Mô hình tăng gia VAC ở Lữ đoàn 167

HQVN -

Đến khu tăng gia Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân, chúng tôi thấy trên giàn thì mướp, bí, quả treo lủng lẳng; dưới đất thì các loại rau xanh tươi tốt; mặt ao cá nhao nhao đớp mồi; trong chuồng ủn ỉn, cạp cạp tiếng lợn, tiếng vịt… Tất cả minh chứng cho thành công của mô hình tăng gia VAC (vườn, ao, chuồng) ở đơn vị đóng quân nơi miền cát mặn này.

Năm 2021, ngoài nhiệm vụ trọng tâm là huấn luyện, SSCĐ thì trong nghị quyết lãnh đạo của Lữ đoàn 167 cũng xác định, công tác tăng gia sản xuất (TGSX) là một nhiệm vụ quan trọng góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho bộ đội.

Trung tá Triệu Thanh Tùng, Lữ đoàn trưởng cho biết: “Phương châm của đơn vị là triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động TGSX, chăn nuôi và chế biến sản phẩm, đưa sản phẩm vào bữa ăn thường xuyên của bộ đội. Để làm được điều đó, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định nội dung, chỉ tiêu cụ thể trong nghị quyết lãnh đạo của các cấp, chỉ đạo cơ quan hậu cần nghiên cứu kỹ về thế mạnh các loại rau, gia súc, gia cầm và thủy cầm để đầu tư về vốn, giống và kỹ thuật chăm sóc. Mỗi cán bộ, chiến sĩ xác định trách nhiệm, ý thức tự giác trong TGSX, xây dựng đơn vị”.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 chăm sóc và thu hoạch bầu

Tham quan vườn rau của đơn vị, chúng tôi được tận mắt ngắm màu đỏ tím của vườn rau dền, màu xanh đậm của rau bầu đất và những giàn mướp, giàn bí sai trĩu quả. Cạnh đó là hệ thống ao, chuồng được xây dựng rất bài bản. Thế mới thấy hết công sức chăm sóc, vun trồng của cán bộ, chiến sĩ đơn vị.

Thiếu tá Trịnh Văn Dũng, Thuyền trưởng Tàu 379 chia sẻ: Để có hệ thống vườn, ao, chuồng như thế này, trước hết chúng tôi phải biết cách chọn giống, sau đó là làm đất, giữ nước và chăm sóc qua các giai đoạn. Việc che nắng, che mưa cho rau, phòng dịch cho các loại vật nuôi luôn được chú trọng. Khu tăng gia tập trung của đơn vị có diện tích hơn 10 nghìn m2 được tổ chức theo mô hình vườn, giàn, ao, chuồng liên hoàn. Rau lúc nào cũng được trồng xen canh từ 3-4 loại (muống, dền, cải, mồng tơi, bầu đất…). Giàn có cả bầu, bí, mướp. Ao cá cũng thả 2-3 loại cá và chuồng thì được phân khu để nuôi heo, gà và vịt…

Lượng rau xanh thu hoạch được đã đáp ứng đủ bữa ăn hàng ngày của bộ đội

Các sản phẩm tăng gia của đơn vị cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu bữa ăn hàng ngày của bộ đội. Nhưng cái đạt được lớn nhất chính là trong điều kiện giá cả thị trường biến động bởi dịch Covid-19, thực phẩm bên ngoài có khi không bảo đảm an toàn vệ sinh thì nguồn thực phẩm do đơn vị tự sản xuất rất sạch và an toàn. Từ đó, bữa ăn của bộ đội không ngừng được cải thiện, nâng cao về chất lượng, góp phần bảo đảm sức khỏe để huấn luyện, công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trước khi chia tay cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167, chúng tôi còn được tham quan toàn bộ cảnh quan của đơn vị. Khuôn viên doanh trại đang đổi thay từng ngày. Hệ thống pa-nô, khẩu hiệu bố trí ngay ngắn, chính quy. Những bồn hoa, cây cảnh nở đủ màu sắc. Điều đó cho thấy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không chỉ huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn giỏi cả TGSX, xây dựng đơn vị.      

 Bài, ảnh: Quang Tiến

Năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021 sản lượng thu hoạch rau, củ, quả các loại của Lữ đoàn 167 đạt gần 40 nghìn kg; thịt hơn 9.000 kg; cá gần 5.000 kg và sản xuất hơn 11 nghìn chiếc bánh mì phục vụ bộ đội…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn