Ngôi trường không khói thuốc

HQVN -

Đã gần 2 năm nay khuôn viên, giảng đường Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân (CĐKTHQ) không còn khói thuốc. Có được điều đó là nhờ vào nỗ lực của cán bộ, giảng viên, học viên, CNVQP và chiến sĩ toàn trường trong thực hiện phong trào xây dựng mô hình “Nhà trường không khói thuốc”.

Từ những giải pháp hay

Gắn bó với Trường đã gần 10 năm nay nhưng mỗi lần đến đây tôi đều có cảm nhận về sự thay đổi từng ngày. Từ cổng đến khu giảng đường, ở đâu tôi cũng thấy cảnh quan xanh, sạch, đẹp; gốc cây, thùng rác không còn bóng dáng một mẩu thuốc lá.

Đại tá Lê Duy Sinh, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Nhờ thực hiện phong trào xây dựng “Nhà trường không khói thuốc” nên có những đồng chí thâm niên hút thuốc lá, thuốc lào nhiều năm giờ đây bỏ hẳn được thuốc. Anh Sinh chia sẻ với chúng tôi về những giải pháp tổ chức thực hiện phong trào này.

Lễ khai giảng năm học mới ở Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân

Bắt đầu từ tháng 5-2016, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường ra nghị quyết chuyên đề về thực hiện phong trào “Nhà trường không khói thuốc”. Sau đó, cấp Trường tiến hành thành lập Ban chỉ đạo, cấp phòng, khoa và các đơn vị thì lập Tổ theo dõi, giám sát. Điểm chú ý là Nhà trường chọn những đồng chí đang hút thuốc để đưa vào Ban chỉ đạo và Tổ theo dõi, giám sát. Tiếp đó, các đơn vị rà soát những đồng chí đang hút thuốc để lập danh sách theo dõi, giám sát.

Sau khi có Nghị quyết chuyên đề, cấp ủy, chỉ huy các cấp tổ chức quán triệt nghị quyết; tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và vận động mọi người quyết tâm bỏ thuốc để xây dựng môi trường làm việc trong sạch, sức khỏe tốt… 100% cán bộ, giảng viên, học viên, chiến sĩ, CNVQP viết cam kết không hút thuốc. Hàng tuần trong báo cáo của các cơ quan, đơn vị có kết quả cụ thể bao nhiêu người đang hút thuốc, đã bỏ và đang giảm dần. Nội dung không hút thuốc được đưa vào bình xét thi đua tháng, quý và biểu dương kịp thời đối với những tập thể, cá nhân thực hiện tốt.

Với đặc thù mỗi năm Trường phải tiếp nhận 2 đến 3 đợt học viên mới, trong đó có tỷ lệ hút thuốc chiếm từ 25-30%. Phong trào “Nhà trường không khói thuốc” được áp dụng ngay từ đầu đối với học viên mới. Nhờ đó trong suốt 2 năm qua, các khóa học viên mới đều thực hiện tốt mô hình, hầu hết đều hoàn thành trước thời gian quy định.

Đến đơn vị không khói thuốc

Sau 3 tháng phát động phong trào “Nhà trường không khói thuốc” 100% các đối tượng trong trường không còn hút thuốc. Thượng tá Trương Quang Tùng, Trưởng khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn, người có hơn 40 năm hút thuốc cho biết: Khi phát động phong trào bỏ thuốc, Khoa có 9 đồng chí thì tới 6 người hút thuốc, trong đó tôi là người có tuổi đời hút thuốc lâu nhất. Đã nhiều lần bỏ rồi lại hút, giờ phải quyết tâm cao mới bỏ triệt để. Trung tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng về Quân sự thì khẳng định: Được giao là Phó Ban chỉ đạo nên phải bỏ càng nhanh càng tốt, mình không làm gương thì làm sao chỉ đạo được. Chỉ sau 1 tuần, tôi đã không còn thèm thuốc.

Giờ giải lao trên thao trường của Lớp QK52, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân

Đối với các học viên, thực hiện bỏ thuốc có phần dễ dàng hơn vì họ có thời gian hút ngắn và lại gắn trực tiếp với kết quả rèn luyện tại trường. Hạ sĩ Trần Văn Phú, Học viên Lớp QK52 tâm sự: Trước khi vào bộ đội em đã biết hút thuốc và còn hút nhiều loại thuốc khác nhau. Khi vừa mới vào trường em đã được giáo dục, quán triệt về nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc. Em nghĩ mình đã vào môi trường học tập làm cán bộ thì phải quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Không hút thuốc nữa em thấy mình khỏe hơn nhiều, nhất là khi đi bơi, chạy dài không bị khó thở, hiện tượng đau họng, ho khan cũng hết hẳn. Mẹ em đã gọi điện gặp chỉ huy đơn vị để cảm ơn vì đã rèn cho em bỏ được thuốc lá. Em rất vui vì sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường đã cho chúng em thêm nghị lực, quyết tâm vượt qua những khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập và rèn luyện. Em tin rằng mình sẽ không bao giờ tái hút lại thuốc nữa.

Ra khỏi cổng trường, nhìn những tủ thuốc lá với đa chủng loại bày la liệt trong các quán tạp hóa hai bên đường tôi chợt thấy vui vì biết rằng những điếu thuốc kia dù có sức hút đến đâu thì cũng không có cơ hội đi qua cổng Trường CĐKTHQ, vì nơi đây đã là ngôi trường không còn khói thuốc.

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn