Nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ bằng bảo đảm chất lượng kỹ thuật tàu

HQVN -

Nhiều năm qua, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân luôn làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật tàu góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tuần tra, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng biển được phân công. Một trong những kinh nghiệm của Lữ đoàn là lồng ghép phong trào thi đua trong các hoạt động kỹ thuật trên các con tàu.

Lữ đoàn 161 vào những ngày đầu tháng 8, tại quân cảng Sơn Trà, Đà Nẵng, các biên đội tàu của Lữ đoàn đang thực hiện ngày kỹ thuật. Tiếng búa, tiếng máy hòa lẫn với tiếng sóng của biển đã làm cho không khí làm việc trở nên khẩn trương và nhộn nhịp.

Trên Tàu 851, Đại úy Nguyễn Thanh Quý, Phó Thuyền trưởng phụ trách tàu đang chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thực hiện ngày kỹ thuật, bảo quản VKTBKT. Từ trên mặt boong cho tới hầm máy và các vị trí chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ đang tích cực làm việc, thi đua hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cán bộ, thủy thủ chia thành từng nhóm, từng tổ để cọ rỉ, quét sơn, tra dầu mỡ, hiệu chỉnh thông số kỹ thuật VKTBKT. Các vị trí vừa làm vừa trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng bảo quản, bảo dưỡng cũng như khả năng khai thác sử dụng VKTBKT.

Bảo quản vũ khí trên Tàu 851, Lữ đoàn 161

Đại úy Nguyễn Thanh Quý cho biết: “Hằng tháng, cấp ủy, chi bộ tàu đều ra nghị quyết lãnh đạo, trong đó có nội dung, chỉ tiêu biện pháp thực hiện công tác kỹ thuật. Trên cơ sở đó, từ các ngành đến toàn tàu đã tổ chức bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT theo đúng các bước, đủ nội dung theo quy định. Nhờ thực hiện tốt quy trình trong công tác bảo quản, bảo dưỡng nên hệ số kỹ thuật tàu luôn đạt và vượt chỉ tiêu trên giao, bảo đảm trang bị luôn hoạt động tốt, các tàu sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh”.

Trung tá Tô Quang Tuấn, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 161 cho biết: Để duy trì và bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ, Lữ đoàn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động thi đua và triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” gắn với 2 khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân “Xây dựng nền nếp chính quy và làm chủ VKTBKT”. Đơn vị luôn siết chặt kỷ luật công tác ngành, duy trì nghiêm nền nếp chế độ công tác kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng ngày kỹ thuật; phát huy hiệu quả công tác sửa chữa tại đơn vị, bảo đảm đồng bộ cho VKTBKT.

Các tàu của Lữ đoàn luôn xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý đúng quy định. Trong quá trình thực hiện ngày kỹ thuật, theo phân cấp, từ cơ quan kỹ thuật của Lữ đoàn, hải đội đều cử cán bộ theo chuyên ngành xuống các tàu theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra. Quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có sự cố hỏng hóc ngoài khả năng tự sửa chữa ở tàu, cơ quan kỹ thuật Lữ đoàn sẽ báo cáo cấp trên theo chức năng để có kế hoạch sửa chữa theo đúng quy định.

Kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy tàu ở Lữ đoàn 161

Thượng úy Nguyễn Văn Đức, Trưởng ngành Cơ điện Tàu 851 cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT, chúng tôi đẩy mạnh công tác thi đua giữa các cá nhân trong ngành với nhau để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Quá trình thi đua bảo quản, bảo dưỡng cũng là quá trình từng cá nhân tự học tập, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao, nhất là nhiệm vụ đi biển dài ngày.

Để xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, Lữ đoàn 161 thực hiện nghiêm hướng dẫn của Cục Kỹ thuật Hải quân về bộ tiêu chí “Tàu chính quy, mẫu mực”. Các tàu của Lữ đoàn đều thực hiện thống nhất sổ sách kỹ thuật các ngành được dán gáy và đựng trong hộp nhựa. Các bình cứu hỏa đều có phiếu kiểm tra kỹ thuật theo quý. Các hướng dẫn sử dụng trang bị được ép plastic và đựng trong hộp inox. Trên cơ sở đó, các tàu phải xây dựng các phiếu công nghệ bảo quản, bảo dưỡng, kiểm sửa cho từng mục, hạng mục đối với từng loại VKTBKT cụ thể trên tàu. Khi thực hiện ngày kỹ thuật, bắt buộc các ngành trên tàu phải lập phiếu công nghệ về thời gian, nội dung thực hiện ngày kỹ thuật. Từ phiếu công nghệ này, bộ đội thực hiện đúng thứ tự các nội dung bảo quản, kiểm sửa, đảm bảo khoa học, dễ theo dõi, dễ kiểm tra…

Những giải pháp sát đúng, hiệu quả trong công tác kỹ thuật đã giúp Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Hiện nay, các tàu của Lữ đoàn đang tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện, bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT để sẵn sàng và quyết tâm giành giải cao tại Hội thi tàu tốt của Vùng năm 2021 trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn