cơ quan chuyên môn Quân chủng đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tuyên truyền với nhiều hình thức trực quan, đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng như: Băng rôn, khẩu hiệu, áp phích, tranh ảnh, thông tin báo chí, các loại hình văn hóa văn nghệ, hệ thống phát thanh nội bộ… Báo Hải quân Việt Nam duy trì hiệu quả chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật”, “Câu chuyện pháp luật” đã đăng tải nhiều nội dung liên quan đến phòng, chống ma túy, được bạn đọc đánh giá cao.

Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy, các đơn vị đã lồng ghép giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy với nội dung sinh hoạt của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức quần chúng. Từng đơn vị nêu cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, người chỉ huy và mỗi quân nhân trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy; làm tốt công tác quản lý tư tưởng nội bộ đồng thời phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia báo tin, tố giác, đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Quang cảnh buổi tuyên truyển phổ biến, giáo dục pháp luật ở Lữ đoàn 170, Vùng 1. Ảnh: Huy Luyện

Ngành Quân y Hải quân đã phối hợp với cơ quan chính trị các cấp làm tốt công tác truyền thông phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội; định kỳ, đột xuất tổ chức khám sức khỏe, xét nghiệm máu, nước tiểu các đối tượng, nhất là đối tượng có nguy cơ cao để phát hiện việc sử dụng ma túy của bộ đội, người ngoài vào đơn vị công tác, các đối tượng đi công tác, thăm, làm việc tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Ngành Quân y còn quản lý chặt chẽ các loại thuốc giảm đau, hướng thần, các loại thuốc gây nghiện, tiền chất ma túy dùng trong y học, không để thất thoát sử dụng sai mục đích tại Viện Y học Hải quân và các bệnh xá, quân y đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài Quân chủng, tổ chức thực hiện chủ trương, giải pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy. Các cơ quan tư pháp đẩy mạnh thực hiện tốt công tác điều tra, truy tố các vụ án hình sự liên quan đến ma túy, bảo đảm nhanh chóng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống ma túy, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ toàn Quân chủng nêu cao ý thức với tinh thần “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà-Hãy tránh xa ma túy”. Vì vậy, những năm gần đây toàn Quân chủng đã hạn chế tối đa các vụ việc liên quan đến tệ nạn ma túy.

Hoàng Việt (Th)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn