Lữ đoàn 172, Vùng 3: Đơn vị sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biển, đảo tiêu biểu xuất sắc

HQVN -

Dịp cuối năm chúng tôi có cơ hội đến Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân để tìm hiểu về công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) của đơn vị. Lữ đoàn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đơn vị an toàn tuyệt đối . Vì vậy, 3 năm liên tục, Lữ đoàn được Tư lệnh Hải quân tặng danh hiệu Đơn vị SSCĐ bảo vệ biển, đảo tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng.

Đến Quân cảng Tiên Sa những ngày này chúng tôi cảm nhận được không khí hân hoan của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân khi đơn vị tiếp tục nhận được danh hiệu Đơn vị SSCĐ bảo vệ biển, đảo tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng Hải quân năm 2019. Thời điểm cuối năm là lúc kết thúc mùa huấn luyện nhưng không vì thế mà cán bộ, chiến sĩ các tàu lơ là, mất cảnh giác.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Đỗ Ngọc Hiểu, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết: Nối tiếp thành tích của những năm trước, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 luôn duy trì chế độ trực, SSCĐ nghiêm túc, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện đúng phương châm, phương pháp, đúng giáo án; huấn luyện chiến thuật kết hợp với nâng cao sức khỏe, khả năng chịu đứng sóng gió cho bộ đội. Từ đó, khả năng SSCĐ ngày càng được nâng cao, đơn vị không bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Tàu Lữ đoàn 172 lên đường thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Minh Phát

Thăm Tàu 331 chúng tôi thấy Thiếu tá Hồ Minh Tuấn, Thuyền trưởng đang kiểm tra công tác chuẩn bị của các ngành, các vị trí để bước vào buổi huấn luyện tại bến. Đã là lần thứ 3 đến tàu, chúng tôi đã sớm quen với khẩu lệnh to, rõ và dứt khoát của anh trên đài chỉ huy: “Toàn tàu báo động chiến đấu, báo động đi biển”. Nhận lệnh của thuyền trưởng, cán bộ, chiến sĩ ngay lập tức dừng tất cả công việc và cơ động nhanh nhất về các vị trí, bảng bố trí chiến đấu để nhận nhiệm vụ. Hôm nay, đơn vị huấn luyện nội dung thực hành công kích ngư lôi. Trước giờ G, không khí trên tàu nóng dần lên, mỗi ngành, mỗi vị trí đều làm tốt phần việc của mình. Lúc này, ngư lôi đã chuẩn bị xong, màn hình ra đa bật sáng sẵn sàng chỉ thị mục tiêu… Mọi người chờ Thuyền trưởng hạ lệnh công kích ngư lôi là thao tác để tiêu diệt mục tiêu.

Kết thúc huấn buổi huấn luyện, Thiếu tá Hồ Minh Tuấn cho biết: Với phương châm "Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu", chúng tôi cho bộ đội tập đi tập lại nhiều lần để thuần thục các bảng bố trí chiến đấu, khi có tình huống xảy ra bộ đội sẽ thực hiện đúng ý định của người chỉ huy và tác chiến thắng lợi.

Điểm nổi bật trong công tác huấn luyện, SSCĐ ở Lữ đoàn 172 là nhiều năm qua đơn vị đã xây dựng được Nghị quyết chuyên đề trong công tác huấn luyện (Nghị quyết số 324) sát, đúng, phù hợp với thực tiễn đơn vị mình. Nghị quyết chỉ ra 4 giải pháp chủ yếu, đó là: Phát huy vai trò của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ huấn luyện và nhân viên chuyên môn kỹ thuật; bám sát mục tiêu và phương châm huấn luyện; làm tốt công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm huấn luyện. Nhờ vậy, chất lượng huấn luyện, SSCĐ của đơn vị không ngừng được củng cố và nâng cao.

Khi có nghị quyết chuyên đề, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn tập trung chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các phòng, hải đội và từng tàu quán triệt, tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, yêu cầu và áp dụng làm tiêu chí quan trọng để chấm điểm thi đua. Trong 4 nội dung, Lữ đoàn chọn huấn luyện đội ngũ cán bộ làm nội dung đột phá. Trước mùa huấn luyện, bên cạnh củng cố cơ sở vật chất, đảm bảo trang bị kỹ thuật, Lữ đoàn tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ về tham mưu-tác chiến, khả năng tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng xử lý các tình huống trên biển, nâng cao trình độ ngoại ngữ… Hàng năm, Lữ đoàn tổ chức từ 7 đến 12 đợt tập huấn cho trên 500 lượt cán bộ của tất cả các chuyên ngành tham gia. Từ đó, năng lực toàn diện của cán bộ được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.    

Năm 2019, Lữ đoàn tổ chức Hội thi lên lớp giáo án và mô hình học cụ để thống nhất về nội dung, hình thức, phương pháp huấn luyện. Giáo án vừa mang đặc trưng cho lực lượng tàu mặt nước vừa cụ thể cho những lớp tàu hiện có của đơn vị. Trong quá trình chuẩn bị mô hình học cụ, các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã ra đời và được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn huấn luyện. Tiêu biểu như các sáng kiến: Kìm rút vỏ đạn 14,5 mm của Trung úy Nguyễn Quang Thắng đạt giải Ba cuộc thi Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân; Mô hình mô phỏng hệ thống điều khiển phóng tên lửa trên tàu của Trung úy Nguyễn Quốc Phương đạt giải Khuyến khích cấp Bộ Quốc phòng…

Năm 2020, Lữ đoàn tiếp tục đổi mới, nâng cao chất l­ượng huấn luyện theo phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc", tập trung huấn luyện "đồng bộ, chuyên sâu", huấn luyện gắn liền với diễn tập theo các phương án tác chiến và huấn luyện phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn… góp phần nâng cao khả năng ứng phó hiệu quả với các tình huống có thể xảy ra trên biển.

Sau một ngày đồng hành cùng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 thực hiện các nội dung huấn luyện khi tàu tại bến, chúng tôi lại thấy không khí sôi nổi, trẻ trung trên các bãi tập thể lực, sân bóng đá, bóng chuyền của đơn vị. Tiếng cười nói rộn rã, vui vẻ của các anh đã truyền cảm hứng cho chúng tôi tiếp tục tìm hiểu, viết bài về những điển hình tiên tiến trong toàn Quân chủng.

Quang Minh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn