Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam: Tôi tự hào về sự lớn mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam

HQ Online -

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân nhân dân Việt Nam vừa tham dự các sự kiện kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc trở về. Nhân dịp này, Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam đã dành thời gian trả lời phỏng vấn Báo Hải quân Việt Nam về nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng của đoàn công tác Hải quân nhân dân Việt Nam, hoạt động của Tàu 015-Trần Hưng Đạo tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Báo Hải quân Việt Nam xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Phóng viên: Kính thưa Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam! Hội nghị Tư lệnh Hải quân Tây Thái Bình Dương tại Hàn Quốc lần này với chủ đề “Tăng cường hợp tác an ninh hàng hải trong khu vực Tây Thái Bình Dương”. Xin đồng chí cho biết quan điểm và chủ trương của Hải quân nhân dân Việt Nam trong vấn đề này?

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam: Kỷ niệm 70 năm thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc gồm 2 sự kiện lớn là duyệt binh tàu quốc tế tại Hàn Quốc và Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương lần thứ 16. Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương luôn chọn những chủ đề thiết thực để đưa ra thảo luận, mục tiêu chính là hòa bình, ổn định cho khu vực. Ngay cả nước chủ nhà Hàn Quốc đăng cai lần này họ cũng chọn đề mục “Jeju là nơi xuất phát của hòa bình”. Đây cũng thể hiện nguyện vọng chung của nhân dân các nước trên thế giới và khu vực, đặc biệt là khu vực của chúng ta đang còn tồn tại nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Với đề mục như vậy thì việc tổ chức Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước Tây Thái Bình Dương đều thể hiện quan điểm khao khát hòa bình của các quốc gia, dân tộc trên thế giới và đặc biệt là các nước Tây Thái Bình Dương cũng như nhiệm vụ của hải quân các nước để xây dựng lòng tin, sẵn sàng ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, bảo đảm an ninh hàng hải trên biển.

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam thăm, động viên đoàn công tác và cán bộ, thủy thủ Tàu 015 sau Lễ duyệt binh tàu quốc tế tại Hàn Quốc

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết về mục đích, ý nghĩa của lần tham gia Diễn tập hàng hải Hải quân Asean-Trung Quốc này của Tàu 015 tại Trạm Giang, Trung Quốc?

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam: Cuộc diễn tập này là sáng kiến của các nước Asean. Việt Nam là một nước thành viên, do vậy chúng ta phải tích cực tham gia, cùng với bạn để giảm bớt căng thẳng trên biển, cũng như thực hiện diễn tập trên bản đồ, diễn tập cứu hộ, cứu nạn và an toàn an ninh hàng hải trong khu vực. Mục tiêu lớn nhất của Asean và Trung Quốc là làm cho vùng biển hòa bình, ổn định, tránh xung đột bất ngờ, đặc biệt là thực hiện Bộ quy tắc ứng xử về tránh va chạm bất ngờ trên biển giữa tàu các nước. Qua đó để hải quân các nước tìm được tiếng nói chung và xây dựng được lòng tin giữa các nước, đặc biệt là các nước Asean với Trung Quốc.

Phóng viên: Khi Ban tổ chức mời lên bục danh dự cùng với Tổng thống Hàn Quốc thực hiện nghi lễ chào 2 tàu của Hải quân Việt Nam duyệt binh qua tàu chở Đoàn chủ tịch, đồng chí có thể chia sẻ cảm xúc khi thấy cờ Tổ quốc tung bay trên tàu của chúng ta!

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam: Tôi rất xúc động vì lần đầu tiên trong lịch sử Tàu Trần Hưng Đạo của chúng ta đi biển xa và dài ngày như vậy, với hành trình 7.200 hải lý và tham gia nhiều hoạt động tại 3 nước. Đặc biệt xúc động khi nhìn lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc tung bay trên tàu, sánh vai với tất cả các tàu lớn của bạn bè các nước trên thế giới; thấy rằng sức mạnh và niềm tin của chúng ta vào vũ khí trang bị và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh, khi Tổ quốc cần. Chúng ta tự hào về sự lớn mạnh của Hải quân nhân dân Việt Nam so với trước đây; khẳng định năng lực sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong thời gian tới.

Phóng viên: Đồng chí có thể chia sẻ về mục đích, ý nghĩa nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng của Tàu 015 và đoàn công tác của Hải quân Việt Nam lần này tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc?

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam: Tàu 015-Trần Hưng Đạo của Hải quân nhân dân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ đối ngoại lần này thể hiện rất nhiều nội dung quan trọng.

Thứ nhất, thể hiện sự quan tâm của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng đối với sự phát triển lực lượng cũng như năng lực làm chủ vùng biển, đi biển của tàu của Hải quân nhân dân Việt Nam, bảo đảm đi xa và hoạt động dài ngày trên biển.

Thứ hai, thể hiện đường lối đối ngoại quốc phòng của chúng ta là độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa với các nước trong khu vực, quốc tế, vì lợi ích quốc gia và dân tộc. Chúng ta thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng là nhằm mục đích bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa và để xây dựng lòng  tin chiến lược của chúng ta đối với các bạn cũng như các bạn đối với chúng ta.

Thứ ba, chuyến đi còn rèn luyện cho cán bộ, thủy thủ trên tàu về khả năng chịu đựng gian khổ trong điều kiện thời tiết phức tạp. Qua đó để khẳng định được trình độ, năng lực khai thác, làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật thế hệ mới, hiện đại của cán bộ, thủy thủ trên tàu; khẳng định năng lực của bộ đội Hải quân sẵn sàng thực hiện được nhiệm vụ đi biển xa và đi biển dài ngày trong mọi điều kiện thời tiết.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

                                      Duy Khánh (Thực hiện)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn