Phòng Quản lý Kỹ thuật tàu: Đơn vị điển hình trong phong trào thi đua

HQVN -

Phòng Quản lý kỹ thuật tàu có nhiệm vụ làm tham mưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân, thủ trưởng Cục Kỹ thuật Hải quân về công tác quản lý kỹ thuật tàu; chỉ đạo, tổ chức triển khai toàn diện các mặt công tác kỹ thuật tàu trong toàn Quân chủng. Những năm qua, Phòng Quản lý kỹ thuật tàu là một trong những đơn vị tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng (PTTĐQT) của Quân chủng và Cục Kỹ thuật Hải quân, giai đoạn 2013-2018.

Thượng tá Lê Vũ, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật tàu cho biết: Quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, nhân viên Phòng luôn lồng ghép chặt chẽ PTTĐQT gắn với triển khai, thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị, kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và thực hiện 2 đột phá của Ngành kỹ thuật Hải quân là “xây dựng nền nếp chính quy và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật”. Nhờ vậy mà trong nhiều năm liên tục, Phòng luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, được thủ trưởng các cấp ghi nhận, biểu dương và tặng nhiều phần thưởng cao quý.

 

Ngày kỹ thuật trên Tàu 206, Hải đội 137, Vùng 1 Hải quân

Trong quá trình thực hiện phong trào thi đua và nhiệm vụ chuyên môn, Phòng Quản lý kỹ thuật tàu cũng gặp rất nhiều khó khăn như: Nhiệm vụ xây dựng lực lượng, tiếp nhận, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật thế hệ mới của các đơn vị rất nặng nề, đòi hỏi trình độ, công nghệ ngày càng cao. Trang bị kỹ thuật tàu mới, hiện đại, đa dạng về chủng loại. Bên cạnh đó, phần lớn tàu ở các đơn vị đã cũ, xuống cấp, sự đồng bộ của vũ khí hạn chế, kinh phí đảm bảo còn hạn hẹp... Song vượt lên khó khăn, với sự đồng lòng và quyết tâm cao, cán bộ, nhân viên Phòng và Ngành tàu trong toàn Quân chủng đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Đẩy mạnh PTTĐQT, Phòng và ngành Kỹ thuật tàu Hải quân đã tập trung đảm bảo đầy đủ số, chất lượng và đồng bộ vững chắc vũ khí trang bị cho các lực lượng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, tuần tiễu, tìm kiếm cứu nạn, đối ngoại quốc phòng, chở các đoàn thăm và làm việc tại huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc... Từ năm 2013 đến 2018, Phòng đã đảm bảo kỹ thuật tàu, phương tiện nổi cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ với hơn 16 nghìn lượt chuyến tàu hành trình trên biển, cơ động trên 5 triệu hải lý, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Cán bộ, thủy thủ Tàu 263, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân bảo quản máy tàu

Gắn PTTĐQT với công tác xây dựng nền nếp chính quy Ngành tàu Hải quân, Phòng Quản lý kỹ thuật tàu đã chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng xây dựng và bảo vệ Đề án đảm bảo kỹ thuật cho theo vòng đời Tàu ngầm Kilo 636; xây dựng và ban hành nhiều văn bản pháp quy phục vụ quản lý điều hành công tác kỹ thuật ngành như quy định công tác kỹ thuật Hải quân; quy chế tiêu từ tàu quân sự; hiệu chỉnh bộ định mức kinh tế kỹ thuật sửa chữa tàu hải quân... Thi đua xây dựng tàu chính quy, mẫu mực, các tàu đã cơ bản hoàn thành xây dựng tiêu chí tàu “Chính quy, mẫu mực”. Kết quả cho thấy, nội vụ trên tàu ngăn nắp, sạch sẽ hơn, việc bố trí các bảng biểu thống nhất, đầy đủ, khoa học hơn.

Cũng theo Thượng tá Lê Vũ, Phòng và toàn ngành Kỹ thuật tàu Hải quân đã tích cực học tập, tận dụng sự giúp đỡ của chuyên gia n­ước ngoài, phối hợp với các cơ sở kỹ thuật trong và ngoài Quân đội chủ động tham mưu, đề xuất để xây dựng kế hoạch, biện pháp khai thác, sử dụng có hiệu quả các loại vũ khí trang bị kỹ thuật thế hệ mới. Nhờ vậy cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tàu nhanh chóng khai thác và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật thế hệ mới, hiện đại trong thời gian ngắn. Hiện tại chúng ta đã sản xuất được hàng trăm loại vật tư phụ tùng đặc chủng phục vụ công tác sửa chữa tàu, trong có có nhiều loại vật tư của tàu mới.

Cùng với đó, Phòng còn đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt các tàu, biên đội tàu thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác, đặc biệt là các tàu hoạt động dài ngày trên biển, được thủ trưởng các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Trong 5 năm (2013-2018) Phòng Quản lý kỹ thuật tàu đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân tặng 19 Bằng khen, Giấy khen và các hình thức khen thưởng về Đảng.

Trong thời gian tới, cán bộ, nhân viên Phòng Quản lý kỹ thuật tàu và ngành Kỹ thuật tàu Hải quân tiếp tục đoàn kết, khắc phục khó khăn, đẩy mạnh PTTĐQT thi đua lập những thành tích mới, tiếp tục khẳng định vị trí, trai trò nòng cốt trong công tác quản lý và đảm bảo kỹ thuật tàu.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn