Lữ đoàn 955: Công tác kỹ thuật đi vào nền nếp với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao

HQ Online -

6 tháng đầu năm, Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân đã bảo đảm tốt công tác kỹ thuật cho các tàu hoạt động hiệu quả, an toàn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ vận tải, trực chốt trên các vùng biển.

Các tàu của Lữ đoàn 955 thực hiện nhiệm vụ độc lập, dài ngày trên biển với số lượng, tần suất hoạt động nhiều. Nhiều trang bị, tàu thuyền được đưa vào sử dụng đã lâu, bị xuống cấp; thời tiết trên biển lại phức tạp đã gây khó khăn cho công tác bảo đảm kỹ thuật.

Ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo cơ quan kỹ thuật thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ. Thượng tá Nguyễn Vĩnh Nam, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 955 cho biết: Công tác kỹ thuật của Lữ đoàn luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan cấp trên. Ngành Kỹ thuật Lữ đoàn đã chủ động phối hợp với các nhà máy và đối tác sửa chữa tàu để thực hiện bảo đảm hiệu quả, đúng kế hoạch; tạo nguồn vật tư thay thế. Lữ đoàn tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật với các nội dung sát, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Bảo quản vũ khí, trang bị kỹ thuật tại bến

Để nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị, công tác huấn luyện kỹ thuật đã bám sát phương châm “Lý thuyết đi đôi với thực hành, người đi trước truyền đạt cho người đi sau, cấp trên truyền đạt cho cấp dưới” và lấy việc huấn luyện làm chủ VKTBKT làm tiêu chí đặt lên hàng đầu, kết hợp nhiệm vụ vận tải với công tác huấn luyện.

Với đội ngũ chuyên môn kỹ thuật, Lữ đoàn huấn luyện tập trung về công tác bảo đảm, bảo dưỡng, khai thác, vận hành, khắc phục sự cố hỏng hóc TBKT. Trên cơ sở lý thuyết đã được trang bị, các tàu tổ chức thực hành, kết hợp huấn luyện khi đi thực hiện các nhiệm vụ cho sát với điều kiện thực tiễn. Theo định kỳ, đơn vị tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả và cấp chứng chỉ độc lập khai thác sử dụng VKTBKT cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật trên các tàu. Nhờ đó, trình độ khai thác, làm chủ VKTBKT ngày càng được nâng cao; nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong thực hiện nhiệm vụ cũng tiến bộ rõ rệt.

Để những con tàu hoạt động ổn định, an toàn trong những chuyến đi biển dài ngày, đơn vị chú trọng việc bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT trước, trong và sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Thiếu tá Lê Văn Thỉnh, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn chia sẻ: Năm 2021 là năm đầu tiên đơn vị triển khai việc bảo quản, bảo dưỡng theo “phiếu công nghệ”. Nhờ thực hiện đúng quy trình, quy định, chi tiết, cụ thể trong bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT cùng với việc duy trì “Ngày kỹ thuật” tuần, tháng, quý, sáu tháng một cách nghiêm túc, nền nếp đã góp phần nâng cao chất lượng bảo quản, bảo dưỡng tàu thuyền của Lữ đoàn.

Trước những chuyến đi biển, chỉ huy tàu lập kế hoạch bảo quản, bảo dưỡng trước kỳ đến từng trang bị trên tàu, làm tốt công tác sửa chữa khắc phục hư hỏng, đảm bảo 100% trang bị đều ở trạng thái tốt, sẵn sàng hoạt động. Đơn vị phối hợp với cơ quan kỹ thuật các cấp kiểm tra, rà soát các trang bị bảo đảm an toàn như: Hệ thống phòng cháy chữa cháy, chống chìm, phương tiện cứu sinh, trang thiết bị đo lường…tất cả đều phải được kiểm định đúng quy định, bổ sung đầy đủ. 

Tàu 571, Lữ đoàn 955 thực hiện nhiệm vụ trên biển

Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, đơn vị thường xuyên kiểm tra, nắm bắt tình trạng hoạt động của VKTBKT, kịp thời báo cáo và xử lý các tình huống hỏng hóc xảy ra. Các ngành, các vị trí chiến đấu kiểm tra theo dõi, thống kê, ghi chép nhật ký đúng quy định; tổ chức bảo dưỡng định kỳ theo thời gian quy định của nhà sản xuất. Nhiều hạng mục được các tàu tự sửa chữa, khắc phục khi tàu đang hoạt động trên biển.

Khi về bờ, các ngành trên tàu tổng hợp, báo cáo tình trạng của tất cả các loại VKTBKT, đề nghị sửa chữa hư hỏng với cơ quan kỹ thuật và tiến hành rút kinh nghiệm công tác kỹ thuật trong chuyến đi và chuẩn bị sẵn sàng cho nhiệm vụ tiếp theo.

Cùng với đó, Lữ đoàn đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” và hai khâu đột phá của Ngành Kỹ thuật Hải quân “xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật”; triển khai thực hiện các tiêu chí “tàu chính quy mẫu mực” về công tác kỹ thuật.

Bằng những biện pháp đồng bộ, Lữ đoàn 955 đã đưa công tác kỹ thuật đi vào nền nếp, đạt chất lượng, hiệu quả ngày càng cao; góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, vận tải, trực chốt… trên giao.

Bài, ảnh: Hồng Chinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn