Nhà máy X56: Nâng cao năng lực sửa chữa khí tài điện tử

HQVN -

Là cơ sở đảm bảo và sửa chữa khí tài điện tử đầu ngành của Quân chủng Hải quân, trong những năm qua, Nhà máy X56, Cục Kỹ thuật Hải quân đã có nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao năng lực sửa chữa thiết bị khí tài điện tử cho các đơn vị trong Quân chủng Hải quân.

Đến tham quan Nhà máy X56 những ngày này, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của cán bộ, nhân viên kỹ thuật với nỗ lực cao nhất để hoàn thành kế hoạch, tiến độ bàn giao sản phẩm cho các đơn vị. Đại tá Nguyễn Đăng Tân, Giám đốc Nhà máy X56 cho biết: Đến thời điểm này, Nhà máy đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sửa chữa cho các đơn vị, vượt chỉ tiêu từ 5-7% ở tất cả các chuyên ngành. Năm nay, Nhà máy đạt giải Nhì hội thi cơ sở sửa chữa vũ khí trang bị cấp chiến dịch, chiến lược toàn quân. Đây là tín hiệu vui và tự hào, tạo động lực thi đua để Nhà máy tiếp tục triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới đạt hiệu quả cao hơn.

Sữa chữa khí tài điện tử ở Nhà máy X56 Hải quân

Trong những năm qua, Nhà máy được trên đầu tư ''Dự án nâng cao năng lực sửa chữa trang bị khí tài điện tử''. Thực hiện dự án, Nhà máy được quy hoạch, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tương đối hoàn chỉnh, đồng bộ với trang thiết bị công nghệ hiện đại. Nhờ đó, đến nay Nhà máy đã làm chủ sửa chữa đồng bộ tới cấp vừa các khí tài thông tin, ra-đa quan sát, ra-đa điều khiển hỏa lực, sona, thiết bị hàng hải, hệ thống điều khiển hỏa lực trên tàu và trên bờ của Quân chủng. Cùng với đó, cán bộ, nhân viên Nhà máy còn cơ động đến các đơn vị tổ chức sửa chữa trang bị khí tài điện tử và hướng dẫn nhân viên kỹ thuật khai thác, bảo quản, bảo dưỡng trang bị khí tài điện tử, bảo đảm vũ khí, khí tài tốt cho SSCĐ, huấn luyện, diễn tập và thực hiện các nhiệm vụ khác.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Đăng Tân, để có những kết quả trên, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy X56 đã bàn bạc và triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Một trong những giải pháp được Nhà máy duy trì là thực hiện 2 khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân: “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ và làm chủ VKTBKT”; thực hiện “Cuộc vận động 50” và có cơ chế để khuyến khích, động viên cán bộ, nhân viên thi đua trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong những năm qua, Nhà máy thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật về công nghệ mới, hiện đại. Nhà máy cũng chủ động cho đội ngũ cán bộ, thợ sửa chữa tiếp cận nghiên cứu, làm chủ công nghệ trên các lớp tàu mới để khi có sự cố thì đội ngũ này có thể tổ chức sửa chữa, đảm bảo cho tàu hoạt động ổn định, liên tục. Với phương châm “cầm tay chỉ việc”, Ban giám đốc tổ chức cho đội ngũ thợ có tay nghề cao kèm cặp nhằm truyền đạt kinh nghiệm cho đội ngũ thợ trẻ mới vào nghề để nhanh chóng làm chủ chuyên môn, đáp ứng tốt các nhiệm vụ được giao.

Thượng úy QNCN Hoàng Công Duy, Nhân viên Xưởng sửa chữa máy thông tin cho biết: Hầu hết các nhân viên khi mới về Xưởng nhận công tác đều được cán bộ chỉ huy và các đồng chí có nhiều kinh nghiệm tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn, chỉ bảo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; kết hợp giữa lý thuyết và thực hành thao tác sửa chữa ở Xưởng cũng như khi đi công tác tại các đơn vị trong Quân chủng. Nhờ đó mà đội ngũ thợ mới về đơn vị nhận công tác đều nhanh chóng nắm bắt được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Đại tá Đặng Xuân Hải, Phó Giám đốc Nhà máy X56 chia sẻ: Cùng với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đảng ủy, chỉ huy Nhà máy luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hoạt động khoa học công nghệ và sáng kiến cải tiến kỹ thuật; coi trọng việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất vật tư, phụ tùng đặc chủng phục vụ công tác đảm bảo kỹ thuật của đơn vị. Những đề tài, sáng kiến của cán bộ, nhân viên kỹ thuật ở Nhà máy đều suất phát từ thực tiễn nên khi ra đời đã tiết kiệm kinh phí, giảm sức lao động và mang lại hiệu quả cao. Năm 2018 và 2019, Nhà máy đã triển khai thực hiện 16 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, trong đó có 3 sáng kiến được áp dụng vào sản xuất vật tư, một số sáng kiến khác đang tiếp tục nghiên cứu để áp dụng trong bảo đảm kỹ thuật của các đơn vị trong Quân chủng.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn