Nâng cao kiến thức chuyên môn thông tin cho đội ngũ nhân viên thông tin tàu

HQ Online -

Hào hứng, nỗ lực phấn đấu, trách nhiệm và hồi hộp ở từng nội dung thi là cảm nhận của chúng tôi về không khí của những ngày diễn ra Hội thi Thông tin tàu giỏi Quân chủng Hải quân lần thứ 6 năm 2018. Sự thành công của hội thi sẽ giúp cơ quan chức năng của Quân chủng đánh giá thực trạng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên thông tin tín hiệu, thông tin báo vụ, làm cơ sở rút kinh nghiệm để tiếp tục huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Quân cảng Hạ Long những ngày diễn ra hội thi luôn tấp nập, nhộn nhịp. Trên những con tàu được trang hoàng cờ đầy rực rỡ. Sân cảng và các phòng thi được trang bị đầy đủ phương tiện và máy móc phục vụ thí sinh thi. Năm nay, Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải quân triển khai xe visat và các phương tiện máy thông tin công nghệ cao phục vụ tham quan, nghiên cứu của đại biểu và các thí sinh làm cho không khí hội thi thêm phần sôi động. Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân-đơn vị đăng cai đã tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh về dự thi.

Nội dung thi phát tốc độ cờ tay

Tham gia hội thi có hơn 100 thí sinh là QNCN, hạ sĩ quan, chiến sĩ ở các đơn vị tàu trong Quân chủng. Nét mới của hội thi năm nay là Ban tổ chức đã đưa nội dung thi lý thuyết về thông tin công nghệ cao. Các thí sinh đạt giải nhất, nhì, toàn năng các môn báo vụ, tín hiệu tại hội thi lần thứ 4 và 5 đều không được tham gia. Chuẩn bị cho hội thi, phấn lớn các đơn vị cơ sở đã tổ chức thi ở cấp mình để lựa chọn, bồi dưỡng và tổ chức ôn luyện cho các thí sinh.

Các thí sinh thi môn báo vụ thực hiện các nội dung: Thu tốc độ chữ cái; thu tốc độ chữ số tắt; phát tốc độ chữ cái; phát tốc độ chữ số tắt; mã, dịch mật ngữ chỉ huy. Thí sinh thi môn tín hiệu thực hiện các nội dung: Phát tốc độ cờ tay; thu tốc độ ánh đèn; thông tin bản điện cờ tay Hải quân; thông tin bản điện ánh đèn quốc tế; thông tin tay đôi cờ hiệu Hải quân quốc tế.

Môn báo vụ, nội dung mã dịch mật ngữ chỉ huy và thu báo thi tập trung tại hội trường. Ngay khi có lệnh của cán bộ coi thi các thí sinh tranh tài thu tốc độ chữ cái và chữ số. Cả một căn phòng rộng ai nấy đều chăm chú vào nội dung bài thi của mình, chỉ còn những âm thanh “tịch”, “tà” mã hóa cho những chữ cái, chữ số. Tốc độ thu chữ cái và chữ số tắt của thí sinh được tính bằng từng giây. Môn thi tín hiệu chủ yếu thực hiện ở ngoài trời, trên tàu cả ban ngày và ban đêm. Công tác bảo đảm và hiệp đồng chặt chẽ, chu đáo góp phần không nhỏ để thí sinh hoàn thành tốt từng bài thi.

Trung sĩ Phạm Đức Thành, Chiến sĩ tín hiệu, Tàu 862, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân được đặc cách không phải thi ở cấp cơ sở mà trực tiếp được lựa chọn vào đội tuyển của Vùng 3 nhờ thành tích xuất sắc khi huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện thực hành. Qua 1 tháng ôn luyện tại đơn vị đã giúp em tự tin trong từng nội dung thi và học hỏi được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật động tác, cách thu và phát bản điện của mỗi thí sinh về dự thi-Phạm Đức Thành chia sẻ.

Thí sinh thực hiện nội dung thi bản điện ánh đèn

Trong thời gian 4 ngày của hội thi, các môn diễn ra liên tục, đòi hỏi thí sinh phải có sức khỏe tốt, nắm chắc kiến thức và kỹ năng sử dụng phương tiện, máy móc nhanh và chuẩn xác mới giành kết quả cao.

Các nội dung thi đều sát thực tế quá trình huấn luyện ở các đơn vị tàu, trong nhiệm vụ tuần tra chung và đối ngoại quốc phòng. Tàu 266 và Tàu 267 được Ban tổ chức lựa chọn cơ động phục vụ các thí sinh thi phát bản điện cờ tay và thông tin bản điện ánh đèn quốc tế. Thượng tá Đỗ Văn Triều, Trợ lý Phòng Thông tin, Bộ Tham mưu Hải quân, Giám khảo hội thi cho biết: Thí sinh muốn đạt điểm 9, 10 phải thực hiện hoàn chỉnh nội dung thi bản điện cờ tay, ánh đèn không sai sót, thu phát chuẩn, đúng thủ tục qui định, thời gian từ 1 phút đến 1 phút 15 giây.

Kết quả thi cờ hiệu 100% đạt giỏi, phát cờ tay, thông tin cờ tay và thông tin bản điện ánh đèn đều thuần thục các thủ tục liên lạc đáp ứng yêu cầu sẵn sàng chiến đấu. Buổi thi thông tin bản điện ánh đèn quốc tế, diễn ra đến giữa đêm, trên không gian biển tĩnh lặng. Giám khảo tay bấm đồng hồ giây, theo dõi thao tác, thí sinh thì miệt mài với bản điện, ánh đèn lập lòe phát ra sau mỗi lần đánh ma-líp. Một không khí thi nghiêm túc và rất sát với điều kiện thực tế của người lính biển. Thượng tá Nguyễn Văn Từ, Trợ lý Phòng Quân huấn, Bộ Tham mưu Hải quân, Tổ trưởng tổ thư ký khẳng định: Qua hội thi các thí sinh đã nắm chắc được phần lý thuyết, vận dụng vào khai thác sử dụng máy thông tin, đặc biệt thông tin công nghệ cao và hệ thống visat. Đối với thí sinh tín hiệu, nhất là phần cờ tay ánh đèn, thu phát tốt bảo đảm được yếu lĩnh và tốc độ đạt cao. Sau hội thi ban tổ chức đã chỉ ra điểm mạnh, yếu để các đơn vị chỉ đạo công tác huấn luyện chuyên môn nghiệp vụ trong những năm tiếp theo tốt hơn.

Hội thi Thông tin tàu giỏi lần thứ 6 khép lại và thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội đua tài của các nhân viên báo vụ và tín hiệu. Những ngày tham gia hội thi họ đã chia sẻ và học hỏi nhau nhiều kinh nghiệm lẫn nhau, qua đó giúp cho từng cá nhân làm chủ các trang thiết bị thông tin công nghệ cao và bảo đảm thông tin thông suốt cho mọi nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn