Lữ đoàn 172, vùng 3: Phổ biến pháp luật bằng “Game show”

HQVN -

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội thời gian qua, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân đã áp dụng sáng tạo, đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL). Nhờ vậy tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật của Lữ đoàn có chuyển biến tích cực, từng bước đi vào chiều sâu.

Chúng tôi tham dự Hội thi tuổi trẻ Hải đội 132, Lữ đoàn 172 với pháp luật vào những ngày đầu tháng 11. Hội trường của Lữ đoàn hôm nay chật kín người. Tiếng vỗ tay, tiếng reo hò cổ vũ như nhiều hơn khi có sự tham gia của các thầy, cô giáo, các đoàn viên thanh niên Trường THCS Phan Bội Châu, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng-đơn vị kết nghĩa với Hải đội. Tham gia hội thi có 4 đội là chi đoàn các tàu 274, 275, 276, 277. Mỗi đội được tăng cường thêm một đoàn viên thanh niên đến từ đơn vị kết nghĩa. Các đội thi tranh tài ở 3 nội dung được thiết kế theo dạng một số “Game show” truyền hình gồm: Kiến thức pháp luật; trả lời nhanh và về đích.

 Các đội trả lời các câu hỏi và tình huống pháp luật

Trong phần thi kiến thức, các đội chơi sẽ phải trả lời 5 câu hỏi của Ban tổ chức. Sau 10 giây suy nghĩ, các đội trả lời bằng cách giơ bảng bằng các đáp án A, B, C hoặc D. Trả lời đúng được10 điểm, sai không bị trừ điểm. Phần thi về đích có 4 gói câu hỏi, mỗi gói có 4 câu. Mỗi đội chọn 1 gói câu hỏi, thời gian suy nghĩ cho mỗi câu là 10 giây. Mỗi câu trả lời đúng được cộng 10 điểm. Các câu hỏi trong phần thi này liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Quốc phòng và một số kiến thức về truyền thống Quân đội nhân dân. Để trả lời và xử trí tốt các tình huống pháp luật đòi hỏi người chơi phải nắm chắc kiến thức pháp luật và biết vận dụng vào thực tiễn.

Đan xen giữa các phần thi là các tiết mục văn nghệ, phần thi cho khán giả và các tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật. Thông qua các tiểu phẩm các đội chơi thể hiện các tình huống liên quan đến pháp luật một cách uyển chuyển, sinh động làm cho hội thi trở nên hấp dẫn, lôi cuốn khán giả. Hạ sĩ Phạm Thanh Trường, Chiến sĩ Tàu 276, Hải đội 132 phấn khởi: “Tham gia tuyên truyền phổ biến pháp luật cùng với đơn vị kết nghĩa em rất vui. Các tình huống được sân khấu hóa giúp chúng em dễ hiểu, dễ nhớ và nhớ lâu. Mong muốn thời gian tới Đoàn cơ sở sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động bổ ích như vậy”.

Là hai đơn vị kết nghĩa, Trường THCS Phan Bội Châu và Hải đội 132 thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động, nhất là các hoạt động TTPBGDPL như: Luật An toàn giao thông; Luật Phòng, chống ma túy; cuộc thi tìm hiểu Tổ quốc bên bờ sóng; tìm hiểu về biển, đảo Tổ quốc...

 Quang cảnh hội thi tìm hiểu pháp luật tại Hải đội 132, Lữ đoàn 172

Trao đổi về hội thi tìm hiểu pháp luật, đồng chí Nguyễn Thành Trung, Bí thư Chi đoàn Trường THCS Phan Bội Châu cho biết: “Liên chi đoàn Hải đội 132 đã chuẩn bị các nội dung hội thi tìm hiểu pháp luật hôm nay rất chu đáo, hình thức sáng tạo, các câu hỏi sát với cuộc sống hàng ngày. Đây là một sân chơi bổ ích cho đoàn viên thanh niên của Hải đội cũng như Trường THCS Phan Bội Châu. Hội thi không chỉ góp phần nâng cao kiến thức, ý thức chấp hành tốt pháp luật Nhà nước của các đoàn viên thanh niên mà còn gắn kết giữa tình cảm giữa hai đơn vị kết nghĩa”.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả TTPBGDPL, Lữ đoàn phát huy vai trò của các tổ chức, nhất là hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ tư vấn tâm lý-pháp lý quân nhân và cơ quan chính trị, bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, không “giao khoán” cho cán bộ chính trị. Định kỳ 6 tháng, 1 năm Lữ đoàn tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng những mô hình, cách làm hiệu quả. Nhờ đó, công tác TTPBGDPL của Lữ đoàn ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả, tạo bước chuyển về ý thức, thái độ, hành vi chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hòa, Chính ủy Lữ đoàn 172 cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi tập trung giải quyết dứt điểm những khâu yếu, mặt yếu trong công tác xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật. Cấp ủy các cấp phân công cấp ủy viên, cán bộ chủ trì tổ chức thực hiện, kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những sai sót, nhất là các lực lượng hoạt động độc lập, xa đơn vị, các tàu hoạt động dài ngày trên biển. Ngoài ra, Lữ đoàn luôn coi trọng nâng cao chất lượng TTPBGDPL trong đơn vị nói chung, trong cán bộ, đoàn viên thanh niên nói riêng.”

Nhằm tăng tính hấp dẫn, thuyết phục, giảm thiểu sự khô cứng, nhàm chán, Lữ đoàn tích cực đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp trong TTPBGDPL. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, tổ chức các hoạt động sân khấu hóa, các buổi tọa đàm, diễn đàn, thi tìm hiểu pháp luật. Các đơn vị duy trì hoạt động của tủ sách, ngăn sách pháp luật và các thiết chế văn hóa; nâng cao hiệu quả Ngày chính trị và văn hóa tinh thần ở cơ sở, Ngày pháp luật và thông qua hệ thống bảng tin, pa nô, khẩu hiệu...

Ban tổ chức trao thưởng cho các đội

Thiếu tá, Nguyễn Thành Trung, Chính trị viên Hải đội 132 chia sẻ: “Hằng tháng, trên cơ sở tài liệu thông báo về tình hình chấp hành pháp luật, kỷ luật trong toàn quân, đơn vị kịp thời tuyên truyền, giáo dục, rút kinh nghiệm và định hướng tư tưởng chung cho cán bộ, chiến sĩ. Chúng tôi tập trung nắm, dự báo, ngăn chặn kịp thời các hiện tượng vi phạm về chơi cá độ bóng đá, cờ bạc, lô đề, vay nợ quá khả năng chi trả và các vi phạm khi tham gia giao thông…”

Thực tế cho thấy, việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng hình thức sân sấu hóa đem lại hiệu quả tốt. Việc phối hợp với đơn vị kết nghĩa để tuyên truyền pháp luật dưới dạng các trò chơi, các tiểu phẩm… không chỉ nâng cao hiệu quả tuyên truyền mà còn góp phần thắt chặt mối đoàn kết quân dân.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hòa, Chính ủy Lữ đoàn 172 khẳng định: “Thời gian tới, Lữ đoàn tiếp tục kết hợp chặt chẽ việc TTPBGDPL với đẩy mạnh thực hiện phong trào Thi đua quyết thắng, gắn với Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” thời kỳ mới, tạo không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong đơn vị. Trên cơ sở đó xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, hạn chế thấp nhất vi phạm pháp luật, kỷ luật của bộ đội trong đơn vị.

              Bài, ảnh: Hoàng Triệu, Minh Hải

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn