“Mục tiêu kép” ở Lữ đoàn 101

HQ Online -

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Lữ đoàn 101 đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn và chất lượng huấn luyện.

Lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn, điện chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đơn vị đã tiếp nhận và cấp phát gần 5 nghìn khẩu trang cho cán bộ, chiến sĩ; hàng chục thiết bị kiểm tra thân nhiệt, nước khử khuẩn; chuẩn bị khu cách ly 200 giường cho Vùng 4 và khu cách ly 20 giường của Lữ đoàn sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Lữ đoàn đã thành lập các tổ công tác kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh; cập nhật kịp thời tình hình dịch trên cả nước để tuyên truyền, thông tin cho bộ đội trên hệ thống truyền thanh nội bộ. 100% quân nhân của đơn vị đã khai báo y tế. Tất cả cán bộ, QNCN sử dụng điện thoại thông minh đều cài đặt ứng dụng Bluezone. Lữ đoàn quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm nội dung 5K của Bộ Y tế, tập trung vào việc duy trì đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và khử khuẩn; tổ chức ăn theo ca; động viên bộ đội tự giác bảo vệ sức khỏe bản thân và an toàn đơn vị...

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không ở Tiểu đoàn 863. Ảnh: Hải Bằng

Thượng tá Bùi Quang Thuyên, Lữ đoàn trưởng cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn tổ chức triển khai, thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của Quân chủng, Vùng đồng thời chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội về việc chấp hành nghiêm quy định trong phòng, chống dịch, không để dịch lây lan vào đơn vị. Khi huấn luyện trên thao trường, bãi tập, chúng tôi huấn luyện theo đội hình trung đội, tiểu đội, duy trì bộ đội đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách đúng quy định. Khi huấn luyện, nếu thời tiết quá nắng nóng, Phòng Tham mưu Lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị linh hoạt trong điều hành huấn luyện, vừa bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ vừa hoàn thành nội dung, chương trình, kết quả tốt.

Đến Tiểu đoàn 869 vào cuối giờ buổi sáng, chúng tôi thấy không khí huấn luyện hăng say của các chiến sĩ pháo phòng không. Tại các trận địa, Tiểu đoàn tổ chức huấn luyện theo tiến trình biểu đã xác định. Để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch nhưng vẫn giữ vững chất lượng từng khoa mục huấn luyện, đơn vị huấn luyện xoay vòng giữa các đại đội và chia nhỏ đến khẩu đội. Dù huấn luyện trên thao trường, bãi tập hay trong hội trường, phòng học bộ đội đều đeo khẩu trang và ngồi giãn cách theo đúng quy định; quân y của đơn vị thường xuyên bám sát và bảo đảm dung dịch sát khuẩn cho cán bộ, chiến sĩ. Tiểu đoàn thường xuyên phun thuốc khử trùng, vệ sinh doanh trại sạch sẽ, duy trì nghiêm chế độ thể dục sáng, thể thao chiều; góp phần nâng cao sức khỏe bộ đội.

Trung sĩ Nguyễn Trung Hiếu, Khẩu đội trưởng, Đại đội 1, Tiểu đoàn 869 cho biết: Chỉ huy đơn vị thường xuyên quán triệt, nhắc nhở chúng tôi chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, huấn luyện với cường độ cao lại phải đeo khẩu trang nên ban đầu một số anh em hơi khó chịu nhưng đến nay tôi và đồng đội đã quen và chấp hành nghiêm túc. Đó là cách làm hiệu quả, bảo đảm an toàn cho chúng tôi và đơn vị.

Chỉ huy Lữ đoàn 101 quán triệt nhiệm vụ SSCĐ. Ảnh: Hải Bằng

Ở Tiểu đoàn Hải quân đánh bộ 863 cũng có nhiều biện pháp sáng tạo trong thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”. Đơn vị thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, vệ sinh khử khuẩn đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị đi công tác bên ngoài về và những người ở nơi khác đến đơn vị. Tiểu đoàn tận dụng tối đa thao trường, bãi tập trong khu vực doanh trại để chia nhỏ bộ đội tổ chức huấn luyện. Nội dung hành quân dã ngoại của bộ đội được chỉ huy các cấp tổ chức chặt chẽ, bảo đảm cung, chặng đường hành quân. Bộ đội đơn vị được tăng cường rèn luyện thể lực, nhất là những môn vận động như: Bơi, chạy vũ trang, vượt vật cản, hay những môn thể thao đặc chủng chuyên ngành Hải quân đánh bộ… để nâng cao sức khỏe, sức đề kháng cho bộ đội.

Với các biện pháp chủ động, quyết liệt, hiệu quả trong huấn luyện và phòng chống, dịch Covid-19, mặc dù quân số đông nhưng Lữ đoàn không có trường hợp quân nhân bị lây nhiễm. Đến thời điểm này, “mục tiêu kép” được thực hiện tốt, làm tiền đề xây dựng đơn vị VMTD, luôn SSCĐ cao.

Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn