Phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm ở Lữ đoàn 679

HQVN -

Kỷ luật quân đội là “tự giác, nghiêm minh”, trong đó tự giác là yếu tố đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân đã phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm trong rèn luyện và chấp hành kỷ luật, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng đơn vị VMTD.

Vừa hoàn thành chuyến kiểm tra tại các đơn vị, Thượng tá Trần Phú Bình, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 679 chia sẻ với chúng tôi: Lữ đoàn thực hiện công tác kiểm tra thường xuyên, liên tục theo hình thức phân cấp hàng ngày, tuần, tháng, quý… Qua mỗi đợt kiểm tra, nền nếp công tác huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật ở các đơn vị có chuyển biến rõ nét.

Kết quả đợt kiểm tra vừa qua, các đơn vị đã tập trung quán triệt, giáo dục nhiệm vụ huấn luyện năm; duy trì nghiêm nền nếp trực SSCĐ, tổ chức luyện tập thuần thục các phương án. Cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm trong huấn luyện, rèn luyện, chấp hành kỷ luật, pháp luật và an toàn giao thông; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Giờ làm việc ở Trạm Kỹ thuật. Ảnh: Xuân Thuỳ

Đợt kiểm tra cũng cho thấy, cán bộ, nhân viên các đơn vị đã tích cực, chủ động phát huy sáng kiến, nghiên cứu sáng tạo nhiều mô hình, học cụ. Dịp này, Lữ đoàn xây dựng mới 6 mô hình học cụ (4 mô hình về công tác quân sự; 2 mô hình, bài giảng về CTĐ, CTCT). Trong đó, bài giảng chính trị với nội dung phòng, chống diễn biến hòa bình của Đại úy Trần Lâm, Chính trị viên Đội Hỏa lực đạt giải Nhất Hội thi giáo án, bài giảng, mô hình học cụ năm 2021 cấp Vùng. Bài giảng nhằm giáo dục nâng cao nhận thức chính trị và định hướng hành động cho hạ sĩ quan, binh sĩ, nhất là chuẩn bị cho cuộc bầu cử sắp tới. Tại hội thi năm 2020, Đại úy Trần Lâm cũng đạt giải Nhất với mô hình “Phần mềm quản lý thông tin quân nhân và theo dõi kết quả học tập chính trị của quân nhân”. Sản phẩm được ứng dụng vào thực tế giúp giảm thời gian và nhân lực cho đơn vị… Đại úy Trần Lâm chia sẻ: Tôi và đồng đội luôn coi trọng việc chấp hành nghiêm kỷ luật. Trong quá trình học tập, công tác, nghiên cứu sáng tạo, bản thân nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ, đặt ra mục tiêu hoàn thành từng nội dung công việc mỗi ngày.

Trạm Kỹ thuật là một trong những đơn vị tiêu biểu của Lữ đoàn 679 trong thực hiện nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, tích cực phát huy sáng kiến kỹ thuật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 6 năm liên tục, Trạm đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Năm nay, đơn vị được tặng thưởng danh hiệu “Đội (Trạm) thuộc Lữ đoàn Tên lửa bờ xuất sắc nhất Quân chủng”.

Chứng kiến một ngày làm việc ở Trạm Kỹ thuật, chúng tôi thấy cán bộ, nhân viên thuần thục các bước. Từ mở sấy máy, kiểm tra hoạt động các trang bị kỹ thuật của các máy đến bảo quản trang bị… và vận hành kiểm tra lại hoạt động của trang bị sau bảo quản đều nhanh, chính xác... Hoạt động này đã trở thành nền nếp nên không cần ai nhắc nhở. Mỗi người đều tập trung vào nhiệm vụ của mình.

Đại úy Nguyễn Xuân Thùy, Trạm trưởng khẳng định: Môi trường quân đội mang tính kỷ luật cao. Do đó, Trạm luôn chú trọng duy trì chế độ, nền nếp chính quy; tạo môi trường làm việc thoải mái trong khuôn khổ để khích lệ cán bộ, nhân viên làm việc chủ động, tích cực và phát huy được khả năng của mình. Trong triển khai nhiệm vụ, chỉ huy trạm chủ động xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể từng bộ phận thực hiện và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc cũng như động viên tinh thần tự giác, trách nhiệm của quân nhân.

Nhân viên Đội Hoả lực bảo dưỡng trang bị. Ảnh: Lâm Trần

Để phát huy tính tự giác của quân nhân một cách nền nếp, Lữ đoàn 679 luôn coi trọng công tác giáo dục. Ngay từ đầu năm, Lữ đoàn đã gửi các tài liệu học tập chính trị cho các đầu mối để từng quân nhân nghiên cứu, học tập nắm vững kiến thức. Các buổi giao ban tuần, học tập, thông báo thời sự, ngày sinh hoạt chính trị văn hóa tinh thần, ngày pháp luật… đã trở thành nền nếp để thông báo tình hình, nhiệm vụ cũng như chủ động nắm, quản lý định hướng tư tưởng bộ đội. Trước mỗi dịp nghỉ phép, tranh thủ, cán bộ, chiến sĩ viết cam kết chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật và quy định… Kết quả rèn luyện, chấp hành kỷ luật là một tiêu chí để đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ…

Thượng tá Phạm Văn Chung, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Trong mọi nhiệm vụ, Lữ đoàn luôn chú trọng phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Cùng với đó, chỉ huy các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tăng cường nắm tình hình tư tưởng, quản lý kỷ luật và tổ chức kiểm tra cả thường xuyên và đột xuất để đánh giá thực chất việc chấp hành của từng đơn vị.

Những biện pháp đồng bộ để phát huy tinh thần tự giác, trách nhiệm của quân nhân trong rèn luyện, chấp hành kỷ luật là yếu tố quan trọng giúp Lữ đoàn 679 nhiều năm liền không có vụ việc vi phạm kỷ luật phải xử lý. Năm 2020, Lữ đoàn được tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua cấp Bộ Quốc phòng; nhiều tập thể, cá nhân của Lữ đoàn được khen thưởng các cấp.

Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn