Phát huy sáng kiến, nâng cao năng lực làm chủ công nghệ sửa chữa

HQVN -

Những năm qua, việc đẩy mạnh thực hiện phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã đem lại cho Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân nhiều sản phẩm có giá trị thiết thực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 

Trong lễ trao Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh lần thứ 13, chúng tôi khá ấn tượng về Thượng úy Trương Văn Nhân, Ngành trưởng Ngành Vũ khí dưới nước, Xưởng Vũ khí Nhà máy X52 bởi anh được nhận tới 2 giải: Giải B cho “Thiết bị kiểm tra cảm biến của tổ hợp ống phóng” và Giải Khuyến khích cho “Thiết bị giám sát hoạt động của trạm bơm nước cứu hỏa qua mạng di động không dây GSM”. Anh cũng là tác giả của đề tài “Thiết bị tạo tín hiệu phức tạp phục vụ sửa chữa thiết bị đo sâu và các thiết bị hàng hải” đạt giải A Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh lần thứ 12 và giải Nhì Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội năm 2023.

Nhận lời mời của chỉ huy Nhà máy, chúng tôi đến tham quan thiết bị kiểm tra cảm biến của tổ hợp ống phóng. Hiện tại, thiết bị đang được sử dụng tại Xưởng Vũ khí để kiểm tra, đánh giá hoạt động và xác định hỏng hóc của các cảm biến. Thượng úy Trương Văn Nhân cho biết: Trước khi có sáng kiến, muốn kiểm tra được cảm biến phải tháo ra lắp vào nhiều lần trong khi công việc này rất khó khăn.

 

Ban giám khảo Nhà máy X52 chấm thi sáng kiến phần mềm kiểm tra trắc nghiệm chính trị. Ảnh: TTV

Thiết bị có thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng mang theo sử dụng tại Xưởng cũng như tại tàu. Giao diện sử dụng qua màn hình cảm ứng đã tối ưu hóa thao tác, đơn giản đối với người thợ kiểm tra. Sáng kiến giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, nâng cao năng suất trong quá trình sửa chữa.

Chia sẻ về phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, Đại tá Phạm Bá Bằng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà máy cho biết: Quán triệt sâu sắc nghị quyết của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới, Đảng ủy Nhà máy đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, triển khai phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hằng năm, Nhà máy tổ chức các hội thi như: Hội thi phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng công nghệ nội địa, công nghệ tự chủ vào cải tiến, hiện đại hóa, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa tàu ngầm và TBKT; hội thi mô hình, học cụ, trang thiết bị huấn luyện… Thông qua đó, nhiều đề tài, sáng kiến, mô hình có tính ứng dụng thực tiễn cao được lựa chọn tham gia Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn cơ sở đã phát động phong trào thi đua “Tuổi trẻ Nhà máy X52 rèn đức, luyện tài; xung kích, sáng tạo; đoàn kết, lập công; xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân thời kỳ mới”, trong đó đề ra chỉ tiêu cụ thể về tham gia phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và tham dự Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh đến từng chi đoàn đồng thời lấy nội dung này là một tiêu chí để đánh giá, phân loại, khen thưởng cán bộ, đoàn viên. Phong trào đã trở thành sân chơi bổ ích, kích thích sự tìm tòi, sáng tạo và cống hiến của tuổi trẻ Nhà máy. Các tập thể, cá nhân đã có sự đầu tư, chuẩn bị, nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tổ chức xây dựng các sáng kiến.

Trung tá Trần Công Sáng, Trưởng phòng Kỹ thuật - Công nghệ chia sẻ: Việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật đã mang lại hiệu quả tức thì với nhiều thiết bị sửa chữa được chế tạo mới, giúp nâng cao mặt bằng công nghệ của Nhà máy và giải quyết các vấn đề khó về vật tư thay thế. Mấu chốt để tạo được niềm đam mê, hứng khởi sáng tạo cho mọi người là phải tin tưởng giao nhiệm vụ, động viên họ nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nghiên cứu khoa học, không để những ý tưởng chỉ nằm trên bàn giấy”.

 

Thượng uý Trương Văn Nhân thuyết minh về sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Ảnh: TTV

Nhờ đó, những năm qua, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Nhà máy luôn được đẩy mạnh, nhiều đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất sửa chữa đạt hiệu quả cao. Từ năm 2017 đến nay đã có 37 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và giải pháp đã được áp dụng vào thực tiễn của đơn vị; 25 đề tài đang được triển khai góp phần bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, 3 đề án, sáng kiến, giải pháp có phạm vi ảnh hưởng trong Quân chủng; 2 đề tài đạt giải Nhì, 1 đề tài đạt giải Ba Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội; 3 sáng kiến đạt giải A, 3 sáng kiến đạt giải B và nhiều sáng kiến đạt giải C và giải Khuyến khích Giải thưởng Nguyễn Phan Vinh.

Đại tá Phạm Bá Bằng khẳng định: Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy luôn xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, đẩy mạnh phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nội dung quan trọng trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ hằng năm. Bên cạnh việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, có cơ chế khen thưởng phù hợp, tạo động lực khuyến khích các cá nhân không ngừng sáng tạo để cho ra đời nhiều sáng kiến, đề tài có giá trị thực tiễn cao. Đó là bài học kinh nghiệm để Nhà máy không ngừng nâng cao năng lực, làm chủ công nghệ sửa chữa không chỉ riêng về tàu, khí tài mà còn nhiều chuyên ngành khác sau này. Đây cũng là cơ sở để xây dựng Nhà máy ngày càng phát triển bền vững, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phúc Vinh

Riêng năm 2023, Đoàn Cơ sở Nhà máy X52 đăng ký tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh với 9 sáng kiến, đã đạt 8 giải. 3 năm liền, Nhà máy được thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn