Nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật ở Kho 703

HQVN -

Kho 703, Vùng 1 có nhiệm vụ quản lý, bảo quản và cấp phát VKTBKT cho các đơn vị Hải quân khu vực phía Bắc. Trong những năm qua, Kho đã đề ra nhiều giải pháp sát thực nhằm nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương nhưng Kho 703 đã triển khai nhiều giải pháp để vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Thượng tá Đỗ Kim Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Kho cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Kho triển khai toàn diện các mặt công tác, đảm bảo đơn vị luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Kho đẩy mạnh thực hiện công tác kỹ thuật gắn với các phong trào, các cuộc vận động, nhất là Cuộc vận động 50 về “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” cùng hai khâu đột phá của Ngành Kỹ thuật Hải quân”.

Thực hiện đúng quy trình công nghệ

Tại Trạm bảo quản sửa chữa đạn, những người lính thợ nơi đây đang tích cực bảo quản, bảo dưỡng các loại đạn theo đúng quy trình công nghệ dưới sự chỉ huy của Trạm trưởng, Trung tá Hồ Trọng Nghĩa. Kết thúc giờ làm việc, anh Nghĩa cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT, chúng tôi luôn lồng ghép huấn luyện lý thuyết và thực hành theo hướng “cầm tay, chỉ việc” nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Trạm lựa chọn những đồng chí giỏi về chuyên môn để kèm cặp, hướng dẫn, huấn luyện những đồng chí còn ít kinh nghiệm nhằm từng bước nâng cao trình độ, tay nghề, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao”.

Ngày kỹ thuật bảo quản, bảo dưỡng đạn ở Kho 703

Để thực hiện tốt các nội dung, chỉ tiêu của Cuộc vận động 50, Kho 703 đã xây dựng và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn, có quy trình công nghệ bảo dưỡng, sửa chữa cho từng loại VKTBKT; tổ chức kiểm định các máy móc, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn. Kho luôn chấp hành nghiêm các quy định về an toàn trong huấn luyện, bảo quản, bảo dưỡng, vận hành VKTBKT, khí tài và tiếp xúc với các chất độc hại, dễ cháy, nổ...

Toàn đơn vị duy trì nghiêm công tác đăng ký, quản lý người, phương tiện ra vào đơn vị; định kỳ kiểm tra hệ thống tường rào bảo vệ, tuần tra, canh gác, hệ thống phòng, chống cháy, nổ, khắc phục những tồn tại có thể gây ra các nguy cơ dẫn đến mất an toàn. Nhờ đó, Kho luôn bảo đảm tuyệt đối an toàn kho tàng và VKTBKT.

Với phương châm “Kịp thời, chính xác, an toàn, chất lượng”, trong thời gian qua, Kho đã tổ chức tiếp nhận, cấp phát hàng hoá, bảo quản, bảo dưỡng các loại súng bộ binh, pháo, trang bị khí tài quang học và đạn dược do đơn vị quản lý, bảo đảm đúng quy trình kỹ thuật. Toàn Kho đã phân loại, vận chuyển, bốc xếp, dồn dịch VKTBKT, kiểm tra, phân lô, bảo quản, niêm cất, bao gói, sửa chữa đạn dược với số lượng lớn.

Hằng  năm, đơn vị còn tổ chức các đội cơ động đến các đơn vị trong Quân chủng để sửa chữa, hướng dẫn kỹ thuật, đáp ứng kịp thời VKTBKT cho các nhiệm vụ của Quân chủng.

Áp dụng sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn

Những năm qua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, chỉ huy Kho luôn quan tâm, động viên và có chính sách cụ thể nhằm khuyến khích cán bộ, nhân viên kỹ thuật tích cực nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, áp dụng công nghệ vào thực tiễn đơn vị. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tế đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, tiết kiệm được ngân sách quốc phòng và giảm ngày công lao động cho bộ đội.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân kiểm tra tại Kho 703

Thượng úy QNCN Đỗ Văn Đức, Thủ kho đạn là một trong những quân nhân tích cực nghiên cứu và có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị. Anh cho biết: “Với yêu cầu, nhiệm vụ bảo quản, sửa chữa đạn ngày càng cao, các công đoạn trong dây chuyền bảo dưỡng, sửa chữa đòi hỏi tính tỉ mỉ, chính xác, khoa học, năng suất lao động cao. Đặc biệt, trong công đoạn tháo nắp phòng ẩm cho đạn, người thợ cơ bản phải thao tác bằng phương pháp thủ công, hiệu quả công việc không cao. Trước thực tế đó, tôi đã nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật thiết bị tháo nắp phòng ẩm đạn. Khi đưa vào áp dụng thực tế thì việc tháo nắp phòng ẩm ra khỏi đầu đạn nhanh gấp từ 5 đến 7 lần so với cách tháo thủ công thông thường, giảm được nhân công, giảm được thời gian lao động, bảo đảm an toàn tuyệt đối; đồng thời thao tác sử dụng thiết bị này cũng dễ dàng, vật liệu dễ khai thác và giá thành thấp”.

Cũng theo Thượng tá Đỗ Kim Tùng, trong thời gian tới, Kho 703 xác định tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật, làm chủ VKTBKT và đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ hiện đại trong quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất các loại VKTBKT; thực hiện nghiêm các chế độ, quy định về xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, bảo đảm an toàn.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn