Phát huy vai trò “thủ lĩnh” của tổ chức đoàn

HQVN -

Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Cán bộ nào, phong trào ấy”, nhiều cán bộ đoàn ở các đơn vị Hải quân đã phát huy tốt vai trò “thủ lĩnh”; khơi dậy tinh thần xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tích cực tham gia các hoạt động phong trào, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị.

Đại úy Võ Văn Nguyên, Phó Trạm trưởng Trạm 63, Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật Vùng 3 có nhiều năm tham gia công tác đoàn (CTĐ) và phong trào thanh niên (PTTN). Là Bí thư Chi đoàn Trạm 63, Ủy viên Ban chấp hành (BCH) Đoàn cơ sở Trung tâm, anh đã chủ động tham gia xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của ĐVTN như: Tọa đàm, giao lưu văn nghệ, thể thao; đề xuất thành lập các tổ, nhóm, câu lạc bộ; phối hợp tổ chức đoàn địa phương triển khai các hoạt động sôi nổi, thiết thực...

Chi đoàn Trạm 63 có số lượng đoàn viên đông nhưng phân tán tại các khu vực cách xa nhau, nhận thức đoàn viên không đồng đều... Đại úy Võ Văn Nguyên thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, từ đó cùng BCH Chi đoàn linh hoạt tổ chức các hoạt động phù hợp.

Năm 2017, từ nguyện vọng của các đoàn viên là chiến sĩ muốn học cắt tóc để khi xuất ngũ có thể theo nghề này, Chi đoàn đã thành lập Tổ cắt tóc 3cm. Tổ cắt tóc đi vào hoạt động giúp nhiều đoàn viên từ chỗ chưa biết cắt tóc đến biết cắt và cắt tóc đẹp. Cũng từ đó, phần lớn quân nhân trước đây cắt tóc ở bên ngoài thì nay cắt tóc tại đơn vị.

Đoàn viên thanh niên Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật Vùng 3 tham gia “Ngày thứ Bảy tình nguyện”

Tranh thủ thời gian cách ly do dịch Covid-19, Chi đoàn tập trung vào các hoạt động: Hoàn thành công trình pano tuyên truyền; làm đường hoa thanh niên; xây dựng các nhóm nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; tăng cường tuyên truyền, thực hiện công tác phòng, chống dịch…

Đại úy Nguyên chia sẻ: Là cán bộ quân sự kiêm nhiệm cán bộ đoàn tôi luôn ý thức vai trò, trách nhiệm bản thân trong rèn luyện, tu dưỡng, nỗ lực công tác, nâng cao kiến thức, kỹ năng CTĐ và PTTN. Với bất cứ nhiệm vụ nào, tôi cũng xác định thái độ nghiêm túc, trách nhiệm, gương mẫu để khơi dậy tinh thần nhiệt tình, xung kích của đoàn viên.

Với sự năng động, sáng tạo của “thủ lĩnh” đoàn Võ Văn Nguyên, Chi đoàn Trạm 63 nhiều năm liền đạt vững mạnh xuất sắc. Đại úy Võ Văn Nguyên được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong CTĐ và PTTN năm 2020.

Thượng úy Nguyễn Văn An, Phó Bí thư Chi đoàn Cụm chiến đấu 3, đảo Nam Yết, Lữ đoàn 146, Vùng 4 được ĐVTN đánh giá là cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết, không ngại khó mà luôn tiên phong trong các hoạt động phong trào ở Vùng.

Trước đây, khi công tác tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5, An thường viết kịch bản, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Có lần, Tiểu đoàn tổ chức hội diễn văn nghệ, An viết kịch bản và xây dựng một vở kịch.  Khi đó, nhiều tân binh rụt rè, e ngại, xin rút khỏi nhóm vì chưa từng diễn kịch, sợ không làm được. Việc lựa chọn nội dung vừa đúng chủ đề, vừa có yếu tố hài hước cũng là một thử thách. Có người khuyên An dừng lại, đổi sang một tiết mục hát. Nhưng bằng cái tâm của người cán bộ đoàn, nhiệt huyết của tuổi trẻ, An đã lên ý tưởng, xây dựng kịch bản rồi động viên từng thành viên trong nhóm tham gia. Các chiến sĩ dần tự tin rồi thuần thục các động tác, cử chỉ, lời thoại và đưa được cái duyên của mỗi người vào nhân vật… Tiết mục thành công ngoài mong đợi, được người xem cổ vũ nhiệt tình. Sau đó, nhiều “diễn viên” của đội kịch  được chọn vào đội văn nghệ của Vùng 5.

Công tác trên đảo Nam Yết, với phương châm “Vì thanh niên đừng ngần ngại cống hiến”, Thượng úy Nguyễn Văn An thường xuyên gần gũi, lắng nghe, định hướng đoàn viên hướng đến những mục đích, giá trị tốt đẹp về lý tưởng sống; động viên, lôi cuốn đoàn viên tham gia vào các hoạt động thực tiễn.

Thượng úy Nguyễn Văn An (người đội mũ) cùng các đoàn viên trên đảo Nam Yết đọc báo trong giờ nghỉ. Ảnh: CTV

Để thu hút đoàn viên, An thường lồng ghép những hoạt động tìm hiểu kiến thức, đa dạng trò chơi phù hợp nhu cầu của giới trẻ: Tổ chức sinh nhật đồng đội, tọa đàm thanh niên, hội thi, văn nghệ tạo điều kiện cho ĐVTN giao lưu, thể hiện bản thân; thúc đẩy hoạt động xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng”, “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”…

Năm 2019, Thượng úy Nguyễn Văn An được Vùng 4 tặng Giấy khen về thành tích xuất sắc trong hoạt động CTĐ và PTTN, được Quân chủng tặng danh hiệu “Trung đội trưởng tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng”. Hai năm liên tục (2018, 2019), Nguyễn Văn An được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Thượng tá Phạm Khoa Nam, Trưởng phòng Công tác quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: Cán bộ đoàn đóng vai trò quyết định "sức sống" cho các hoạt động, phong trào tuổi trẻ. Hiểu rõ điều đó, “thủ lĩnh” đoàn ở các đơn vị Hải quân đã nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo, thúc đẩy CTĐ và PTTN phát triển; giúp ĐVTN trưởng thành, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, đóng góp những việc làm ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng và xã hội.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn