Miệt mài luyện tập “giờ thứ tám”

HQVN -

Luyện tập thể dục thể thao (TDTT) là hoạt động thường xuyên nhằm rèn luyện, nâng cao sức khỏe, đáp ứng yêu cầu công tác, huấn luyện, SSCĐ của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải quân. Thời gian qua, phong trào này đã tạo không khí vui tươi phấn khởi, thúc đẩy tinh thần thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ và trở thành “món ăn” không thể thiếu hàng ngày của toàn Lữ đoàn.

Không phân biệt cán-binh

Cuối giờ chiều ngày đầu tuần, chúng tôi có mặt tại Lữ đoàn 602 và được chứng kiến không khí ở đây được “hâm nóng” bởi các hoạt động tập luyện, thi đấu TDTT. Lúc này, khắp khuôn viên doanh trại đều rộn rã tiếng nói cười, cổ vũ.

Trong bộ đồ thể thao vừa vặn, khỏe khoắn, Đại tá Cao Văn Thái, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn là một trong những “vận động viên” ra sân bóng chuyền cơ quan đầu tiên. Anh tranh thủ chạy vài vòng quanh sân làm nóng cơ thể. Những ngày không đi công tác hoặc bận việc, anh đều có mặt trực tiếp tham gia chơi hoặc cổ vũ các hoạt động thể thao của đơn vị.

“Mỗi ngày, tôi cố gắng sắp xếp thời gian dành từ 30 phút đến 1 giờ để luyện tập thể thao. Nếu không bận việc tôi thường ra sân bóng chuyền để động viên, khuyến khích bộ đội tham gia luyện tập thể thao. Thông qua các hoạt động này, tôi vừa nâng cao sức khỏe, vừa có thể giao lưu, trò chuyện nhiều hơn với mọi người”-Đại tá Cao Văn Thái nói.

Nữ quân nhân Lữ đoàn 602 luyện tập bài thể dục buổi sáng

Xuống từng đơn vị, ngoài sân bóng chuyền, cầu lông, tennis…, chúng tôi thấy có các thiết bị luyện tập TDTT trang bị tại các khuôn viên. Đó là các dụng cụ tập thông dụng, đơn giản và thích hợp với mọi đối tượng như: Xà đơn, xà kép; dụng cụ tập cơ tay, chân, đùi; xe đạp tại chỗ; bàn xoay... Trung sĩ Đậu Công Trường, Chiến sĩ Tiêu đồ đối không, Đại đội 68, Tiểu đoàn 3 chia sẻ: Trước kia tôi ít chơi thể thao. Từ khi về đơn vị, chứng kiến không khí hòa đồng giữa các cán bộ với bộ đội trong hoạt động “giờ thứ tám” và các ngày nghỉ, tôi rất thích được hòa mình vào”.

Vừa cùng các chị em khác hoàn thành xong bài tập 16 động tác võ thể dục để chuẩn bị biểu diễn trong lễ ra quân huấn luyện năm nay, Thiếu tá QNCN Lê Thị Hương, Chủ tịch Hội phụ nữ Lữ đoàn chia sẻ với chúng tôi: Với phụ nữ Lữ đoàn 602 thì việc tham gia hoạt động thể thao tưởng như khó khăn hơn cánh nam giới bởi đặc thù công việc là làm việc theo ca kíp, rồi vướng bận chăm lo gia đình. Nhưng hơn 120 hội viên phụ nữ ở đây lại có rất nhiều sự lựa chọn như: Đi bộ, cầu lông, chơi bóng chuyền da hoặc bóng chuyền hơi, lại có cả tập aerobics… Tất cả chị em đều tham gia, ít nhất là một môn nào đó.

Còn Thiếu tá QNCN Lương Thị Duân, Đại đội 61, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 602 cho biết: Bản thân chị đã nhiều tuổi, bị bệnh đau mỏi vai gáy. Trước đây, chị thường tập aerobic, chơi bóng chuyền, cầu lông. Khi Hội phụ nữ của đơn vị thành lập đội bóng chuyền hơi nữ, chị đã xung phong vào đội. Nhờ thường xuyên tập TDTT nên tôi khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái, tâm hồn thư thái.

Tạo sức hấp dẫn

Mặc dù quân số đông nhưng các quân nhân của Lữ đoàn hầu hết làm việc theo ca, hết giờ làm việc lại về với gia đình. Để khích lệ cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia các hoạt động TDTT tại đơn vị, ngoài chú trọng mua sắm dụng cụ thể dục thể thao; đầu tư củng cố, nâng cấp các bãi tập thể lực thì đội ngũ cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị đã rất trách nhiệm trong nêu gương rèn luyện thân thể, hòa đồng với bộ đội trong các hoạt động. Cùng với đó, các đơn vị thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để bộ đội hiểu rõ việc nâng cao sức khỏe có ý nghĩa quan trọng đáp ứng nhiệm vụ chính trị trung tâm, từ đó không ngại khó, ngại khổ, tự giác tham gia luyện tập.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 602 thi đấu bóng chuyền

Hiện nay, Lữ đoàn có 6 sân bóng chuyền, 4 bãi tập thể lực, 1 sân tennis, 1 hồ bơi… Khuôn viên đơn vị rộng rãi, thoáng mát, sạch đẹp đáp ứng tốt điều kiện, không gian cho nhu cầu tập luyện TDTT của bộ đội.

Trung tá Đào Xuân Dương, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn chia sẻ: Những người không có năng khiếu thể thao thường thu mình, tìm đến những không gian yên tĩnh hay muốn nghỉ xả hơi sau một ngày công tác, huấn luyện vất vả. Để cuốn hút lực lượng này ra sân, đơn vị đã tăng cường tổ chức giao lưu, thi đấu các môn thể thao; khuyến khích các hạt nhân hướng dẫn, tập luyện cùng họ. Sau nhiều lần như vậy, số anh em này không những biết chơi mà còn yêu thích và hăng hái tham gia.

Thời gian qua, các hoạt động TDTT được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm chỉ đạo tổ chức kết hợp với nhiều hình thức. Bên cạnh các môn thể thao phổ biến, các đơn vị còn duy trì một số trò chơi thể thao quân sự trong giờ nghỉ, ngày nghỉ giúp hạn chế tình trạng “xả hơi” trong thời gian rảnh rỗi, ngăn chặn những nguy cơ dẫn đến vi phạm kỷ luật của bộ đội. Ngoài ra, các trò chơi thể thao quân sự còn giúp rèn luyện giác quan, ý chí quyết tâm giành chiến thắng và gắn kết tinh thần đồng đội.

Chứng kiến vài trận đấu giao lưu thể thao cuối ngày làm việc với phần thưởng của đội thắng là những tràng pháo tay giòn giã của đồng chí, đồng đội, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 602 khi họ hiểu được giá trị của sức khỏe và coi TDTT là “món ăn” không thiếu được mỗi ngày.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn