Nhiều sáng kiến thiết thực phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu

HQVN -

Để góp phần khai thác, làm chủ chuyên sâu các loại TBKT hiện đại, cán bộ, thủy thủ Lữ đoàn 189 đã đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, tạo ra nhiều sản phẩm ứng dụng trong huấn luyện, nâng cao khả năng SSCĐ và bảo đảm kỹ thuật ở đơn vị.

Chúng tôi đến Lữ đoàn 189 đúng vào ngày đơn vị thực hiện ngày kỹ thuật, bảo dưỡng cho tàu ngầm. Cán bộ, thủy thủ ngành boong đang vệ sinh các thiết bị hai bên mạn, ngành máy tiến hành sấy và kiểm tra tình trạng hoạt động của trang bị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đều có sự hướng dẫn, kiểm tra, giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Phòng Hậu cần-Kỹ thuật Lữ đoàn.

Thượng tá Trương Quang Đạo, Chủ nhiệm Hậu cần-Kỹ thuật, Lữ đoàn 189 Hải quân cho biết: Do TBKT hiện đại, đặc thù, nhiều thiết bị làm việc với cường độ cao, nên đơn vị phải làm tốt công tác bảo quản, sửa chữa để duy trì TBKT hoạt động ổn định và có độ dự phòng cao. Trước yêu cầu trên, Lữ đoàn đã đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và chính những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật này đã giải quyết được nhiều nội dung đặt ra, góp phần nâng cao chất lượng công việc.

Ngày kỹ thuật ở Lữ đoàn 189

Đảng ủy Lữ đoàn ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác kỹ thuật, trong đó xác định việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là nhiệm vụ quan trọng, có tính cấp thiết. Hàng năm, Lữ đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, phát huy hoạt động của Câu lạc bộ tài năng trẻ và chỉ đạo, đôn đốc mỗi cơ quan, đơn vị có ít nhất phải có 3 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng hiệu quả vào thực tiễn.

Đơn vị duy trì chặt chẽ việc rút kinh nghiệm khai thác, sử dụng TBKT hàng quý để cán bộ, thủy thủ trong đơn vị chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, khai thác, bảo quản bảo dưỡng, sửa chữa… dự báo các hỏng hóc phát sinh, cách khắc phục tại bến và trên biển. Lữ đoàn còn thành lập tổ sửa chữa cơ động và kíp tàu rút gọn. Đây là những quân nhân có trình độ, kinh nghiệm trong khai thác, sử dụng, bảo quản bảo dưỡng TBKT để giải quyết những hỏng hóc khi vận hành TBKT.

Từ năm 2019 đến nay, Lữ đoàn có 36 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Hội đồng sáng kiến của Quân chủng Hải quân công nhận; có 3 sáng kiến đạt Giải Nhất Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Quân đội, 4 sáng kiến đạt Giải A, B Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh. Các sáng kiến đều được đánh giá phong phú về nội dung, có hàm lượng khoa học cao như: Nghiên cứu chế tạo mới thiết bị chỉ báo của hệ thống chỉ báo độ nghiêng dọc, nghiêng ngang; Chế tạo thành công thiết bị kiểm tra điện trở cách điện của các cảm biến trên ống phóng ngư lôi và huấn luyện trắc thủ của hệ thống điều khiển bắn… Những sáng kiến này giúp đơn vị chủ động nguồn vật tư thay thế, bảo đảm hoạt động ổn định của tàu ngầm và tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2023, trong quá trình làm việc, Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Trưởng ngành 4-7, Tàu ngầm 183-TP. Hồ Chí Minh đã có sáng kiến Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy 4 trạm. Sáng kiến tích hợp các công nghệ mới trong xử lý tín hiệu, xử lý kết quả đo bằng thuật toán máy tính. Ưu điểm nổi bật của sáng kiến là đẩy nhanh quá trình xử lý kết quả đo, tự động đề xuất các độ sâu hoạt động cho tàu ngầm và tăng độ tin cậy hoạt động trang bị.

Sáng kiến thiết bị gia nhiệt phục vụ lắp, thay thế vòng bi cho các động cơ điệndo nhóm tác giả Ngành 5, Tàu 184-Hải Phòng đã đạt Giải B hội thi sáng kiến, cải tiến kỹ thuật của Lữ đoàn năm 2024. Trung tá Trần Văn Phương, Thuyền trưởng Tàu 184 chia sẻ: Trên tàu sử dụng nhiều động cơ điện một chiều kích cỡ, công suất khác nhau. Các động cơ điện lai làm việc với tốc độ cao, hoạt động liên tục, nhiệt độ lớn nên hay xảy ra hỏng hóc. Việc nghiên cứu thiết bị gia nhiệt phục vụ lắp, thay thế vòng bi cho các động cơ điện giúp cho việc lắp đặt các chi tiết của động cơ điện trên tàu được nhanh chóng, dễ dàng, tránh hư hỏng, biến dạng trong lắp ráp, bảo đảm an toàn cho tàu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong điều kiện sóng gió phức tạp.

Từ nỗ lực của cán bộ, nhân viên kỹ thuật, Lữ đoàn 189 luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật trang bị đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đơn vị đã chủ động khắc phục, sửa chữa hỏng hóc nhỏ phát sinh trong quá trình sử dụng. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 ngành kỹ thuật đơn vị đã đảm bảo đầy đủ số lượng, chất lượng tàu, TBKT cho các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất, khẳng định làm chủ chuyên sâu tàu ngầm.

Bài, ảnh: Quang Minh, Đắc Thắng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn