Nâng cao chất lượng sản phẩm trong Tháng công nhân ở Nhà máy X46

HQVN -

Là một trong những đơn vị của Cục Kỹ thuật Hải quân chuyên đóng mới, sửa chữa tàu, thuyền cho Quân chủng, Nhà máy X46 luôn đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng sản phẩm. Tháng công nhân năm nay, Nhà máy tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, động viên, khuyến khích người lao động tích cực sản xuất, kịp bàn giao sản phẩm với chất lượng tốt, đúng tiến độ cho các đơn vị trong Quân chủng phục vụ huấn luyện, SSCĐ.

Chúng tôi đến Nhà máy X46 vào một buổi sáng đầu tháng 5 khi cán bộ, công nhân viên đơn vị đang thi đua thiết thực lập thành tích hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng công nhân, tháng vệ sinh an toàn lao động. Bước vào Xưởng Cơ khí, tiếng máy CNC chạy, tiếng búa, tiếng động cơ, máy hàn xì hoạt động hết công suất… làm cho không khí làm việc nơi đây nhộn nhịp hơn hẳn mọi ngày. Mọi người trong bộ trang phục lao động gọn gàng với kính, mũ, khẩu trang đầy đủ đang miệt mài, tập trung cao độ vào công việc để kịp tiến độ bàn giao sản phẩm với chất lượng tốt nhất theo chỉ tiêu pháp lệnh Quân chủng giao.

Giờ làm việc của cán bộ, nhân viên Xưởng cơ khí

Đại tá Nguyễn Quốc Đông, Phó Giám đốc sản xuất, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy cho biết: Thời gian này cán bộ, công nhân viên các phòng, ban, xưởng nỗ lực phấn đấu bàn giao sản phẩm cho các vùng, các đơn vị trước thời gian quy định gần 1 tháng với chất lượng sản phẩm cao. Từ đầu năm đến giờ, công việc nhiều, cán bộ, công nhân viên phải làm thêm giờ buổi tối chúng tôi đều chi trả phụ cấp theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho cho anh, chị em.

Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tháng công nhân năm nay đơn vị vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất vừa tiến hành đầy đủ các hoạt động tuyên truyền các hoạt động của Tháng công nhân với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, gắn với thực hiện Tháng vệ sinh an toàn lao động “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Hệ thống bảng biểu chính quy, băng rôn, khẩu hiệu: “Sản xuất phải an toàn, an toàn để sản xuất”, “Thực hiện tốt vệ sinh an toàn lao động là quyền lợi và trách nhiệm của mỗi cán bộ, công nhân viên”… được treo ở những nơi bắt mắt để mọi người dễ nhìn, dễ nhớ. Cùng với đó, hệ thống truyền thanh nội bộ hàng ngày tuyên truyền kịp thời hoạt động sản xuất, hoạt động “Xanh, sạch, đẹp bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” của đơn vị. Công đoàn cơ sở tổ chức đối thoại dân chủ, nắm và phối hợp với Ban Giám đốc Nhà máy giải quyết tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người lao động.

Công đoàn cơ sở khuyến khích đoàn viên công đoàn tham gia nghiên cứu khoa học, đưa ra các đề tài, sáng kiến trong lao động sản xuất, góp phần tăng năng suất lao động. Tiêu biểu là sáng kiến “Bộ cảnh báo ngập nước khoang máy” của Đại úy, kỹ sư Trần Hồng Trường, Phòng Kỹ thuật-công nghệ; sáng kiến “Thiết bị vệ sinh, ép mỡ cáp thép” của Công nhân viên quốc phòng, kỹ sư Phạm Hồng Ngọc và Thiếu tá QNCN, kỹ sư Lê Quang Thịnh, Phòng Điều độ sản xuất…

Lãnh đạo Nhà máy X46 kiểm tra xuồng đóng mới

Công nhân viên quốc phòng, kỹ sư Phạm Hồng Ngọc cho biết: Từ thực tế công tác sản xuất ở các nhà máy tôi thấy khu vực sàn nâng tàu của đơn vị thường xuyên bị bồi đắp, mỗi khi hạ sàn cáp bị dính bùn. Sau khi hạ thủy tàu phải rửa bùn và bôi mỡ bảo quản cáp lại từ đầu. Khi chưa có thiết bị vệ sinh công nghiệp và ép mỡ cáp thì phương pháp làm sạch và bôi mỡ phải làm bằng tay gây tốn dầu nổ máy bơm phục vụ rửa bùn đất, tốn dầu mỡ rửa mỡ thải bám trên cáp, mất nhiều nhân lực để tiến hành. Sáng kiến thành công giúp tiết kiệm vật tư, nhân công, đảm bảo chất lượng bảo quản cáp sàn nâng, tăng năng suất lao động. Từ khi có thiết bị, số tiền ngày công làm lợi của 1 lần bảo dưỡng cáp thép là 5 triệu đồng.

Cùng với tuyên truyền giáo dục, Công đoàn cơ sở còn tham mưu hiệu quả với lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên. Tất cả cán bộ, nhân viên các phòng ban, phân xưởng đều được tập huấn chuyên môn về công tác an toàn vệ sinh lao động; được may đo trang bị bảo hộ lao động, áo công tác mới theo tiêu chuẩn năm nay. Nhà máy phối hợp với Viện Y học Hải quân tổ chức khám sức khỏe định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Dịp này, Ban Công đoàn cơ sở Nhà máy tặng quà cho các đồng chí mắc bệnh nghề nghiệp tại đơn vị, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng. Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy trích quỹ phúc lợi cho cán bộ, công nhân viên 1 triệu đồng/1 người. Từ đó giúp anh em yên tâm lao động, sản xuất gắn bó với Nhà máy.

Tháng công nhân ở Nhà máy X46 được triển khai bằng những hành động thiết thực, tạo ra những chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của người cán bộ, công nhân viên Nhà máy. Mọi người đều tự giác tích cực lao động, sản xuất, đóng góp sức mình cho sự phát triển của Nhà máy. Đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ Cục Kỹ thuật và Quân chủng giao, có nhiều tập thể và cá nhân được Cục trưởng Cục Vệ sinh an toàn lao động, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng Giấy khen. 

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn