Phòng, chống dịch bệnh và say nắng, say nóng cho bộ đội

HQVN -

Hiện nay, nhiều đợt nắng nóng kéo dài tác động không nhỏ đến sức khỏe bộ đội cũng như các hoạt động của Quân chủng. Các cơ quan, đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng và phòng, chống nắng, nóng hiệu quả, đảm bảo tốt cho sức khỏe bộ đội.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trương Văn Tứ, Phó Trưởng phòng Quân y, Cục Hậu cần chia sẻ: “Nắm được dự báo thời tiết khắc nghiệt ngay từ đầu mùa Hè, Cục Hậu cần đã chủ động mời các chuyên gia của Cục Quân y, Học viện Quân y và Viện Y học Hải quân để tổ chức các lớp tập huấn và ban hành văn bản hướng dẫn phòng bệnh mùa Hè, phòng chống say nắng, nóng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bộ đội. Quân y các đơn vị rà soát bổ sung đầy đủ vật tư, phương tiện phòng chống say nắng, say nóng (SN, SN) và các phương án xử trí khi có tình huống”.

Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân tranh thủ huấn luyện ngoài trời vào những ngày thời tiết tốt để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội. Ảnh: Đoàn Hiệp

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; phòng, chống SN, SN, Cục Hậu cần đã chủ động phối hợp với quân y các đơn vị tổ chức tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho bộ đội nếp sống vệ sinh khoa học. Qua tuyên truyền giúp quân nhân hiểu về mầm bệnh, đường lây, triệu chứng, biện pháp phòng, chống một số bệnh hay gặp trong mùa Hè và có ý thức phòng bệnh.

Tại các vùng, các buổi tập huấn về phòng, chống SN, SN của chuyên gia không chỉ có lực lượng quân y tham gia mà còn có cả lãnh đạo, chỉ huy các cấp.

Thượng tá Nguyễn Thế Phước, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Vùng 1 cho biết: “Thông qua tập huấn, cán bộ các cấp đã nâng cao hiểu biết về tầm quan trọng của công tác phòng, chống SN, SN đối với sức khỏe bộ đội, cũng như các nguy cơ, biện pháp dự phòng và cấp cứu, xử trí cơ bản. Qua đó, tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, hiệu quả. Các đơn vị thường xuyên tổ chức huấn luyện cách lắp đặt và vận hành lều cấp cứu SN, SN trong huấn luyện... Đến nay, 100% bộ đội trong Vùng biết cách phát hiện và thuần thục các kỹ thuật cấp cứu cơ bản, đặc biệt là đối với các đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới”.

Lữ đoàn 126 tăng cường các loại nước mát giải nhiệt cho bộ đội trong giờ giải lao khi huấn luyện. Ảnh: Thanh Thủy

Để đảm bảo sức khỏe cho bộ đội trong mùa nắng nóng, trước khi bước vào mùa huấn luyện, quân y đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, trang bị, thuốc men, bám sát thao trường huấn luyện. Chỉ huy các đơn vị nắm chắc tình trạng sức khỏe bộ đội, sẵn sàng các phương án xử trí cấp cứu và điều trị tại chỗ cho các trường hợp SN, SN. Trên thao trường, các đơn vị chủ động đảm bảo đầy đủ nước uống và bù điện giải, bố trí thời gian nghỉ ngơi hợp lý cho bộ đội, tránh thay đổi trạng thái đột ngột như: Tắm nước lạnh ngay hoặc vào phòng điều hòa lạnh sâu...

Thiếu tá Mai Văn Cường, Chủ nhiệm Quân y Vùng 3 cho biết: “Khi có trường hợp SN, SN, chúng tôi khẩn trương thực hiện các biện pháp xử trí cấp cứu tại chỗ theo đúng hướng dẫn của Cục Quân y và kịp thời chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. Căn cứ thời tiết và các hoạt động trong ngày, chúng tôi linh hoạt điều chỉnh kế hoạch huấn luyện, có thể huấn luyện sớm hơn vào buổi sáng và nghỉ muộn hơn vào buổi chiều hoặc tăng thời gian, nội dung huấn luyện trong nhà hay tận dụng tán cây, những chỗ râm mát để tổ chức huấn luyện”.

Qua hệ thống truyền thanh nội bộ, các buổi sinh hoạt học tập, quân y các đơn vị Vùng 3 chú trọng tuyên truyền về nếp sống vệ sinh, khoa học; khuyến cáo quân nhân thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh cá nhân như: Súc họng bằng nước muối 0,9% ngày 2 lần vào buổi sáng và tối trước khi ngủ; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh; phơi quân tư trang khi trời nắng...

Ngoài ra, quân y đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với y tế dự phòng các địa phương đóng quân để tăng cường giám sát, nắm bắt diễn biến dịch bệnh trên địa bàn, chủ động phun hóa chất khử trùng, diệt côn trùng và triển khai các biện pháp phòng, chống côn trùng truyền bệnh trong mùa Hè.

Thực phẩm trước khi chế biến món ăn cho bội đội đều được kiểm thực 3 bước nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: Thanh Thủy

Để đảm bảo sức khỏe cho bộ đội, hạn chế dịch bệnh trong mùa nắng nóng, các đơn vị trong Quân chủng đẩy mạnh tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng bữa ăn, chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc và các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Các bếp ăn xây dựng thực đơn có cơ cấu hợp lý, thực hiện tốt chế độ kiểm thực 3 bước, lưu nghiệm thức ăn; không sử dụng thực phẩm ôi thiu, thịt gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc.

Hàng tuần, các cơ quan chuyên môn thường xuyên kiểm tra nhà ăn, nhà bếp nắm tình hình; định kỳ lấy ý kiến, điều chỉnh thực đơn, cơ cấu bữa ăn để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, góp phần bảo đảm quân số khỏe cho các hoạt động của đơn vị.

Với sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của cơ quan các cấp và sự chủ động trong công tác phòng, chống nắng nóng của các đơn vị, 6 tháng đầu năm, Quân chủng bảo đảm an toàn trong huấn luyện, học tập, sinh hoạt; 100% quân số không SN, SN; bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất khác.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn