Mầm xanh trên cát mặn

HQVN -

Đơn vị đóng quân ở vùng ven biển, trên nền đất cằn cát mặn, thời tiết không thuận lợi. Tuy nhiên công sức của bộ đội Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân được đền đáp bằng những luống rau xanh, bầu bí trĩu quả, chuồng đầy heo, gà, vịt...

Có dịp đến thăm Lữ đoàn 167, Vùng 2, chúng tôi thực sự ngạc nhiên vì trên những khu đất, trước chỉ có cát mặn sình lầy và cây dại, nay là vườn tăng gia rộng hàng ngàn mét. Mặc dù là thời điểm giao mùa nhưng màu xanh của cây trái làm cho cái nắng tháng 5 bớt mặn mòi, oi ả. Dưới tán nhà lưới, mồ hôi nhễ nhại, Đại úy QNCN Vũ Văn Trang, Nhân viên Quân nhu phụ trách tăng gia đang chăm sóc cho những rau vừa trồng, anh cho biết: Chúng tôi thường xuyên cải tạo đất để gieo giống phù hợp theo từng mùa vụ, cây phát triển tốt. Dịp này, đơn vị trồng rau muống, mồng tơi, rau dền…

Chăm sóc rau xanh ở Lữ đoàn 167. Ảnh: CTV

Là đơn vị thường xuyên có tàu đi biển nên bầu, bí là loại quả được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn ưa chuộng vì để được lâu, ít hỏng mà dễ trồng, ít tốn công chăm bón. Trong hàng ngàn mét đất trồng rau thì có đến 1 nghìn mét vuông  là trồng bầu, bí. Chưa hết ấn tượng về giàn bầu hàng trăm quả thì lời nhắn “cây lấy giống, vui lòng không hái” của ai đó dưới gốc 1 cây bầu làm chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, Đại uý Đinh Bật Cường, Trợ lý Quân nhu Lữ đoàn giải thích: Đây là lời nhắn của đơn vị trồng và chăm sóc, nay đang đi biển, để lại cho đơn vị thu hoạch sau. Một giàn bầu có khi 1-3 đơn vị luân phiên nhau trồng, chăm bón và thu hoạch. Sản phẩm nhập về bếp được tính chia đôi hoặc lần này anh trồng, chăm bón, tôi thu hoạch, lần sau thì ngược lại… Có lẽ chính vì cách làm này của Lữ đoàn mà vườn rau nào cũng xanh mướt, giàn bí nào cũng được cắt tỉa gọn gàng, chăm sóc cẩn thận, chu đáo, mặc dù chủ nhân đi vắng đã lâu.

 Với diện tích 3 nghìn mét vuông vườn tăng gia của Lữ đoàn được quy hoạch từng khu vực. Phía ngoài là giàn bầu, bí được làm bằng khung kim loại kiên cố. Vườn trồng các loại rau mồng tơi, cải ngọt, cải đắng, rau dền, rau thơm, có vòi nước tưới tự động.  Dù đã có hệ thống nhà lưới che nắng rất thuận tiện cho việc chăm sóc nhưng những ngày hè nhiệt độ lên đến 35-38 độ C, các luống rau của đơn vị còn được che thêm một lớp màng lưới mỏng để hạn chế tối đa tác hại của thời tiết. Xen kẽ giữa các luống rau là những luống đậu xanh vừa để thu hoạch hạt nhập ở các khu chế biến tập trung ủ giá phục vụ bữa ăn bộ đội vừa để cải tạo đất rất hiệu quả.

Đóng quân ở vùng ven biển nên việc giữ nước để tưới tiêu cho rau luôn được chỉ huy đơn vị quan tâm. Lữ đoàn đào một hồ nước rộng 1.000m2 để lấy nước cho vườn rau đồng thời cũng là nơi thả cá.

Hiện nay, hệ thống vườn, ao, chuồng của Lữ đoàn 167 khá liên hoàn, xây dựng cơ bản nhất Vùng 2. Chuồng gà, vịt, lợn… được chia ra nhiều ô thuận tiện cho việc chăm sóc, phát triển. Lữ đoàn cũng nuôi lợn rừng F1/F2. Đây là một trong những con giống cho năng suất cao và khả năng chịu đựng tốt trong môi trường nắng, nóng ở đơn vị. Điều đặc biệt của công tác tăng gia ở Lữ đoàn 167 là trong gần 2 năm dịch tả lợn Châu Phi hoành hành toàn quốc, riêng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có hàng ngàn đàn lợn bị tiêu hủy nhưng đàn lợn của đơn vị vẫn giữ vững, phát triển, bảo đảm nguồn thực phẩm sạch cho bếp ăn và nguồn giống cho các đơn vị  trong Vùng.  Trung úy QNCN Nguyễn Văn Ngọc, Nhân viên quân nhu phụ trách chăn nuôi cho biết: Đơn vị thường xuyên chú trọng công tác vệ sinh, hạn chế người ra vào, kiểm soát chặt chẽ thức ăn và cho lợn ăn chín. Chúng tôi cũng định kỳ tiêm phòng theo hướng dẫn.

Để có được vườn tăng gia chính quy như hiện nay là kết quả của sự đầu tư công sức không hề nhỏ của đơn vị. Ngoài hàng ngàn ngày công của bộ đội, chúng tôi phải mua đất phù sa, có dưỡng chất mang về đổ lên để làm đất nền, đầu tư xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá, thực hiện hiệu quả mô hình vườn-ao-chuồng-giàn.  Sau mỗi mùa, trên cơ sở kế hoạch tăng gia của Phòng Hậu cần, các đơn vị phải rút kinh nghiệm, nghiên cứu về thời tiết, cây giống, quy hoạch vườn, giàn cho phù hợp thổ nhưỡng, mùa sau phải hiệu quả hơn mùa trước. Quá trình tăng gia, đơn vị luôn chú trọng công tác cải tạo đất như phơi, kết hợp rải vôi để khử trùng, khử chua và bón lót phân hữu cơ để đất có chất dinh dưỡng cao, giúp cây trồng có môi trường tốt để phát triển-Trung tá Lê Đình Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết.

Đầu tư nhiều công sức, trí tuệ xây dựng và phát triển khu tăng gia sản xuất, thành quả mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 nhận được là những sản phẩm rau xanh, thực phẩm sạch, ngon do mình làm ra. Năm 2021, đơn vị thu được gần 40 nghìn kg rau xanh các loại, gần 15 nghìn kg thịt cá, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch, đáp ứng 80% nhu cầu thực phẩm cho lực lượng bờ và 40% lực lượng làm nhiệm vụ trên biển.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn