Lữ đoàn 167 sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

HQVN -

Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện năm 2023 đến nay hệ thống thao trường, bãi tập, vật chất bảo đảm huấn luyện đến công tác quán triệt nhiệm vụ, bồi dưỡng cán bộ, tập huấn chuyên ngành đã được Lữ đoàn 167, Vùng 2 hoàn thành tốt theo yêu cầu, sẵn sàng cho lễ ra quân huấn luyện.

Những ngày này, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 167 đang tích cực chuẩn bị tổ chức thi mô hình, học cụ phục vụ công tác huấn luyện. Thiếu tá Cao Thế Vinh, Trưởng ban Quân huấn Lữ đoàn cho biết: Ngoài những vật chất được cấp phát, các cơ quan, đơn vị đã huy động  nguồn lực bổ sung, tu sửa hệ thống vật chất huấn luyện, đảm bảo đầy đủ mọi mặt. Năm nay, Lữ đoàn làm mới được hàng chục mô hình, học cụ trong đó tập trung làm mới các mô phỏng để khai thác các loại vũ khí, khí tài, máy móc trang bị kỹ thuật có trong biên chế; các sơ đồ về tổ chức chiến đấu của ngành, tàu…

 

Ban giám khảo chấm điểm phần thi thuyết trình mô hình, học cụ của Tàu 380

Tại khu vực trưng bày vật chất của cuộc thi, có nhiều sản phần từ đơn giản như hình vẽ, sơ đồ, cho đến các mô hình phức tạp được gia công cơ khí kết hợp mô phỏng bằng ứng dụng công nghệ thông tin. Việc xây dựng mô hình, học cụ có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phục vụ tốt cho công tác huấn luyện kỹ chiến thuật chuyên ngành, chiến thuật tàu mặt nước, giáo dục chính trị, huấn luyện hậu cần, huấn luyện kỹ thuật-Thiếu tá Cao Thế Vinh cho biết thêm.

Đến nay, hệ thống cờ, bảng, biển trong huấn luyện của các cơ quan, đơn vị được chuẩn bị đầy đủ và đúng quy định mẫu biểu, kích thước. Công tác tiếp nhận, mua sắm vật tư huấn luyện đã hoàn thành với việc củng cố 2 bãi vượt vật cản huấn luyện thể lực, sơn sửa 12 bộ ke chân, làm mới các bộ bia K54, bộ bia bắn bài 1 tiểu liên AK, vệ sinh, kẻ vẽ lại các vị trí trên các đường chạy, sân chào cờ,  đường bơi, sân bóng đá, bóng chuyền đảm bảo cho yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện sắp tới... Tại các khu huấn luyện thể lực, hệ thống dây leo đứng, leo ngang  được kiểm tra, căng chỉnh đảm bảo an toàn; bổ sung cát cho các hố nhảy, hố xà; khu vực huấn luyện, luyện tập điều lệnh có vạch kẻ tập bước chân cơ bản...

Để có được sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất như trên, ngay từ tháng 12/2022, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, triển khai quyết liệt từ xây dựng kế hoạch cho đến công tác tổ chức thực hiện. Trên cơ sở phát huy kết quả đã đạt được và quyết tâm khắc phục những tồn tại của năm trước, Lữ đoàn đã lấy những hạn chế đó làm đột phá để tìm nguyên nhân, biện pháp giải quyết triệt để. Việc này được thể hiện ngay trên kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện. Làm sao, các nội dung huấn luyện phải cơ bản nhưng thiết thực cho mọi đối tượng, đảm bảo xoay vòng hợp lý-Thượng tá Phạm Tiến Dũng, Lữ đoàn trưởng cho biết.

 

Các đại biểu tham quan mô hình, học cụ

Lữ đoàn cũng xác định con người là yếu tố quan trọng trong nâng cao chất lượng huấn luyện. Do đó, trên cơ sở nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác huấn luyện chiến đấu năm 2023 và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác chuẩn bị huấn luyện chiến đấu, toàn Lữ đoàn đã tổ chức 2 lớp tập huấn, với hơn 150 đồng chí là cán bộ, sĩ quan, QNCN giữ chức danh từ tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng, đài trưởng trở lên. Trong đó, chú trọng các nội dung nâng cao trình độ tổ chức, phương pháp huấn luyện và kiểm tra các nội dung khó, phức tạp như huấn luyện chuyên sâu, huấn luyện đêm và huấn luyện trên biển… 100% cán bộ huấn luyện của đơn vị đã được tập huấn theo phân cấp.

 Rút kinh nghiệm từ những hạn chế trong hệ thống giáo án, kế hoạch luyện tập chiến đấu của tàu, ngành những năm trước, năm nay, Lữ đoàn yêu cầu, cán bộ huấn luyện soạn giáo án sớm để có thời gian góp ý, bổ sung và thục luyện. Các tổ giáo viên đều tổ chức giảng thử để từng người nhận xét điểm mạnh, yếu từ hình thức đến nội dung, thời gian, phương pháp thể hiện. Sau mỗi lượt giảng, những nhận xét của các thành viên được cán bộ huấn luyện ghi chép cẩn thận, làm cơ sở để tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh giáo án, bài giảng và trình cấp trên phê duyệt. Trung tá Phạm Văn Phương, Tổ trưởng tổ giáo viên cho biết: Thông qua những buổi giảng thử giúp giáo viên tự đánh giá năng lực, kiến thức của từng cá nhân, đồng thời cũng là cơ sở để kiểm tra, đánh giá và bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ của đơn vị.

Ở Tàu 378, ngoài hệ thống hướng dẫn và tiến trình biểu huấn luyện, bố trí nội dung, thời gian huấn luyện phù hợp với từng đối tượng; phân công cán bộ tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức... cán bộ, chỉ huy tàu chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện bổ sung các nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, luyện tập chung với tàu Hải quân Hoàng gia Anh khi thăm xã giao TP. Hồ Chí Minh...

Lễ ra quân huấn luyện năm 2023 đang đến gần, với công tác chuẩn bị chu đáo, đồng bộ, toàn diện cả về cơ sở vật chất lẫn con người sẽ là động lực, nền tảng vững chắc để Lữ đoàn 167 có mùa huấn luyện đạt thành tích cao.

      Bài, ảnh: Văn Đường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn