Nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên ngành công binh

HQVN -

Cùng với xây dựng các công trình quốc phòng, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân luôn bảo đảm đầy đủ phương tiện, trang bị cho nhiệm vụ SSCĐ, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật các chuyên ngành công binh.

Chúng tôi tham quan một buổi huấn luyện trinh sát vật cản của Đại đội 3, Tiểu đoàn 885, Lữ đoàn 83. Dưới ánh nắng gay gắt, các chiến sĩ mang đầy đủ khí tài, trang bị, mồ hôi đẫm trên vai áo nhưng không khí huấn luyện diễn ra hết sức khẩn trương, nghiêm túc. Sau khẩu lệnh to, rõ, mạch lạc của đại đội trưởng là những động tác dứt khoát, từ các vị trí từ trung đội, tiểu đội trưởng, chiến sĩ, tất cả đều thao tác một cách thuần thục. Chỉ trong thời gian ngắn, tiểu đội đã trinh sát được bãi vật cản giả định theo đầu bài tập. Các trinh sát sử dụng các vật chất như guồng dây chuẩn trắng đen, chốt, kẹp an toàn, cờ đánh dấu mìn chưa được gỡ một cách linh hoạt… Họ vẽ được sơ đồ bố trí bãi mìn, thu tập những tài liệu cần thiết về tình hình bố trí vật cản, làm cơ sở cho cấp trên hạ quyết tâm mở cửa mở tiến công vào trận địa của địch.

Chiến sĩ công binh thực hành nội dung huấn luyện trinh sát

Trung úy Phạm Văn Đồng, Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 885 chia sẻ: Huấn luyện trinh sát công binh là nội dung quan trọng trong huấn luyện chuyên ngành kỹ thuật công binh góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị. Do vậy với bài tập này chúng tôi phải chấp hành đúng quy định, thuần thục giáo án, không ngừng trau dồi kinh nghiệm và xử trí đúng, linh hoạt từng tình huống.

Cũng trên thao trường huấn luyện chuyên ngành, Trung úy Lâm Thiên Nam, Phó Đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 886 đang huấn luyện cho bộ đội về tính năng, công dụng, cấu tạo, nguyên lý, bố trí và tháo gỡ mìn chống bộ binh K58. Bằng việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành cùng với giới thiệu trực tiếp trên mô hình bộ đội đã nhanh chóng nắm được nội dung học.  Khi huấn luyện, phân đội nắm chắc các tính năng, kỹ chiến thuật của mìn, sau đó mới chuyển sang luyện tập nội dung bố trí và tháo gỡ mìn. Trung úy Lâm Thiên Nam cho biết: Để nâng cao chất lượng huấn luyện chúng tôi làm tốt công tác chuẩn bị vật chất, bài giảng, thục luyện giáo án. Khi huấn luyện chúng tôi rèn luyện ý thức tự giác, chấp hành nghiêm kỷ luật và các quy định về công tác bảo đảm an toàn.

Sau khi lên lớp tập trung, Đại đội 6 triển khai cho đơn vị luyện tập thực hành. Cán bộ đại đội, trung đội hướng dẫn cho chiến sĩ luyện tập. Các chiến sĩ kết hợp giữa quan sát với sử dụng các trang bị: Xẻng, cuốc, dao găm, thuốn ngắn, mảnh bao tải, túi đựng, chốt an toàn một cách tỉ mỉ. Trung  sĩ Dương Mạnh Huy, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 7, Trung đội 22, Đại đội 6, Tiểu đoàn 886 chia sẻ: Lúc đầu tôi tháo gỡ mìn còn bỡ ngỡ, có một chút lo sợ nhưng khi huấn luyện xong, nắm chắc nguyên lý và luyện tập kỹ càng thì tôi đã tự tin, sẵn sàng làm nhiệm vụ khi được giao.

Giáo viên lên lớp giới thiệu cấu tạo, nguyên lý mìn K58

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Lữ đoàn còn duy trì có nền nếp phong trào thi đua: “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, SSCĐ cao”. Toàn đơn vị bám sát phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện sát với từng chuyên ngành, chức năng của đơn vị.  Ngay trên thao trường, bãi tập khi giải lao, đơn vị tổ chức các trò chơi quân sự để tạo không khí phấn khởi cho giờ huấn luyện sau.

Thượng tá Vũ Xuân Hòa, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 83 cho biết: Trong quá trình huấn luyện, Lữ đoàn làm tốt việc thông qua giáo án, kết luận phương án huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành công binh bảo đảm sát với yêu cầu nhiệm vụ. Sau bài giảng, cán bộ huấn luyện tổ chức hội thao, rút kinh nghiệm và đánh giá kết quả để tổ chức huấn luyện các nội dung tiếp theo bảo đảm chất lượng tốt hơn.

Bài, ảnh: Quang Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn