Nâng cao chất lượng huấn luyện hiệp đồng

HQVN -

Những năm qua, để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo được phân công Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện. Đây là tiền đề góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Trần Văn Thăng, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 954 cho biết: Trong công tác huấn luyện, đơn vị đã làm chủ hoàn toàn các loại máy bay có trong biên chế. Các phi công lái thủy phi cơ DHC 6 thực hiện thuần thục tất cả các khoa mục cất, hạ cánh trên mặt nước, trực thăng K28 huấn luyện hiệp đồng và treo lắp vũ khí trên tàu Gepard không có chuyên gia.

Lữ đoàn cũng tổ chức huấn luyện hiệp đồng với Lữ đoàn 126 và tiếp tục thực hiện tốt việc huấn luyện hiệp đồng chỉ thị mục tiêu với các đơn vị tàu và tên lửa bờ… Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị chuẩn bị chu đáo về con người và VKTBKT: Cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm chế độ giảng bình huấn luyện, đặc biệt là công tác giảng bình an toàn bay để đề ra những biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ giai đoạn tiếp theo cho hiệu quả.

 Bảo đảm công tác kỹ thuật sẵn sàng cho nhiệm vụ huấn luyện bay. Ảnh: CTV

Phát huy kết quả huấn luyện đạt được, năm 2022 đơn vị tiếp tục duy trì 9 tiêu chuẩn để cán bộ, chiến sĩ thực hiện (Tham mưu huấn luyện giỏi; tổ chức chỉ huy, huấn luyện bộ đội giỏi; giáo dục chính trị giỏi; huấn luyện kỹ thuật giỏi; chiến thuật giỏi;  thể lực giỏi; điều lệnh giỏi;  công tác hậu cần, kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, phòng chống vũ khí hủy diệt lớn giỏi;  bảo đảm huấn luyện giỏi).

Với công tác huấn luyện bay, đơn vị luôn bám sát đột phá vào huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”. Trong đó, đơn vị chú trọng vào các nội dung huấn luyện kỹ thuật lái, bay đường dài chuyển sân kết hợp chở khách, huấn luyện bay đêm cho các loại máy bay; bay cất hạ cánh tàu đứng tàu, bay đơn cất hạ cánh tàu chạy; ứng dụng chiến đấu trên biển, tham gia đối ngoại quân sự… Các phi đội huấn luyện bay thường xuyên tổ chức hội thao, hội thi nhằm đánh giá kết quả và khả năng phối hợp hiệp đồng của Sở chỉ huy mặt đất và phi công, hiệp đồng bay biên đội. Với nội dung huấn luyện mắt đất, lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn nhất quán phương châm “Linh hoạt, thiết thực, hiệu quả”. Trong những giai đoạn thời tiết không ổn định, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện mặt đất chặt chẽ giúp bộ đội nắm chắc các nội dung về huấn luyện lý thuyết dù, bắn kiểm tra súng tiểu liên AK cho các đối tượng…

Trực thăng săn ngầm Ka-28 cất cánh thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Đức Kiên

Trung tá Hoàng Văn Thuyên, Chính ủy Lữ đoàn 954 chia sẻ:  Đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm chế độ SSCĐ, từ Sở chỉ huy Lữ đoàn đến từng phi đội và từng phi công đồng thời áp dụng hàng loạt các biện pháp cụ thể nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu huấn luyện và đảm bảo an toàn, góp phần quản lý vững chắc vùng trời, vùng biển được giao.

Trong năm 2022 và những năm tiếp theo, để nâng cao chất lượng, phòng ngừa tai nạn bay, Lữ đoàn tập trung thực hiện tốt một số biện pháp như: Quán triệt, tổ chức thực hiện thường xuyên các quy định trong chỉ huy, điều hành và tổ chức bảo đảm kỹ thuật hàng không, tăng cường kiểm tra theo phân cấp từ Lữ đoàn đến phi đội và từng phi công. Toàn đơn vị duy trì nghiêm nền nếp chế độ công tác kỹ thuật, bảo đảm tình trạng kỹ thuật của máy bay luôn ổn định, để tất cả các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ của đơn vị đều an toàn tuyệt đối.

Do thực hiện tốt công tác huấn luyện nên đơn vị đã có hàng ngàn chuyến bay an toàn trong nhiệm vụ huấn luyện, SSCÐ; vận tải chi viện các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1; tìm kiếm cứu nạn trên các vùng biển, đảo xa bờ. Những chuyến bay của đơn vị là cầu nối đảo xa với đất liền và giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển, đảo an tâm bám biển, giữ vững chủ quyền để phát triển kinh tế, làm giàu từ biển.

Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn