Nhà máy X70 Hải quân: Làm chủ công nghệ sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật

HQ Online -

Nhà máy X70, Cục Kỹ thuật Hải quân có nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho ô tô, tăng-thiết giáp; đóng mới xuồng, sản xuất vật tư kỹ thuật… Nhờ triển khai nhiều giải pháp thiết thực nên những năm qua Nhà máy luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Đại tá Bùi Xuân Hảo, Giám đốc Nhà máy X70 cho biết: Nhà máy X70 đã được trên đầu tư nhiều hạng mục để xây dựng chính quy, củng cố doanh trại, nhà xưởng, trang thiết bị, công nghệ tiên tiến. Để làm chủ công nghệ, trang thiết bị mới, hiện đại phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã đề ra chủ trương, biện pháp và xây dựng kế hoạch hoạt động sát với yêu cầu, nhiệm vụ trên giao; yêu cầu các phòng, phân xưởng của Nhà máy phải phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Sửa chữa xe thiết giáp ở Nhà máy X70 Hải quân

Nhà máy chú trọng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, công nhân viên, xây dựng đội ngũ kỹ thuật viên nòng cốt để tiếp thu công nghệ mới chuyển giao và huấn luyện nâng cao cho cán bộ, kỹ thuật viên của Nhà máy. Cùng với đó, Nhà máy thường xuyên gửi cán bộ, kỹ thuật viên đến các trung tâm kỹ thuật và mời các chuyên gia đến Nhà máy tổ chức tập huấn chuyên môn, chuyển giao công nghệ; tạo điều kiện cho cán bộ, công nhân viên được học tập nâng cao trình độ về mọi mặt.

Nhằm đáp ứng nhiệm vụ bảo dưỡng, sửa chữa, nâng cao chất lượng sản phẩm, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy X70 luôn quan tâm, động viên, khuyến khích cán bộ, công nhân viên sáng tạo, đề xuất ý tưởng sáng kiến và tạo điều kiện để nghiên cứu, hoàn thiện các giải pháp kỹ thuật, ứng dụng sáng kiến vào thực tế.

Đại úy Phạm Như Quỳnh, Quản đốc Phân xưởng đóng, sửa chữa xuồng và ô tô cho biết: Nhờ áp dụng nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn công việc nên năng suất, hiệu quả sản xuất, sửa chữa của đơn vị được tăng lên rõ rệt. Trong hai năm qua, Phân xưởng đóng, sửa chữa xuồng và ô tô đã có trên 10 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị. Tiêu biểu là các sáng kiến “Công nghệ gia công, lắp ráp, hàn boong xuồng chở dầu”, “Lắp đặt chân ghế lái, chân đế ga số xuồng CQ-01”, “Cải tiến khung kính xuồng CQ-01”... Khi các sáng kiến đưa vào áp dụng tại Phân xưởng đã giảm được chi phí, nhân công, đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đảm bảo thẩm mỹ, chất lượng và bàn giao sản phẩm cho khách hàng, đơn vị theo đúng kế hoạch.

Thiếu tá QNCN Hoàng Đình Thao, Tổ trưởng Tổ mộc-Composite, Phân xưởng đóng, sửa chữa xuồng và ô tô cho rằng, trong quá trình làm việc, anh em trong tổ đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đều phải tuân thủ quy trình kỹ thuật, phù hợp với bản vẽ cũng như kết cấu kỹ thuật của từng sản phẩm. Nhờ đó mà các sáng kiến của anh em trong tổ đều được cấp có thẩm quyền nghiệm thu, đánh giá kỹ thuật, đưa vào áp dụng sản xuất, sửa chữa. Trước đây kính che, chắn của xuồng CQ-01 hạn chế về tầm nhìn, chúng tôi đã sáng kiến “Cải tiến khung kính xuồng CQ-01” nhằm đáp ứng tốt hơn tầm quan sát cho người lái xuồng, đẹp về thẩm mỹ và dễ thay thế, lắp đặt.

Cũng theo Đại tá Bùi Xuân Hảo, cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Nhà máy X70 luôn kết hợp chặt chẽ với thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và hai khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân về “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT. Để thực hiện tốt mục tiêu này, Nhà máy đã duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ theo quy định về công tác kỹ thuật trong quân đội và Quân chủng Hải quân. Mọi hoạt động bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT ở Nhà máy X70 đều được thực hiện theo quy trình công nghệ kỹ thuật và phải xây dựng kế hoạch trình cấp trên phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Nhờ triển khai đồng bộ giải pháp trong các mặt công tác đã tạo chuyển biến mạnh mẽ để Nhà máy X70 Hải quân không ngừng nâng cao chất lượng sửa chữa, bảo đảm kỹ thuật cho VKTBKT, sản xuất vật tư kỹ thuật và đóng mới xuồng theo yêu cầu, nhiệm vụ được phân công. Sản phẩm của Nhà máy sản xuất được các đối tác trong và ngoài Quân chủng đánh giá đẹp về kiểu dáng, chất lượng tốt, an toàn cho người khai thác, vận hành.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn