Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân: Hiệu quả từ Cuộc vận động 50

HQVN -

Qua 5 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (CVĐ 50), giai đoạn 2015-2019, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân đã đạt hiệu quả cao trên cả 4 mục tiêu; ý thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ về giữ gìn, khai thác, bảo quản VKTBKT được nâng cao.

Đại tá Lưu Bách Quý, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 83 cho biết: “Khó khăn khi đơn vị triển khai và thực hiện CVĐ 50 là phần lớn trang bị kỹ thuật đã qua sử dụng nhiều năm, tính đồng bộ thấp, việc bảo đảm sửa chữa cũng như vật tư, phụ tùng thay thế, nguồn kinh phí hạn hẹp. Trong khi đó, nhiệm vụ của đơn vị và VKTBKT hoạt động chủ yếu ở vùng biển, đảo, độ ẩm, độ mặn, bụi bẩn cao, gây khó khăn cho công tác đảm bảo kỹ thuật (BĐKT) và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị”.

Kiểm tra kỹ thuật máy chuyên dụng ở Lữ đoàn Công binh 83

Trước thực tế đó, Lữ đoàn đã kiện toàn Ban chỉ đạo CVĐ 50 nhằm làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn trong việc đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện cuộc vận động theo đúng định hướng, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ hoạt động thực tiễn của đơn vị. Lữ đoàn đã chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để từng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị nhận thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu, nội dung, mục tiêu cuộc vận động, góp phần thực hiện tốt công tác kỹ thuật, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.

Thượng tá Phạm Thanh Dũng, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 83 khẳng định: Để thực hiện tốt mục tiêu quản lý tốt VKTBKT, hàng năm Lữ đoàn cử đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý VKTBKT do cấp trên tổ chức. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trong toàn Lữ đoàn thường xuyên rà soát, kiện toàn hệ thống sổ sách, mẫu biểu theo đúng quy định công tác kỹ thuật trong quân đội. Cơ quan kỹ thuật của Lữ đoàn đã ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin vào quản lý vật tư, VKTBKT và hệ thống các nhà kho, cơ sở đảm bảo kỹ thuật. Nhờ vậy mà hiện nay VKTBKT được kiểm kê, kiểm nghiệm theo đúng qui định, quản lý chặt chẽ số lượng, chất lượng và đồng bộ. Việc điều chuyển, tiếp nhận, cấp phát, thanh xử lý vật tư, trang bị được Lữ đoàn thực hiện đúng nguyên tắc, chặt chẽ, không để xảy ra mất mát, hư hỏng. Đơn vị quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn  ngân sách, xăng dầu, vật tư kỹ thuật không để thất thoát, lãng phí.

Kiểm tra kỹ năng điều khiển xe máy của quân nhân ở Lữ đoàn 83

5 năm qua, Lữ đoàn đã duy trì và thực hiện nghiêm công tác sửa chữa, bảo dưỡng, nâng cao hệ số kỹ thuật cho VKTBKT. Nhờ vậy mà hệ số kỹ thuật của VKTBKT, xe máy có trong biên chế của Lữ đoàn luôn  đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó đơn vị đã huấn luyện và đưa vào sử dụng, khai thác có hiệu quả, làm chủ trang bị mới góp phần nâng cao năng suất lao động, tiến độ và chất lượng thi công các công trình.

Trung tá Lê Đình Hà, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 885, Lữ đoàn 83 cho biết: Mặc dù phải đảm bảo tiến độ xây dựng công trình nhưng chúng tôi luôn tổ chức duy trì nghiêm các chế độ về công tác kỹ thuật; thực hiện đầy đủ các nội dung ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý cũng như các chỉ tiêu CVĐ 50. Tại công trường, các loại trang bị kỹ thuật, xe máy công trình của đơn vị đều được bộ đội lau chùi, bảo quản, bảo dưỡng sau những ngày thi công nhằm giữ tốt hệ số kỹ thuật cho xe máy, trang bị, đảm bảo hoạt động ổn định.

Từ năm 2015-2019, toàn Lữ đoàn có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật như: “Giá ép đầu ty ô thủy lực khí nén bằng tay”; “Bình cứu hỏa học cụ phục vụ huấn luyện thực hành ”; “Cải tiến xe kéo dùng cho máy phát điện 100Kw”… Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được trao giải thưởng Nguyễn Phan Vinh. Các  sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đã hạn chế được tình trạng hư hỏng do lỗi chủ quan gây ra, tuổi thọ VKTBKT được nâng cao. Vì vậy, mặc dù cường độ xe, máy của đơn vị hoạt động cao, trong điều kiện khắc nghiệt nhưng ít hư hỏng và Lữ đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong điều kiện kinh phí, vật tư kỹ thuật chưa đáp ứng đủ nhu cầu nhưng toàn Lữ đoàn đã chủ động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và đạt được kết quả tích cực. Việc tiết kiệm trong quản lý, khai thác VKTBKT, sử dụng vật tư, xăng dầu, điện nước, tận dụng tối đa nhân lực, vật chất hiện có để xây dựng các công trình đã trở thành thói quen, nền nếp ở Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân.

Bài, ảnh: Khánh Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn