Nhân rộng điển hình, thúc đẩy thi đua

HQVN -

6 tháng đầu năm, Vùng 2 có 1 tập thể được đề nghị tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, gần 100 tập thể và 200 cá nhân được tặng Giấy khen, Bằng khen. Đây là kết quả của nhiều cách làm hay, biện pháp triệt để trong công tác thi đua, khen thưởng mà toàn Vùng đã và đang triển khai.

6 tháng đầu năm 2021, công tác thi đua khen thưởng ở Vùng 2 Hải quân có nhiều kết quả đáng khích lệ. Những tập thể, cá nhân điển hình được các cơ quan, đơn vị phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng đã tạo sức lan tỏa trong và ngoài đơn vị.

Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 cho biết: “Trên cơ sở kết quả hoàn thành nhiệm vụ, hàng tháng, quý, chúng tôi phát hiện, lựa chọn các tập thể, cá nhân để xây dựng điển hình từng mặt công tác và điển hình toàn diện… Khuyến khích các đơn vị lựa chọn nơi yếu, chỗ khó để xây dựng điển hình tiên tiến, giúp các đơn vị yếu bắt kịp đơn vị khá, tạo điều kiện cho đơn vị khá vươn lên. Qua đó, thay đổi nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về việc học tập và làm theo điển hình tiên tiến không phải là điều gì đó khó khăn, xa vời”.

Cụ thể hóa các yêu cầu của trên, Lữ đoàn 167 đã phát hiện nhiều nhân tố mới, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong các hoạt động sinh hoạt, huấn luyện và SSCĐ. Các gương điển hình không chỉ có tác dụng cổ vũ động viên cán bộ, chiến sĩ học hỏi, noi theo mà còn tạo sức lan tỏa, thúc đẩy Phong trào thi đua Quyết thắng ở đơn vị ngày càng phát triển.

Ban Quân huấn Vùng 2 kiểm tra kỹ thuật trước khi  thực hành bắn thật trên Tàu 383, Lữ đoàn 167. Ảnh: CTV

Với phương châm “thực chất, thuyết phục”, Lữ đoàn tập trung xây dựng điển hình tiên tiến là những tập thể, cá nhân trực tiếp làm nhiệm vụ khó khăn, phức tạp. Các tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến phải hội tụ đủ các điều kiện. “Đối với tập thể, phải thực sự mẫu mực về mọi mặt, nội bộ đoàn kết, có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ… Cá nhân thì phải là những người có đạo đức, lối sống lành mạnh, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, gương mẫu, đi đầu trong các nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, có giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng công tác”-Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Chính ủy Lữ đoàn 167 chia sẻ.

Các đơn vị trong Vùng đã kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến với các phong trào thi đua, đặc biệt là Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”. Thông qua các phong trào, hội thao, hội thi, Vùng tập trung vào một số đột phá mới, nhiệm vụ khó, gắn với thực hiện các cuộc vận động để lựa chọn và phát hiện các điển hình có khả năng bồi dưỡng, xây dựng.

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm tốt được xây dựng làm điểm để thống nhất cách tổ chức, phương pháp huấn luyện trong toàn Vùng như: Làm mẫu bài tập nhóm (Lữ đoàn 171); xây dựng tàu chính quy mẫu mực cho khối tàu vận tải, tàu chiến đấu (Lữ đoàn 125, 167); xây dựng đơn vị bờ chính quy (Trung tâm Huấn luyện)…

Với chủ trương phát hiện, bồi dưỡng điển hình từ thực tiễn công tác và các phong trào thi đua ở đơn vị, các tiêu chí xây dựng điển hình ngày càng sát hơn với chức trách nhiệm vụ và thực tế hoạt động. Mỗi đơn vị đều gắn tiêu chí, thành tích thi đua cá nhân vào thành tích của tập thể đã làm cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ cũng như trong sinh hoạt. Cấp ủy, chỉ huy các cấp xây dựng được chuẩn mực đạo đức; đơn vị phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến trên các mặt công tác, bảo đảm thực hiện các nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua đúng hướng, thực chất và hiệu quả.

Trung úy Nguyễn Xuân Lâm, Phó trưởng Ngành 2, Tàu 15, Lữ đoàn 171 cho biết: “Khi được lựa chọn bồi dưỡng xây dựng điển hình và tham gia trong đội làm điểm, bản thân tôi luôn cố gắng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vu, có trách nhiệm hơn trong việc dìu dắt đồng đội phát triển và xây dựng đơn vị”.

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu ở Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

Chia sẻ với chúng tôi, Đại tá Đỗ Hồng Duyên khẳng định: “Toàn Vùng coi xây dựng điển hình tiên tiến là nhiệm vụ trọng tâm của công tác thi đua, khen thưởng, bảo đảm thực hiện đồng bộ ở cả bốn khâu: Phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến”.

Các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện, khuyến khích để các tập thể, cá nhân phát huy tài năng, sáng kiến, được thử thách trong các hoạt động khó khăn và trưởng thành sau mỗi giai đoạn thực hiện nhiệm vụ. Khi có mô hình hay, gương tiên tiến tốt đã tích cực phổ biến cách làm sáng tạo trong toàn Vùng. Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị giao cho từng tập thể, cá nhân phải có kế hoạch phấn đấu cụ thể, gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Với các điển hình tiên tiến sau tôn vinh được cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để từng cá nhân, tập thể phát huy đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các điển hình.

Trong phương hướng công tác thi đua 6 tháng cuối năm 2021, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 xác định: Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào Thi đua Quyết thắng là trách nhiệm của cấp ủy, người chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng. Do đó, phải tạo điều kiện, môi trường để điển hình tiên tiến được tôi luyện, khẳng định mình trong thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, phức tạp, góp phần cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn