Nhiều cách làm hay cần nhân rộng từ hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân

HQ Online -

Hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân năm 2023 vừa diễn ra thành công tốt đẹp. Đoàn Quân chủng Hải quân tham gia hội thi đạt giải Nhất toàn đoàn, một giải Nhất môn thi “Xe tốt”; một giải Nhất môn thi “Khu kỹ thuật, hoạt động ngày kỹ thuật” và 4 cá nhân đạt danh hiệu “Lái xe giỏi toàn quân”.

 

Hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân được tổ chức định kỳ 5 năm một lần. Đây là hoạt động lớn của chuyên ngành kỹ thuật xe-máy nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết 1656 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác kỹ thuật đến năm 2030 và những năm tiếp theo; thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”.

Đại tá Phạm Văn Huy, Trưởng phòng Xe máy, Cục Kỹ thuật Hải quân cho biết: Để tham gia hội thi theo đúng kế hoạch của Tổng cục Kỹ thuật, Cục Kỹ thuật Hải quân đã soạn thảo hướng dẫn để các đơn vị tổ chức huấn luyện, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trước khi bước vào huấn luyện lái xe tập trung tại Quân chủng. Các đơn vị tổ chức bảo quản, đồng bộ trang bị xe-máy, củng cố cơ sở bảo đảm kỹ thuật và tổ chức hội thi cấp mình để lựa chọn trang bị, nhân sự tham gia hội thi cấp toàn quân với quyết tâm cao nhất.

Ban giám khảo chấm thi tại Lữ đoàn 131

Là đơn vị được lựa chọn đại diện cho Quân chủng Hải quân tham gia hội thi toàn quân, Lữ đoàn Công binh 131 Hải quân đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, trang bị, con người. Trung tá Vũ Đức Thịnh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 131 cho biết: Để tham gia hội thi đạt kết quả tốt, cơ quan kỹ thuật đã tham mưu với chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn về mọi mặt. Cán bộ, nhân viên tập trung củng cố cơ sở bảo đảm kỹ thuật, nhà xe, nhà kho; tổ chức bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa nâng cấp xe hơn 30 ô tô, mở niêm, niêm cất lại 12 trạm nguồn điện với trên 5.000 ngày công lao động và chi phí đầu tư khu kỹ thuật trên 600 triệu đồng.

Có mặt theo dõi đơn vị tham gia phần thi “Xe tốt”, “Khu kỹ thuật, hoạt động ngày kỹ thuật”, “Đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật”, chúng tôi cảm nhận được không khí đua tài sôi nổi, nghiêm túc của từng thí sinh. Theo đánh giá của Ban giám khảo, phần thi hoạt động ngày kỹ thuật của Lữ đoàn 131 được thực hiện đúng trình tự, ngắn gọn, đầy đủ đúng điều lệ, hướng dẫn công tác kỹ thuật xe-máy từ khâu quán triệt và giao nhiệm vụ của Lữ đoàn trưởng, phần động viên của Chính ủy cho tới việc triển khai nhiệm vụ của Chủ nhiệm Kỹ thuật. Tất cả được đơn vị chuẩn bị kỹ lưỡng, có kế hoạch cụ thể trong thực hiện ngày kỹ thuật theo quy định, triển khai đúng, đủ các nội dung được phê duyệt.

 

Ban giám khảo chấm thi xe ô tô

Nội dung  CTĐ, CTCT trong thực hiện ngày kỹ thuật của Lữ đoàn 131 là điểm nổi bật hơn so với các đơn vị trong toàn quân tham gia thi. Khi đơn vị phát bản tin động viên bộ đội, giới thiệu cá nhân điển hình tiên tiến có sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã phát huy tốt tác dụng trong ngày kỹ thuật tạo không khí thi đua sôi nổi. Công tác quân sự, hậu cần hoạt động theo đúng chức trách. Nền nếp công tác kỹ thuật, chất lượng hoạt động ngày kỹ thuật đã được được nâng cao, thể hiện sự lãnh đạo, chỉ huy chặt chẽ của cấp ủy người chỉ huy, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cơ quan kỹ thuật, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị. 

Thượng úy QNCN Vũ Văn Thư, Nhân viên lái xe, Phòng Kỹ thuật Lữ đoàn 131 là một trong 4 cá nhân đoàn Quân chủng đạt danh hiệu “Lái xe giỏi toàn quân” cho biết: Trong quá trình ôn luyện và tham gia thi tôi luôn cố gắng học tập lý thuyết và thực hành các bài lái xe, bảo quản, bảo dưỡng theo đúng hướng dẫn, quy chế hội thi. Cùng với phần thi lý thuyết về Luật Giao thông đường bộ, thực hành lái xe thì nội dung bảo quản, bảo dưỡng xe được giám khảo chất vất chuyên sâu. Giám khảo yêu cầu lái xe phải tổ chức tháo rời từng cụm máy trên xe để vệ sinh, kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, lắp ráp, điều chỉnh các thông số kỹ thuật, bổ sung dầu mỡ theo đúng quy trình… Nhờ có sự chuẩn bị tốt nên tôi và đồng đội đã giành được số điểm tuyệt đối ở các nội dung thi.

Là đơn vị công binh, có số lượng xe-máy tương đối lớn do đó hội thi cũng là dịp tốt để Lữ đoàn tu bổ, củng cố cơ sở bảo đảm kỹ thuật ngành xe-máy, nâng cấp, hoàn thiện bảo đảm chính quy đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu cất giữ, quản lý, khai thác, sử dụng TBKT. Nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên toàn đơn vị về Luật Giao thông đường bộ và chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn