Lữ đoàn 602: Chú trọng huấn luyện làm chủ vững chắc trang bị mới

HQVN -

Cùng với huấn luyện SSCĐ thì công tác huấn luyện làm chủ các trang bị kỹ thuật (TBKT) mới cũng là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng chuyên môn ở Lữ đoàn 602, Bộ Tham mưu Hải quân.

Lữ đoàn 602 vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện tháng 3. Trên bãi tập trong khuôn viên đơn vị, cán bộ, QNCN Tiểu đoàn 2 đang tập trung thực hành huấn luyện bắn súng ngắn K54. Còn trong khu nhà chuyên môn, các nhân viên đang miệt mài ôn luyện để chuẩn bị cho hội thi báo vụ cấp Quân chủng. Tất cả các vị trí của đơn vị đều rộn ràng khí thế huấn luyện giỏi.

Chúng tôi tham quan buổi tập huấn bồi dưỡng nâng cao chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ cho các đối tượng và lực lượng tham gia bảo dưỡng cấp 2 trạm thông tin gần bờ và các đảo của Phòng Kỹ thuật. Tại buổi bồi dưỡng này, cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật được huấn luyện bổ sung quy trình xử lý sự cố thông tin, phương pháp khoanh vùng, xác định điểm hỏng và cách khắc phục sự cố thường xảy ra. Riêng lực lượng tham gia bảo dưỡng cấp 2 trạm thông tin gần bờ và các đảo thì được huấn luyện theo từng nhóm thiết bị như:  Hệ thống nguồn điện, hệ thống thoát sét, tổng đài VSAT, thiết bị truyền dẫn, thiết bị truyền số liệu…

Huấn luyện bộ xe tổng trạm thông tin cơ động. Ảnh: Văn Quân

Trên mô hình thiết bị thông tin VSAT, Thượng uý Trần Nhật Anh, Đại đội trưởng Đại đội 62, Tiểu đoàn 2 đang hướng dẫn học viên cách tìm lỗi khi gặp sự cố về truyền dẫn dữ liệu một cách rất tỉ mỉ. Anh vừa khái quát lý thuyết, nêu tình huống sự cố vừa truyền thụ kỹ năng cho học viên.

Thượng úy Trần Nhật Anh cho biết: Mỗi loại thiết bị đều có những yêu cầu cụ thể từ vệ sinh, lau chùi cho đến phát hiện khoanh vùng điểm hư hỏng… Vì vậy, các lớp như thế này không chỉ bồi dưỡng nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật mà còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm, người biết nhiều dạy cho người biết ít, người có lý thuyết vận hành cùng người có thực tế…, mục đích là để anh em tự tin, độc lập hoàn thành tốt nhiệm vụ khi ở xa đơn vị.

Hiện nay, Lữ đoàn được bổ sung biên chế nhiều loại trang bị, khí tài mới, hiện đại như:  Bộ xe tổng trạm thông tin cơ động, thiết bị thông tin VSAT, thiết bị truyền số liệu, vô tuyến điện băng thông rộng thế hệ mới… Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Duy Hồng, Phó Lữ đoàn trưởng quân sự cho biết: Để rút ngắn thời gian làm chủ VKTBKT, đơn vị đã chọn những cán bộ, nhân viên có chuyên môn tốt, nhiều kinh nghiệm để tiếp cận, nghiên cứu, tham gia các lớp chuyển giao trước. Sau đó, trên cơ sở tài liệu của đối tác cung cấp, những cán bộ này sẽ chịu trách nhiệm hoàn chỉnh quy trình, giáo án bảo đảm khoa học, thống nhất cho từng loại trang bị và tiến hành huấn luyện cho những người còn lại.

 Hàng năm, ngoài các lớp do Binh chủng Thông tin liên lạc và Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức, Lữ đoàn còn mở các lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật. Nhờ đó, chỉ trong thời gian ngắn, Lữ đoàn đã khai thác hiệu quả, làm chủ vững chắc các trang bị hiện đại.

Với phương châm mỗi cán bộ, nhân viên kỹ thuật phải giỏi chuyên ngành mình đảm nhiệm và nắm được các chuyên ngành khác để sẵn sàng thay thế khi cần thiết. Lữ đoàn đã chú trọng huấn luyện, bồi dưỡng cho cán bộ các cấp nâng cao khả năng kết nối, vận hành, khai thác hệ thống thông tin đồng thời huấn luyện, bồi dưỡng những nội dung còn yếu, còn thiếu, sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ và TBKT.

Triển khai xe Vsat trong huấn luyện. Ảnh: Văn Quân

Điểm chung chúng tôi nhận thấy ở các buổi huấn luyện chuyên môn của Lữ đoàn 602 là chủ yếu luyện tập thực hành, lấy thực hành là chính theo cách “cầm tay chỉ việc”, cấp trên dạy cấp dưới, chỉ huy huấn luyện cho đơn vị. Từng nhóm đối tượng đều có chỉ tiêu định mức cụ thể nên dễ định lượng cho cả giáo viên và bộ đội trong các nội dung huấn luyện. Các nội dung kỹ thuật mới, chuyên sâu, Lữ đoàn chọn cán bộ có trình độ, kinh nghiệm nghiên cứu trước, sau đó phổ biến, hướng dẫn cho toàn đơn vị. Riêng phần lý thuyết phải ngắn gọn để cán bộ, chiến sĩ có thể tự học trong mọi lúc, mọi nơi.

Thực hiện đột phá huấn luyện “Cơ bản làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT, thực hiện quy tắc an toàn và nâng cao chất lượng huấn luyện sĩ quan, điều lệnh, TDTT”, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch và thực hiện đầy đủ nội dung cho các đối tượng.

Cách làm là mỗi ngành phải nắm chắc lý thuyết, các bước vận hành trên mô hình, sau đó mới thực hành làm chủ TBKT. Điều này cũng phù hợp với đặc điểm trang bị khí tài của đơn vị là được biên chế theo từng nhiệm vụ. Do đó, sau các bước huấn luyện trên mô hình, khi vào nhiệm vụ thực tế cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật Lữ đoàn 602 đã nhanh chóng làm chủ các quy trình vận hành, khai thác và sửa chữa những hỏng hóc nhỏ của các trang bị. Ngoài ra, để nâng cao chất lượng làm chủ VKTBKT, đơn vị còn kết hợp chặt chẽ giữa tổ chức huấn luyện với tổ chức hội thi, hội thao để nâng cao chuyên môn kỹ thuật.

Nhờ có nhiều biện pháp thiết thực, trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên kỹ thuật Lữ đoàn 602 được nâng lên rõ rệt, góp phần quản lý, khai thác hiệu quả các phương tiện kỹ thuật có trong biên chế và bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời cho Bộ Tư lệnh Quân chủng chỉ huy, chỉ đạo các lực lượng trong mọi tình huống.

Xuân Hương

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn