Nhân lên tình yêu biển, đảo và bộ đội Hải quân

HQ Online -

Năm 2018, Vùng 2 Hải quân đã tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) hơn 100 buổi cho gần 54 nghìn lượt người trên địa bàn các tỉnh được phân công. Các đơn vị đã tuyên truyền cho gần 2.400 ngư dân cùng gần 200 tàu cá đánh bắt trong khu vực biển Vùng được phân công quản lý. Những nội dung tuyền tuyên đã góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, làm đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân”.

Năm qua, Vùng đã chủ động phối phợp với Ban Tuyên giáo các tỉnh nỗ lực triển khai toàn diện công tác phối hợp TTBĐ cả về bề rộng và chiều sâu, đạt chất lượng, hiệu quả với nhiều cách làm mới hết sức có ý nghĩa. Đại tá Đỗ Văn Yên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng cho biết: Ngay từ đầu năm, Vùng đã chủ động xây dựng kế hoạch TTBĐ, tổ chức ký kết với Ban Tuyên giáo các tỉnh và phân công nội dung cho các đồng chí báo cáo viên soạn đề cương. Từng đồng chí báo cáo viên trong quá trình soạn đề cương phải đi từ sơ bộ đến chi tiết rồi thục luyện và thông qua theo đúng quy trình, phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền cụ thể.

Cùng với chuẩn bị nội dung tuyên truyền, cơ quan chính trị và cán bộ chính trị các cấp của Vùng đã chủ động liên hệ với các báo, đài viết bài, đưa tin về các hoạt động của đơn vị; kịp thời định hướng dư luận trước những vấn đề nhạy cảm về biển, đảo và đấu tranh có hiệu quả với các thế lực phản động, xuyên tạc sự thật về chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Cán bộ tuyên truyền của Vùng 2 phát tờ rơi cho ngư dân cảng cá Cát Lở, TP. Vũng Tàu

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà báo, phóng viên và đồng hành với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác TTBĐ. Các nhà báo, phóng viên không quản ngại khó khăn, nguy hiểm vượt qua hàng trăm hải lý đến thăm, chúc Tết, đưa tin về các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, các tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Tình, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh chia sẻ: Tôi thực sự cảm phục tinh thần kiên cường, chịu đựng hy sinh, gian khổ của cán bộ, chiến sĩ trên các nhà giàn, các đài trạm. Chính các anh là nguồn cảm hứng để chúng tôi có những tác phẩm xuất sắc gửi đến độc giả. Qua đó, giúp mỗi người dân chúng ta hiểu hơn về biển, đảo và lực lượng Hải quân đang hàng ngày, hàng giờ giữ vững chủ quyền thiêng liêng ấy.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, Vùng đã tuyên truyền sâu rộng, có hệ thống cho mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ở địa phương. Ông Nguyễn Hồng Xinh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Những nội dung các đồng chí báo cáo viên của Vùng 2 truyền đạt cho cán bộ, nhân dân địa phương rất cụ thể, thiết thực, hiệu quả giúp người dân hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Còn ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận thì khẳng định: Bà con ngư dân ở địa phương chúng tôi được nghe các cán bộ Hải quân tuyên truyền về các quan điểm, chủ trương của Đảng trong giải quyết tranh chấp trên biển, về Luật BiểnViệt Nam và cấp tờ rơi về “Những điều cần biết khi đi biển”, “Sơ đồ vùng biển Việt Nam”... giúp ngư dân hiểu sâu hơn các văn bản Pháp luật của Nhà nước cũng như hiểu hơn về tình hình biển, đảo hiện nay. Tất cả những nội dung đó giúp ngư dân vững tin hơn khi vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản làm giàu cho gia đình và đất nước

Trong mỗi lần tuyên truyền, Vùng đặc biệt chú trọng vào đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh và sinh viên. Các báo cáo viên đi sâu tuyên truyền về tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức cảnh giác trước âm mưu của các phần tử xấu, các thế lực thù địch lợi dụng tình hình phức tạp trên biển để chống phá, xuyên tạc, kích động gây rối, từ đó nêu cao ý thức và trách nhiệm công dân trong giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đồng thời, việc tuyên truyền cũng xây dựng niềm tin, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nghĩa vụ của tuổi trẻ với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cho Quân chủng Hải quân.

Tiến sĩ Trịnh Tấn Hoài, Giám đốc Trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cho biết: Tuyên truyền về biển, đảo và hoạt động bộ đội Hải quân là một “môn học” đặc biệt đối với các em sinh viên, học sinh. “Môn học” này giúp cho các em hiểu hơn về chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, về sự cống hiến, hy sinh của bộ đội Hải quân góp phần quan trọng giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước. Và chính các em sẽ là nguồn lực vô cùng lớn để đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Ngọc Quý

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn